Hailey's pov
Hindi ko maiwasang makaramdam ng panlalamig habang hinihintay si kuya roy dito sa waiting shed sa harapan ng university namin.
Gosh it's already 6 pm at sobrang lakas ng ulan. Halos nababasa na nga din ung kalahating braso ko dito dahil natatalsikan na ako. Madami din akong kapwa studyanteng naghihintay ngayon dito kaya medyo nagsisiksikan na. Grr. I hate it!
Hawak ko ngayon ang phone ko nang maramdaman kong nag vibrate ito. It's kuya roy. Agad ko itong sinagot pero hindi ko masyadong maintindihan ung sinasabi nya dahil sa ingay ng ulan at ng mga studyanteng katabi ko.
"What, kuya roy? I can't hear you properly"
"Maam, ang sabi ko po naflatan po ako ng gulong. E mukhang matatagalan pa pong gawin maam e. Gusto nyo po bang mag commute ako papunta dyan para masundo ko kayo? Tapos nag commute nalang po tayo pauwi sa bahay"
Ramdam ko ang pag-aalala sa boses ni kuya roy. Gosh! What shoul I do? I think matatagalan pa akong makauwi kaapg naghintay ako ng cab dito. Sobrang dami pa ng ibang sasakay grr.
"Ah, I-I can handle kuya roy. Sige na, I'll just wait for some taxi."
Ibinaba ko na ang phone ko pagkatapos ko magsalita at agad tumingin sa kalsada para tibgnan kung may nga dumadaan pa ba. And luckily meron naman. The problem is. Pipila pa grr. E ang dami na nga namin dito sa waiting shed gosh. Pandulo pa yata ako err. Wala pa akong payong man lang! Aish! What a lucky day!
Kailangan ko pa lumipat sa kabilang side ng kalsada kasi dun ung way pauwi sa bahay. Pero how the hell can I do that? E wala nga akong dalang umbrella! Waaa! I hate myself!
Ok fine. Susugurin ko nalang ba ung ulan? Ligo nalang ako sa ulan? Mag mumukha naman akong basang sisw neto grr. And isa pa, mababasa ung dala kong gamit waa! Mga notebooks kooo!
E kesa naman sa abutin ako dito ng hatinggabi tapos mawalan na ng taxi na bumabyahe? Diba diba! Grr! This is it.
Unti unti akong nakiraan sa mga nasa unahan kong studyante para makatawid sa kabilang side. Nilagay ko ung dala kong envelope sa tapat ng ulo ko at pahakbang na sana ako para tumakbo nang may isang itim na kotse ang tumigil sa harapan ng waiting shed. Dahil para mapatigil ako sa gagawin kong pagsugod sa ulan.
Ibinaba nito ang bintana at laking gulat ko nang makitang si Maam Mandy ang nasa loob nito.
Nakita kong parang may kinukuha sya sa backseat at nang makuha nya ito ay lumabas sya sa sasakyan at naglakad papunta dito sa waiting shed.
W-wait. Ahm ako ba ung susunduin nya??
Okay chill hailey! Poker face! Baka ung nasa likod mo ung susunduin nya at baka mapahiya ka sa pagiging assumera mo!!
"Geez hailey! Anong itinatayo at itinutulala mo jan!"
Bago pa ako makapagsalita ay naramdaman kong umakbay ung kamay nya sa balikat ko at hinigit ako palapit sa kanya.
Masyadong dikit ang aming mga katawan at halos mapayakap na ako sa kanya dahil sa pagkakahigit nya sakin. Bago sabay kaming tumakbo papunta sa kanyang sasakyan habang hindi alintana ang mga matang nakatingin sa'min.
Nang makarating kami sa sasakyan nya ay binuksan nya ung pinto sa shotgun at agad naman akong pumasok don. Umikot pa sya para makapunta sa driver's seat bago nilagay ung basang payong sa backseat.
Ngayon ko mas naramdaman ung panlalamig dahil sa aircon ng sasakyan ni maam at dahil narin medyo nabasa ako sa ginawa naming pagtakbo papunta dito sa sasakyan nya.
YOU ARE READING
My Strict Professor
RomansThis story is all about the teacher and student who unexpectedly fell inlove with each other. Is it possible for a teacher to fall in love with her student? Or will the professionalism remain with each other and leave the student hanging, waiting f...