KRINGGGGGGGGG!'
napabalikwas ako sa higaan ng marinig ko ang tunog ng alarm clock ko.. argh!
Kinuha ko ito at binalibag sa kung saan..
humiga ulit ako.. Sandali lang ang nakalipas ng tila may pumasok sa kwarto ko..
" khate, sisirain mona naman ba ang orasan." Baritonong saad ng taong pumasok sa aking kwarto.
Minulat ko ang aking mga mata at nakapamewang ito sa aking harapan.
" Hindi naman nasira diba" sagot ko
Bumangon na ako .. Hawak nito ang orasan na binalibag ko.
Tss..
" Get up, para hindi ka malate." Anito saka ibinalik ang orasan sa side table ko.
" Yeah, yeah."
Tumayo na ako at kinuha ang towel.
Dirediretsyo akong nagtungo sa banyo pero bago pa man ako makapasok nagsalita si Tita."Hindi na ba Talaga magbabago ang isip mo Khate?hindi mo ba Talaga tatanggapin?"
She mention it again..
" No" maikli kong tugon.
Ilang beses na niya ako tinanong tungkol doon. paulit ulit nalang siya.
Bye the way. I'm Khate Perez.
She's my Tita.
No. Actually She's my Adopted Mother. Bussiness Women siya and she's powerful woman.
But I prefer to call her Tita.
She had one daughter, pero wala ito rito. Hindi namen kasama.After 20 minutes...
Tapos na ako maligo, Napahinto ako sa harapan ng salamin.
I saw my reflection in the mirror.
And I swear I have Gray Eyes. May pagka gray din ang buhok ko.Dumako ang tingin ko sa bandang dibdib ko.
May birthmark ako doon.
Someone opened my door.
" Younglady Pinapatawag na po kayo ni madam"
Sinara kona agad ang uniform ko ng marinig ko boses ni Yaya.
" Okay." Sagot ko rito..
Inayos ko muna ang sarili bago ako bumaba. Nasa hagdan pa lang ako ng marinig ko ang boses ni Tita, She's talking to someone..
Alam ko ramdam niya ang presensya ko kaya nawala agad ang kausap nito.
Tuluyan na akong nakababa..
" Halika na kumain." Ani Tita ng makita ako nito.
Hindi ako kumibo at dumiretsyo na sa inuupuan ko.
" Hija"
" Tita please." Pagputol ko sa sasabihin niya.
Nawalan na ako ng gana kaya Tumayo nalang ako para pumasok.
" hindi ka pa kumakain , aalis kana agad?" Pigil saaken nito
"Nawalan na ako ng gana so papasok nalang ako" walang gana kong sagot at naglakad na palabas ng bahay.