Hailey's pov
Masaya akong tumakbo palapit kay Maam Mandy matapos ang competition na sinalihan ko. Nasa labas lang naman sila ng room kaya masaya akong lumabas. Guess what???? Ako ung nagchampion sa math quiz bee. Ang swerte din kasi nabunot ung 3 questions na ginawa ni maam sa difficult parr kaya bowm. And also nasagot ko din naman halos lahat ung sa easy kaya ackkk. Pati din sa average. Halos nareview namin lahat ni Maam mandy ung mga lumabas na questions. Given numbers lang ung iba, pero ung formula, yun na yon. Kaya yon.
"Maam!" Masayang pagtawag ko sa kanya at agad nya akong sinalubong. Dahil na rin siguro sa sobrang tuwa ay napayakap ako sa kanya pagkalapit na pagkalapit nya na agad nya rin namang sinuklian ng isa ding mahigpit na yakap.
"Hmm, so I guess. Congratulations???" Naeexcite din na tanong sakin ni Maam mandy habang hindi parin kami naghihiwalay. Hindi namin alintana ang mga matang nakatingin samin dahil wala kaming pake. Masaya kami e. Pakihanap ng pake namin.
"First place, maam! Nabunot ung question mo tsaka halos naaral natin lahat ung mga given don"
Kumalas ako sa pagkakayakap sa kanya at sya naman ay kinuha ung dala kong backpack at isinakbit yon sa isa nyang balikat bago hinawakan ang isa kong kamay.
"Congrats,wuv. I'll give you my reward later." Kumindat muna sya sakin bago ako hinila papunta sa room ng schoolmates ko na tapos na din ang laban.
Ano kayang nangyari sa kanila. Kamusta kaya ang quiz bee ng history at spelling.
Nang makarating kami sa room ng spellin ay agad na akong bumitaw sa pagkakahawak ni maam mandy at kinuha ung bag ko. Pero ayaw nya ibigay kaya parang bata nalang akong sumunod sa kanya.
"Kamusta ang competition, maam mandy? Hailey? " bungad samin ni maam grace habang katabi nito si maam tintin.
"Ijojollibee natin tong isang to, maam" tumatawang sabi ni maam mandy kaya natawa na rin kami.
"Pang ilan ka?? Hailey?" Excited ding tanong ni maam tintin.
"Pang first po, maam" mahinang sabi ko at pagkasabi ko non ay nakita kong nagtalunan si maam tintin at maam grace. Muntik pa nga sila mapayakap sakin pareho.
"Congrats, hailey. Sige pagkatapos n pagkatapos ng awarding, diretso tayo sa jollibee" para akong batang bibigyan ng award. E ano ba. Sarap kaya ng jollibee.
"Magaling din ang mentor e oh" tumatawang sabi ni maam tintin kay maam Mandy.
Muntik pa akong maubo dahil sa sinabi ni Maam Tintin. Well magaling naman talaga magturo si maam. Pero ehem. Alam naman nating lahat na mas lamang pa ang landian kapag nag rereview kami. Nakatulong din talaga siguro ung goodluck kiss ni maam grr.
"Hindi naman masyado maam. Magaling lamg talaga si Hailey" pahumble na sabi pa neto.
Maya maya pa ay nakita kong papunta na dito si maam girly at ung isang studyante samantalang ung isa naman ay palabas na rin ng room. Mga nakangiti sila at walamg nakabusangot sa I guess maganda ang kinalabasan nitong competition namin.
Agad namin silang sinalubong at tama nga ako. Ung grade 8 student na sumali sa history ay pang 3rd. Samantalang ung grade 9 nama na lumaban ng spelling is pang 2nd kaya masaya kaming naghintay ng awarding bago dumiretso sa jollibee.
Yey!
Magkatabi kami ngayon ni maam mandy sa upuan habang kaharap naman namin ung tatlong teacher pa at katabi ko ung dalawang schoolmates ko.
Mga tuwang-tuwa parin sila maam hanggang ngayon dahil sa awards na nakuha namin. Ngayon nga au tinatanong nila kami kung ano daw ung mga tinanong sa quiz bee.
YOU ARE READING
My Strict Professor
RomanceThis story is all about the teacher and student who unexpectedly fell inlove with each other. Is it possible for a teacher to fall in love with her student? Or will the professionalism remain with each other and leave the student hanging, waiting f...