Chapter 22: Baby

34.2K 989 90
                                    

Chapter 22: Baby

Blythe's POV

Until now, hindi parin mag sink in lahat ng sinabi niya sa'kin kanina. Naka move-on na ako for Pete's sake! Tapos guguluhin na naman niya ako? Oh c'mon!  Naiinis ako sa kanya! Damn him! May pa “Can we start over again?” pa ang gago! Tangina! Anong akala niya ayos lang sa'kin lahat? Mabuti na lang talaga at hindi siya nangako kong hindi baka napatay ko na siya. Manigas siya! I won't let him entered my life again! Masyado na akong nasaktan no'n.

Tumayo ako mula sa pagkakahiga at kumuha ng jacket sa walk-in closet. I need to relax my mind. Kailangan ko munang mag-isip isip. Sinuot ko 'yong jacket ko pagkatapos kong ma-ilock 'yong pinto.

I hugged myself when the cold wind embraces me. I looked at my wristwatch, it's already 10 in the evening. Kaya pala maginaw. Nagpatuloy lang ako sa paglalakad habang niyayakap pa rin 'yong sarili ko. Kahit naka jacket ako maginaw pa rin.

Napahinto ako sa paglalakad at napalingon sa red na pinto sa harapan ko. Tumingin muna ako sa kaliwa't kanan bago pumasok. I looked for a switch at binuksan ito.

Napangiti ako sa nakita ko. May gitara, violin, harp, drum at kung anu-ano pang klaseng instrumento. I think this is the Music Room. Halata naman kasi sa mga instrumento. Pumunta ako sa harapan at umupo sa mono-block chair at kinuha 'yong guitar sa gilid. I smiled when I strummed the guitar. Music is one of my favorite. Musika ang sandalan ko sa t'wing nalulungkot ako. Whenever I heard music, kumakalma ako. Pag mayroon akong sasabihin pero 'di ko masabi ay ginagamitan ko ito ng musika.

Pinikit ko 'yong mata ko at sinimulan ang pag strum sa gitara at kumanta.

All I want is nothing more
To hear you knocking at my door
'Cause if I could see your face once more
I could die a happy man I'm sure

“Hi! I'm Damon Finn Turner. May I know your name, miss?”

“I'm Elyzelle Blythe Delevigne.”

“Can we be friends? You see, I'm just new here. Wala pa ako ni-isang kaibigan.”

“Sure!”

When you said your last goodbye
I died a little bit inside
I lay in tears in bed all night
Alone without you by my side

“E-Elyzelle, I'm l-leaving.”

“B-But you'll come back, r-right?”

“O-Oo, b-babalik ako. B-Babalikan kita.”

“I'll miss you, Elyzelle. I love you.”

“I'll miss you too, Finn. I love you too.”

“Good bye for now.”

But if you loved me
Why'd you leave me?
Take my body
Take my body
All I want is
And all I need is
To find somebody
I'll find somebody like you

Sabi mo babalik ka. Sabi mo babalikan mo 'ko. Pinaghawakan ko 'yon. But you didn't came back. Naghintay ako sa'yo. I waited you for two years. Pero binigo mo'ko. Ngayon bumalik ka nga, pero huli na. Huli na, Finn.

Oh oh

So you brought out the best of me
A part of me I've never seen
You took my soul and wiped it clean
Our love was made for movie screens

“Waaah! Finn! S-top it! Hahahaha!”

“Sabihin mo munang mahal mo'ko!”

“Hahahaha! S-Stop! M-Malakas kiliti ko d'yan! Hahahaha!”

“Ayaw! Sabihin mo muna!”

“I love you! I love you Damon Finn Turner!”

“T-Totoo? M-Mahal mo talaga a-ako? Hindi ka napipilitan?”

“Yes, i love you so much, Finn.”

“Yes! Mahal ako ng babaeng mahal ko!”

“Hahahaha! H'wag ka ngang sumigaw!

“I'm just happy! Thank you!”

But if you loved me
Why'd you leave me?
Take my body
Take my body
All I want is
And all I need is
To find somebody
I'll find somebody

Mahal na mahal kita, Finn. Mahal na mahal.

Oh

If you loved me
Why'd you leave me?
Take my body
Take my body
All I want is
And all I need is
To find somebody
I'll find somebody like you

Pero marami ng nagbago, Finn. We're not like before. Pati feelings ko nagbago na.

Oh

Maingat 'kong linagay sa tabi ko 'yong gitara at pinunasan 'yong nagbabadya kong luha. Pero parang ulan 'yong luha ko na hindi mapigilan sa pagtulo. I covered my face at tahimik na humihikbi.

Naka move-on na ako pero bakit ganito pa rin? Bakit masakit parin? Tangina!

May biglang mainit na brasong yumapos sa'kin. I feel safe. I feel like I'm home.

“Hush, baby. Don't cry. I'm here.”

Mas lalong akong napahagulhol. “M-Masakit parin k-kasi... M-Masakit parin, M-Mykel.”

Hinagod niya 'yong likod ko at tinaas 'yong mukha ko. “Baby, I'm still here.” he kisses my forehead. Halos hindi ako makahinga sa ginawa niya.

Baby,” he wiped my tears. “He's not worth for your tears, he's an asshole for leaving you. He's not the right man for you.”

Tiningnan ko siya sa mata niya, “W-What are you doing?”

Kinagat niya 'yong labi niya at binasa ito gamit ang dila niya. “I'm just comforting you, baby.”

“M-Mykel..”

Ba't ako nagkakaganito? Why am I stammering? And why is that my heart is beating so fast?

“What, baby?” tumaas 'yong sulok ng labi niya. “A girl like you should be loved. You need to be happy, baby. You deserved the world. You deserved the universe.”

Damn this heart.. it's beating so fast.

Unti-unting lumapit 'yong mukha niya. Ilang dangkal na lang ay maglalapat na 'yong labi namin. I closed my eyes waiting for him to kiss me. Napamulat ako ng maramdaman 'yong labi niya sa noo ko. Ang init ng halik niya. It gives me a chill feeling. It made me to calm down. Napa-iwas ako ng tingin ng ngumisi siya sa'kin.

Linapit niya 'yong labi niya sa tenga ko, “Soon, baby. Soon.”

Bumibilis 'yong paghinga ko. Mabuti nalang talaga at naka-upo ako kong hindi kanina pa ako bumagsak sa sahig. I feel my cheeks are burning. Damn this man.

The Lost PrincessWhere stories live. Discover now