Chapter 12

337 6 0
                                    

Hindi pa din ako makasagot sa kanya. Kung ako yung tatanungin, ang sagot ko ay OO. Pero bakit ganun hindi ko kayang ilabas yun sa bibig ko.

Under pressure? O takot lang masaktan?

Lahat ng chismoso sumilip sa bintana at naghihintay sa sagot ko. Malaking issue na naman ito.

"Wag kang magpuppy eyes dyan di naman sayo bagay"

Tahimik pa din. Spell A-W-K-W-A-R-D. Well competition po talaga to ng titigan.

"Paula"

"Louie"

"Sige ikaw muna"

"Sige ikaw muna"

"Sige ako na nga" Louie.

Okay. Ang ungentleman talaga. Pasalamat ka gwapo ka.

"Orayt. I'll repeat. Will you be my date? I just want you to hear it coming from my mouth para naman malaman mo na sincere ako"

"Pero Louie"

He just sigh. A very deep sigh.

"Okay. I understand. Sorry kung masyado akong mabilis. Siguro you need time to think about it at baka may kadate ka na" tumalikod siya at nagbura na lang sa board.

Alam mo yun feeling ko ang sama sama kong tao. Ni hindi ko nga na explain yung side ko. Napatingin ako sa mga tao sa labas at lahat sila mukhang disappointed din.

Hayy grabe kung alam lang nila. Ang isang katulad ko nireject ang isang prinsipe. Ang sama ko talaga. Wala akong magawa dahil mas pinili ko yung dahilan kung saan kami magtatagal.

Kinuha ko yung bag ko at lumabas ng room. Naabutan ko sila Queenie na nagbubulungan sa labas. Inirapan niya ako at umalis din sila agad.

"Kahit sa ibang tao, ang sama na ng image ko" nakayuko akong naglakad sa hallway ng biglang may humigit ng kamay ko.

Na out of balance ako buti na lang yinakap niya ako.

"Can we just stay like this? Cause I can't help it"

LUBDUB

LUBDUB

LUBDUB

LUBDUB

"Louie"

"Okay lang kung ayaw mo. I know you're feeling bad for it. Pero ayos na lang. Di na din naman ako pupunta ng ball"

"No! Pumunta ka. Di porket wala kang date hindi ka na pupunta"

"Ano pang sense kung pupunta ako dun? Hindi ko din naman masosolo yung prinsesa ko?"

"At least you can see me. I'll be there ayoko nga lang ng may date. You can be my first and last dance if you want. But to be your date? I think that is not a good idea. Mageenjoy tayo dun prromise"

"Bahala ka nga. Pagiisipan ko. Tara na sa next room" nauna siyang maglakad.

"So stubborn"

"Basted agad?" biglang sumulpot si Kate sa tabi ko.

"Hindi naman siya nanliligaw"

"Oo nga. Bakit mo tinanggihan?"

"Ayoko. Nakakatakot. Madaming consequences ang pwedeng mangyari"

"Sus yun lang? Well kung ako din ang nasa puwesto mo, wag muna. Hindi pa siya moved on" Aica.

"Drama overload na naman ito. Tara Divi tayo mamaya. Canvass na tayo" si Charmaine.

"Chill lang guys may one week pa tayo to prepare. Magbrowse muna tayo sa net ng designs" Christine.

"That's what I thought. Tara na late na tayo sa next subject" yaya ni Aica.

What if kung I'd say yes? Will it change everything?

The 11 Painful ThingsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon