Mandy's pov
"Love! Just listen to me, okay? Let me decide for it"
"What? No wayy! This is one of the most exciting part tapos ikaw lang magd-decide? No, I wouldn't agree to that"
Di makapaniwalang tiningnan ko ng matalim si Hailey nung marinig ko ung sinabi nya. Talagang ayaw nya magpatalo ha. We are arguing about this topic for almost an hour pero imbis na makapagdecide, mas lalo lang kaming nagtatalo.
"Huh! I can't believe this. Tinanong kita ng paulit-ulit kagabi at ang sabi mo okay lang ung ganon. Tapos ngayon? Umaangal ka? What the hell?"
" I was drunk last night! At ngayon may hang over pa ako at imbis na pagpahingahin moko inistress mo pa ako, Maam mandy!"
"Wow. You're unbelievable! So you're telling me na hindi na ako ang pahinga mo kundi ako na ung bwiset sa buhay mo ganon ba?"
" no! That's not what I'm saying! What I mean is that hin-"
Hindi pa natatapos ni hailey ung sasabihin nya nang biglang pumagitna na sa amin ang mother nya na future mother in law ko at ang napakaganda kong nanay.
Close na kaagad sila kasi magiging mag balae na daw sila.
"Hep hep, what is happening here?" Sabi ni tita habang naka cross arms.
Did I mention that kamukhang kamukha nya si hailey? Parang photocopy silang mag ina.
"Nasa baba palang kami naririnig na namin ung bangayan nyong dalawa. Ano bang problema?"
Dugtong pa ni nanay.
"Well, tita, nay, we actually can't decide about this one small thing regarding our wedding" mahinahon na paliwanag ko sa kanila habang nakita ko naman na nag pout sa gilid ko si Hailey.
Tsk. Cute. Pero di parin kami bati. She keeps insisting na ung isa ung gusto nya,
"Hala sige, spill. Ano ba yang napakalaking problema na yan at halos inabot na ung diskusyunan nyo ng isang oras"
"We can't decide po kasi kung dj or band ung kukunin namin sa wedding" paliwanag ni hailey sa mga magulang namin. Pero halos hindi naman makapniwala ung mukha ng dalawa nung marinig ung sinabi ni hailey.
"Oh my goodness. Are you both serious? You know what, away mag-asawa yan at di na dapat kami sumasali pa. Tara na sa garden, balae" hindi ko tuloy alam kung matatawa ba ako o mas-stress kasi wala silang naibigay na sagot.
Pagkatapos nila umalis nakaisip ako ng magandang idea para magkasundo kami ni Hailey.
"Love, I have a proposal" panimulang sabi ko sa kanya at sinundan sya sa bed na ngayon ay nakadapa na
"I do, love. Papakasalan na nga kita diba" natatawang sabi nya sakin.
"Eh, not that, love. I mean why don't we make it both? We'll use band for the senti music or songs. Or as an entertainment habang kumakain ung mga visitors? And then, the dj will show up at night. We will have a little party muna before our you know hehe. If-" hindi ko pa natatapos ung sasabihin ko nang biglang may lumipad na unan sa mukha ko
"Ouch! Love! Whay did you do that!"
"Kinikilig ako, love. Wag mo na muna kasi banggitin ung honeymneksk"
Tumihaya sya bigla pagkatapos nya sabihin un at di ko na napigilang matawa nung nakita ko ung namumula nyang pisngi. Hininaan nya pa sa pahuling part e nagets ko parin naman ung sinabi nya. Tsk.
YOU ARE READING
My Strict Professor
RomanceThis story is all about the teacher and student who unexpectedly fell inlove with each other. Is it possible for a teacher to fall in love with her student? Or will the professionalism remain with each other and leave the student hanging, waiting f...