Cassandra's Pov~
" wow! Nakangiti na ang bruha! Anyare? Nagkabalikan na kayo?"
Nakangiting tumingin ako kay hailey na kapapasok lng sa room saka tumango ng dalawang beses
" kaya naman pala! Ang gaga mo rin ano? Sinaktan ka nya ng paulit-ulit tapos nakaya mo pang makipag balikan? "
" ganun talaga pag mahal mo ang isang tao" simple lng na sagot ko
" corny"
" eh ikaw? Bkit kanina mo pa ini intriga ang lovelife ko? Kamusta naman yung iyo?"
" anong akin? Wala ako nun"
" si kevin pa ba?"
Nanahimik sya sandali..
" to be honest, nilito na talaga ako" bumuntong hininga pa sya
" huh? Anong nalilito?"
" mahal ko si kevin pero bkit si calvin ang lagi kong iniisip? Masaya ako tuwing kasama ko si kevs pero mas masaya ako nong nakasama ko si calvin? Bkit ganun cass? Ano pang silbi nong nagalit ako sa inyo ni kevs? Bkit Ganto? Bkit ang gulo? "
Ok. Inlove nga ang gaga.
" hey, kalma lng. Sabi ko naman sayo, wag kang masyadong mag focus kay kevs, masyado mong dinamdam yung nangyari eh kaya yung isa sumuko, at nong mawala sya sayo saka mo lng narealize yung halaga nya kaya alam mo ba kung ano ang magandang solusyon jan sa problema mo? "
" what? "
" mag bigti ka"
POINK!
" aray naman! "
" seryoso kasi ako!!"
" oh bkit?! Seryoso din naman ako ah! Pag nagbigti ka tapos yang problema mo"
POINK!
" Eh kung ikaw kaya jan ibigti ko?!"
Napairap na lng ako baka mamaya batukan na naman nya ako eh.
" hays, bkit ba kasi ikaw pa kinausap ko? Wala ka nga palang sense kausap"
" hoy anong walang sense?! Grabe ka naman!"
"oh bkit? Totoo naman ah! Magbibigay na lng ng advise wala pang kwenta!"
Ouch! Potek! Ang sakit magsalita ng bruhang ito!
" isa lng naman ang sagot jan sa pag ka lito mo eh, mahal mo si calvin kaya yan ang pakinggan mo!"
Napansin kong natigilan sya sandali..
" m-mahal ko sya? "
" kasasabi ko lng wag tanga"
Kung nasa tama syang pag iisip ngayon kinatay na nya ako sa sama ng tingin.
Napabaling ang tingin ko sa bagong dating na si kevin
" oy kevs! Anyare sa mukha mo? Magang-maga nakabusangot"
Lunapit ito sa amin at bumuntong hininga
Problemado?
" anyare? May problema ka?"
" aalis na ako"
" huh? San ka punta?"
" ah kina ate kesha, sorry hindi kami makakasa--
" babalik na ako sa japan"
0____0
" s-sa japan?" utal na tanong ni hailey, nagulat din siguro dahil sa biglaang sinabi ni kevin
Malungkot naman syang tumango
" teka lng! Bkit naman? Akala ko ba dito ka na for good? Bkit aalis ka?"
" kung ako papipiliin syempre mas gusto kong mag stay dito pero si dad na ang nag desisyon, sa edad kong to sasanayin na nya ako sa business"
" pero.. Hindi ba pwedeng tapusin mo muna ang taon na to?" pakiusap ko pa
" oo nga, tagal mong nawala tapos ngayon aalis ka ulit?" dagdag naman ni hailey
" si dad na ang nag desisyon at wala na akong magagawa"
Malungkot naman akong napasandal sa kinauupuan ko..
" kelan ang alis mo?" malungkot din na tanong ni hailey
" next next week"
Tumayo ako at agad na niyakap si kevin
" mamimiss kita ng sobra"
Niyakap din naman nya ako
" same, mamimiss ko kayong dalawa ni Ley"
Bumitaw ako sa yakap sa kanya at si hailey naman ang yumakap kay Kevin
" ano ba yan! Andaya mo talaga!"
" wag ka nga, anjan naman si calvin ah"
Alam nya?
" heh! Pasalamat ka at gwapo ka kundi hindi talaga kita mamimiss!"
Anong konek nun hailey?
Babarahin ki na sana si hailey ng may marinig akong tumikhim kaya agad napabaling ang tingin namin dun.
"oy zayden! Kanina ka pa jan?" tanong ko
" kadarating ko lng"
Nagulat na lng ako ng biglang nagsalita si kevin
" pwede ba tayong mag usap?"
Sandaling tumingin sa kin si zayden tapos kay Kevin
" sure"
Maglalakad na sana si kevin papalapit kay zayden pero agad akong nagsalita
" sama ako!"
Baka mamaya mag rambulan yang dalawang yan eh
" usapang lalaki to!"
Napasimangot na lng ako dahil sa sinabi ni kevin.
Zayden's Pov~
Tumigil kami sa paglalakad hindi kalayuan sa room nila cass.
" aalis na ako" panimula ni kevin kaya napatingin ako sa kanya
Anong paki ko? Buti nga yun eh.
" so?"
Seryosong tumingin sya sa akin
" alagaan mo si cass, wag mo na syang paiyakin at saktan kundi babalik talaga ako at aagawin na sya sayo"
Tumaas naman ang isa kong kilay ng dahil dun.
" as if namang papayag akong agawin mo sya"
" sinasabi ko lng, ayoko kasing nakikita si cass na umiyak. Mahal ko sya kaya ko to sinasabi sayo dahil alam kong sayo sya sasaya pero oras na mapagod yan kakaintindi sayo wala man ako dito maraming ibang lalaki jan na handang sumalo sa kanya"
Hindi ako nagsalita kaya nagpatuloy sya..
" ang swerte mo sa kanya alam mo yun?"
Syempre alam ko yun.
" bihira na lng ang babaeng kagaya nya, minahal ka nya ng sobra kaya kahit ilang beses mo syang sinaktan at Pina luha ito parin sya at pinatawad ka."
Tinamaan naman ako dun. Pero wala akong karapatan na barahin sya dahil alam kong tama ang mga sinabi nya..
" mahalin mo sya gaya ng pag mamahal nya sayo, sana makaya nyong Lagpasan ng magkasama ang mga problemang darating sa inyo, wag mo syang sukuan dahil alam Kong hindi rin sya susuko sayo"
Pagkatapos nyang sabihin yun ngumiti sya at tinapik ang kanang balikat ko.
" makaka asa ba ako sayo?" tanong nya pa
" oo naman, hindi ko na sya sasaktan, pangako yan"
Tumango lng sya at naglakad na palayo..
**
BINABASA MO ANG
Ang Campus Queen Kong Manliligaw ( COMPLETED )
FanfictionCOMPLETED Title pa lang alam na kung anong simula ng kwento. Yes. Si Cassandra Liah Devine Cerxia, ang Campus Queen ay siyang nanliligaw sa masungit na si Kyle Zayden Lanforde. Mapaamo kaya ni Cassandra ang tigreng si Kyle? Mapalambot kaya niya ang...