Chapter 30: Confession

31.8K 803 88
                                    

Chapter 30: Confession

Ellisa's POV

“Hey.”

Napalingon ako sa likuran ko. “Hey.”
Umupo siya sa tabi ko.

Bumibilis na naman ang pagtibok ng puso ko. Ganito nga sigura pag kasama mo 'yong mahal mo.

“I hate you, alam mo 'yon?” Napayuko ako. “Kasi nag-sinungaling ka sa'kin.”

Pinilit kong h'wag ipakita sa kanya na nasasaktan ako. “A-Alam ko. Ginawa ko lang naman 'yon d-dahil... dahil 'yon ang tama.”

“What? Tama? Tama ba ang mag-sinungaling, Ellisa?” Tiningnan ko siya. All I can see in his eyes were anger and pain. Galit lang ba ang nararamdaman niya sa'kin?

“O-Okay, so-sorry. Alam ko namang mali 'yon. Pero ginawa ko lang 'yon para protektahan 'yong mga kaibigan ko.” A single tear fell from my eyes. “Kasi Blake... S-Sila 'yong palaging nand'yan para sakin. S-Sila ang nagpapasaya sa'kin. S-Sila ang pamilya ko, Blake. K-Kaya ayokong m-mapahamak sila dahil lang sa'kin.” Tinitigan ko siya. “Handa kong isakripisyo 'yong buhay ko para sa kanila. Ganyan sila ka-importante sa'kin.”

Inalis ko 'yong tingin sa kanya at tumingin sa mga puno na nagsasayawan.

“I'm s-sorry. Inunahan lang ako ng galit ko.”

“B-Bagay kayo ni Alexis.” Pinilit kong h'wag mag crack 'yong boses ko.

“Thanks. Bagay din kayo ni Flynn.” I smiled bitterly. Pero siguro mas bagay tayo.

I sighed. “A-Alam mo bang masakit?” Tiningnan ko siya. “'Yong makita kayo ni Alexis na naglalambingan. 'Yong makita kayong masaya sa isa't-isa. The way you looks at her parang....” Lumunok ako para pigilan 'yong bumabara sa lalamunan ko. “Parang m-mahal na mahal niyo 'yong isa't-isa.”

Tumingin siya sa'kin ng naguguluhan. “What are you trying to say?”

“Nagseselos ako, Blake. Alam kong wala akong karapatang mag-selos kasi wala namang t-tayo. Pero Blake, m-masakit.” Unti-unting kumawala 'yong mga luha sa mga mata ko. “Parang b-binibiyak 'yong puso ko.”

Unti-unting kumawala 'yong munting hikbi sa labi ko. Nagbabadya na din 'yong luha ko. Ganito pala magmahal, nasasaktan.

He hugs me at hinagod 'yong likod ko. “Alam mo bang masaya ako?”

Masaya ka bang nasasaktan ako?

I closed my eyes at hinayaang tumulo 'yong mga nagbabadya kong luha. You really like seeing me hurt, Blake?

“I know your thinking right now. And no, I don't like seeing you hurt.” Napatigil sa pag tulo 'yong luha ko at kumalas sa yakap niya.

“Masaya akong nag-seselos ka. Alam mo bang noon pa lang gusto na kita? I don't have the confidence to confess kaya pinaselos kita.” Umiwas siya ng tingin at kumamot sa batok niya.

W-What?

“H-Hindi mo mahal si A-Alexis?”

“May sinabi ba akong mahal ko siya?” Umiwas ako ng tingin at umiling. “Nagpanggap lang kami para pagselosin ka pero nakakatawang isipin na ako pa 'yong nagseselos.” Tiningnan niya ako sa mata. “I'm jealous of Damon and Flynn. Nagseselos akong masaya ka sa kanilang dalawa. Lalo na no'ng niyakap ka ni Damon.”

I chuckled. “Nakipag-bati kasi siya no'n. At kay Flynn naman, just nothing. We're just friends.”

Napangiti ako ng niyakap niya ako. “So, pa'no ba 'yan? Tayo na?”

“Well, y-yeah. Do'n rin naman mapupunta e.”

“I love you, Ellisa.”

“I love you too, Blake.”

Sumugal ka kahit panandalian lang ang saya.

Ellen's POV

Nandito ako ngayon sa tabi ng puno. Kumuha ng fresh air. Pinikit ko 'yong mga mata ko at sumandal sa puno.

Napaigtad ako sa gulat ng may kumuha sa ulo ko at sinandal ito sa balikat nito. Minulat ko ang mga mata ko at napangiti ng makita si Tristan.

“Ikaw lang pala, akala ko kong sino na.”

Kinuha niya 'yong kamay ko at pinaglaruan. Oh ghad, I really love this guy.

“Hindi ka na giniginaw sa suot mo?”

Napatakip ako sa dibdib ko ng tumingin siya rito. “B-Bastos!”

“S-Sorry.” Kinuha niya muli 'yong kamay ko. “Are you sure hindi ka talaga giniginaw? You see, halos kita na 'yong” Umiwas siya ng tingin. “C-Cleavage mo.”

Hinampas ko siya sa balikat. “P-Pervert!”

“Aww! I'm just saying the truth!”

Sinamaan ko siya ng tingin at inirapan siya. Pasimple akong yumuko at halos mamula 'yong buong mukha ko ng tama nga siya.

May mainit na braso na yumapos sakin galing sa likod. It was Tristan's arms. Hinawakan ko 'yong dalawa niyang kamay at sumandal sa kanya. Ang sarap sa pakiramdam.

“Ellen..”

“Hmm?”

“I love you.” My lips parted in surprise. Hinarap niya ako. “Akala ko noon simpleng crush lang ito pero hanggang sa tumatagal na magkasama tayo mas lalong lumalalim 'yong nararamdaman ko para sa'yo. I'm deeply truly in love with you, Ellen. I want to spend the rest of my life with you. Hindi na ko-kompleto 'yong araw ko pag hindi kita nakikita. Gusto kong palagi kang masaya. I always wanted to see your smiles and laughs. Alam mo bang childish din ako dati? Pero no'ng nakilala kita unti-unting nawala 'yong pagiging childish ko. Ellen, gusto kong bumuo ng pamilya kasama ka. Gusto kong ikaw 'yong magiging ina ng mga anak natin. I want to grow old with you. Gusto kong mamatay kasama ka. Walang iba kong hindi ikaw lang. Ellen,” He cupped my face. “Will you be my girlfriend and allow me to call you love?”

Unti-unting tumulo 'yong luha ko. Oh ghad! I can't believe this!

I nodded my head. “Ye-Yes... Yes!”

He wiped my tears and kiss my lips. I kissed him back. We're kissing under the moon. I'm happy, more than happy. He's my first and I hope he's the last. Starting from now, binibigay ko na sa kanya 'yong puso ko.

The Lost PrincessWhere stories live. Discover now