KHATE POV
" magiingat ka doon. Wag mona ako alalahanin pa rito." Wika ko kay eya..
" Khate, hindi ba talaga ako pwede magstay rito?"
Eto na naman siya nangungulit.. hayst.
" eya, napagusapan na naten ito. Sinabi kona ang lahat lahat sayo. Kaya hindi. Sa mortal ka muna hanggat hindi pa tapos ang digmaan rito. Mas safe ka doon. Saka may magbabantay sayong mga royal guard at si emerald. Wag ka magaalala" paliwanag ko.
Niyakap niya nalang ako..
Eya, Patawarin mo sana ako. Pero ginagawa ko lang ito para sainyo. Sayo ayoko na mawalan ng minamahal..
Alam ko hindi ka mapapahamak doon.. napatingin ako kay Dan na nalulungkot din sa pagalis ni eya.
Pero alam ko naiintindihan niya ang kagustuhan ko..
Gusto din niya hindi mapahamak si eya kaya gagawin ko to.." Sige na, maguusap pa kayo ni Dan. Basta Magingat ka roon"
" Khate magiingat ka rito.. ipangako mo saaken na hindi ka mawawala saaken. Khate ipangako mo na ikaw ang magsusundo saaken roon" ang sakit marinig sakanya ang mga katagang iyon.
Umiwas nalang ako ng tingin sakanya. Ayoko umiyak sa harap niya kaya pipigilan ko ito..
" Khate"
" sige na eya umalis na kayo. Emerald" baling ko rito.
" ako na bahala sakanya Princessa." Wika niya kaya nagnod nalang ako..
Pumunta naman siya kay Dan kaya tumalikod nako.. damn! Hindi ko kaya pigilan pa.
Masakit. Hindi ko maipapangako kay eya ang kahilingan niya... shet!
BOOOOOGS!'
Napaupo ako sa pagsabog sa ibang bahagi ng kaharian namen.
Damn! May kalaban ba!
" anong nangyayare?" Singhal ni ate Pat.
Shet! Lumapit agad ako kila eya..
" umalis na kayo.! Ngayon na" singhal ko sakanila.
" k-khate magiingat kayo. Dan"
" oo pangako Eya." Wika ni dan rito at niyakap siya.
Gumawa nako ng barrier sa paligid namen baka may kalaban na pumasok!
" emerald dalian niyo! Ialis niyo na si eya rito!" Sigaw ko.
Sinunod din ni emerald ang inuutos ko. Kinuha na niya si eya at agad na pumasok sa portal.
Tumingin muna ako sakanya. At umiiyak na siya. Patawad eya..
" tara na kailangan naten pumunta sa school" wika ni dan kaya nagteleport agad kame..
Shet! Nagsisimula naba sila sa parating na digmaan.? Kaya sila nagpasabog sa kaharian..
Nakarating na kame sa school at may nasawak din na mga bldg rito..
Napahinto sa pageensayo ang mga studyante sa pagsabog na ginawa ng darkanian rito.
" may darkanian na nagpasabog" wika ni Athena.
" sa Chalex kingdom din ay may sumabog" sambit ni ate.
" Khate gusto ka makausap ni HM" singhal saaken ni Von.
Tch.. nagnod nalang ako at umalis..
" Hm" tawag ko rito.
" Bakit hindi mopa sinasabi sakanila ang propesiya? Kay king arthur ang bagong propesiya Khate" singhal nito saaken.
Tch..