Hailey's Pov
"Love, ano na, ang tagal mo naman dyan??" Narinig kong sigaw sakin ng babaeng pinagkaitan yata ng mahabang pasensya. Sino pa nga ba, edi ung babaeng pakakasalan ko rin. Tunay nga ang kasabihan na sa hinaba haba ng prosisyon, sa simbahan rin ang tuloy. O wait chill lang. Hindi pa ngayon ang kasal pero hulaan nyo kung saan kami pupunta. Well, we're just going to paris to do our honeymoon phase. JK. Mag c-church hunting po kami ni maam mandy. Sabi kasi nila, ang pinaka unang isesecure mo daw pag engage ka na is ung simbahan, so here we are.
" Goodmorning, love" ngiting ngiting bungad ko sa kanya pag kababa ko ng hagdan, sabay humalik sa pisngi nya.
" Love, kahit kelan ang bagal mo talaga" naka pout nyang sabi sakin na ikinacute nya lang nman.
" sorry na nga po, Ms. Garcia. Let's go na po?" pag kasabi ko non ay hinila ko na sya papunta sa sasakyan para makaalis na kami.
Habang seryosong nag d-drive ung katabi ko, ako naman ay kalkal nang kalkal sa bag ko para hanapin ang aking planner. Well, sa sobrang dami naming sched ni maam na dapat puntahan makakalimutan naming pareho un kung hindi namin isusulat.
"Love look oh, I bought a planner yesterday" Parang batang pagpapahili ko sa kanya
"Cute" Sabi nya na sinamahan pa ng pag kindat na ikinatawa ko naman.
"Wan ko sayo, love. Baliw na baliw ka nanaman sakin" Nakangisi kong sabi sa kanya.
"Onga pala, love. Sa saturday ichcheck naman natin ung mga Catering companies for our-" di ko pa natatapos ang dapat kong sabihin pero bigla akong nahiya at hindi napigilang hindi mag blush.
Damn, everything still feels like a dream.
"For Our wedding" Her lips doesn't have to smile in order for me to recognize how happy she is right now because her eyes says it all.
"Kainis to" Tinapik ko pa sya ng mahina sa braso sabay kinagat ang ibabang labi ko
" Kinikilig ka lang love"
Napuno ng asaran at tawanan ang loob ng sasakyan dahil sa kakulitan naming pareho. We're excited. We both are.
After 4 hours of church hunting, wala pa rin kaming nahahanap na best church for our wedding. 5 churches na ang napuntahan namin pero sa lahat ng church na un hindi pa namin nararamdaman ung comfortness na sinasabi nila kapag daw nagtitingin ng smbahan para sa kasal.
"Here's your order, ma'ams"
Well, we decided to eat lunch first bago ulit ipagpayuloy ang pagtitingin ng simbahan.
"Love, what are you looking for when it comes to churches? What are the things that you're considering in order to find the best church" Seryosong tanong ni maam sa kalagitnaan ng lunch namin. I swallowed the food inside my mouth first before answering her questions.
"Hmm, alamo love ung feeling na pagkakita mo palang sa isang simbahan, pagkatapak na pagkatapak mo palang sa loob nito mararamdaman mo agad na ah this is the right one. Ung mapapasabi ka nalang sa sarili mo na I want this church to be the first place that witnesssed our love for each other. Ung alamong hindi lang sya basta simbahan, kundi pwede nyo ring maging home na uuwian tuwing nararanasan nyo ng partner nyo ung ups and downs sa isang relationship. But of course, the most important of all, kapag alam kong gusto mo rin ang church na ito para sa ating wedding. How about you love, anong hinahanap mo sa simbahang pagpapakasalan natin?"
One of the best foundation for a strong relationship is when you know how to consider your partner's feelings before you make a decision. Ung hindi lang ikaw ang palaging mag d-decide, kundi kayong dalawa. Kasi kung gusto mo na ikaw lang din pala ung magpapasya sa bawat bagay, asan ang relationship don? Bakit ka pa magpapakasal kung ayaw mo naman palang kinkontra ang bawat desisyon mo sa buhay?
" I know it sounds cheesy, love, pero kung saan ka masaya doon rin ako. Kasi sa tuwing nakikita kitang masaya, natututunan kong mahalin ung mga bagay na nakakapag pasaya sa'yo. Kaya nga kita pakakalasalan kasi mahal kita diba, I think that is enough reason to tell you that it isn't about the best churches, receptions or any material things. Because what matters is I am with you, makakapag pakasal tayo, god will be the center of our love story and we're together until forever."
I held her hand laying on the table and mouthed her I Love You which she responded with I Love You Too
Pagkatapos namin mag lunch, dumiretso na kami sa last church na nasa list namin ngayong araw. Which is the Madre de Dios Chapel in Batangas. Hindi ko namang mapigilang humanga sa napakagandang view na meron ito. At kasabay nito ay naramdaman ko ang pag hawak ng kamay ni maam sa kamay ko habang naglalakad kami papasok sa loob ng simbahan.
I roamed my gaze on every corner of this church and I was just speechless. This unexplainable thing is eating me.
"This is it. I can feel it" narinig kong sabi ni maam sa tabi ko na mas hinigpitan pa ang kapit sa kamay ko.
"Yes, love. This is the right one. The right church which will hear our first and last vows for each other."
YOU ARE READING
My Strict Professor
RomanceThis story is all about the teacher and student who unexpectedly fell inlove with each other. Is it possible for a teacher to fall in love with her student? Or will the professionalism remain with each other and leave the student hanging, waiting f...