Năm ấy thu nhộng ve, do có chuẩn bị từ sớm, tính toán rõ ràng, tiền vốn đầy đủ, nên Diêu Tam Tam kiếm được không ít tiền. Càng về sau, Bào Kim Đông nếm được ngon ngọt, còn kêu Diêu Tam Tam đứng thu cố định ở cửa thôn, còn mình chạy xe đạp đi thu ở các thôn lân cận, giống như con kiến vẽ vòng vòng, dần dần khuếch trương "địa bàn" thu nhộng của họ, qua hơn một tháng, hai người tính toán lại, không ngờ mỗi người kiếm được năm sáu trăm tệ.
"Đáng tiếc, mỗi năm chỉ được một lần".
Nghe được câu thì thầm của Diêu Tam Tam, Bào Kim Đông cười nói: "Lần này cũng đủ để em mua xe đạp rồi. Với lại, không phải em còn thu cá trê đó sao? Năm nay mưa nhiều, cá trê cũng thu được nhiều".
Mua xe đạp! Bây giờ, Diêu Tam Tam hoàn toàn không cần phải lo lắng về học phí của mình và Tiểu Tứ nữa rồi, tiền thu cá trê, tiền bán dê, dưới sự khích lệ của hai chị, đều vào túi tiền nhỏ của cô cả. D: đ: l: q: d Dĩ nhiên là Diêu Tam Tam cũng không thật sự lấy tiền đó làm tiền riêng của mình, đây là do bốn chị em nhà họ cùng nhau kiếm được. Sở dĩ phải nói của cô, là để không cần phải giao cho Diêu Liên Phát, có thể tự do quyết định.
Lại nói, tường rào nhà này chẳng phải do cô ra tiền sao? Có tiền đương nhiên sẽ dùng vào nhà, chỉ là hiện giờ phải giữ trong tay họ mới được, giao vào tay cha cô sẽ có rất nhiều việc họ không thể làm.
Bởi thế tranh thủ lúc còn đang nghỉ hè chưa phải đi học, hôm nay Bào Kim Đông đánh kịp xe lừa đưa cá trê đến Niệm Thành, Diêu Tam Tam cố ý đi theo cùng, cô muốn mua xe đạp. Cô đã sớm hỏi thăm qua, nghe nói là ở phía tây nam huyện có chỗ chuyên bán xe đạp, cô tính đến xem trước một chút, tốt hơn hết là mua hàng cũ. Trong tay đương nhiên đã có đủ tiền, nhưng nước chảy đá mòn, luôn phải tiêu dùng tiết kiệm một chút.
Lại nói cô còn phải giữ lại một khoản tiền vốn, nếu có cơ hội làm ăn thì làm ngay. Còn không thì đầu tư nuôi dê cũng được, mấy con dê trong nhà được chị ba trông nom chăm sóc rất tốt, dê mẹ lại sinh dê con, hiện giờ đã có đến tám chín con dê nhỏ rồi, đến cuối năm là cô có thể kiếm được một khoản từ bầy dê.
Nghe nói chợ bán xe đạp cũ kia mở rất sớm, trời vừa sáng là bán rồi, nếu đi trễ sẽ không thể tìm được xe vừa ý. Diêu Tam Tam tính đi nhìn kĩ trước rồi hãy nói, nếu xe cũ không vừa ý thì mới nghĩ tới xe mới. Bởi vậy, cô đặc biệt kêu Bào Kim Đông giao cá trê sớm hơn bình thường, hai người gần như là trời còn chưa sáng đã ra khỏi cửa.
"Anh Kim Đông, anh thả em xuống đằng trước đi, em nghe nói đến chợ là đi con đường phía tây này, ở cạnh chợ vật liệu".
Mặt trời vừa mọc, Bào Kim Đông ghìm chặt dây cương lừa, nói với Diêu Tam Tam: "Một mình em nhỏ xíu làm làm được cái gì hả? Em cứ đợi anh đi giao cá trê xong rồi trở lại đi mua xe đạp với em".
"Không cần đâu, em sợ trễ. Em chỉ đi xem trước một chút, anh đem cá trê đi đi, lúc về tìm em là được. Nếu em mua xong trước sẽ đứng ở đầu đường này chờ anh". Diêu Tam Tam phất tay, nhảy xuống xe lừa, đi về phía tây. Bào Kim Đông nhìn cô chạy xa, thầm nghĩ Tam Tam luôn luôn thông minh lanh lợi, còn có đầu óc hơn người lớn bình thường nhiều, nên cũng không lo lắng nữa, hét một tiếng đánh xe lừa đi về phía nam đưa cá trê.
Diêu Tam Tam đi thẳng tới góc tây nam của huyện, chợ vật liệu nằm cạnh khu dân cư, bên cạnh đó là một khoảnh đất trống, trên khoảnh đất trống quả nhiên bày rất nhiều xe đạp, người đến mua cũng không nhiều lắm, hơi có vẻ hiu quạnh.
Chắc tại còn sớm quá! Diêu Tam Tam nhìn ngắm từng chiếc xe đạp một, mới đến bảy tám phần, thậm chí có chiếc còn có vẻ rõ ràng là xe mới. D,đ,l'q'd. Cô dừng lại trước một chiếc xe đạp kiểu dáng dành cho nữ hiệu Phượng hoàng, bán hàng là một người gầy gò chừng hai mươi tuổi, đưa mắt đánh giá cô rồi chủ động mời chào:
"Mua xe hả, em gái?".
"Dạ".
"Người lớn nhà em đâu?".
"Người lớn ở đằng sau". Diêu Tam Tam thuận miệng nói, "Em tới xem trước một chút. Chiếc này anh bán bao nhiêu tiền?".
"Hai trăm hai". Người bán nói, "Em đến cửa hàng mà xem, kiểu bánh xe nhỏ, hiệu Phượng hoàng này ít gì cũng phải hơn bốn trăm tệ đấy".
Diêu Tam Tam nhìn lướt qua, thầm nghĩ, thêm chừng một hai trăm tệ nữa để mua đồ mới thì có lợi hay không đây?
Người bán thấy cô do dự, xoay người vỗ vỗ lên một chiếc xe đạp gần đó: "Chê đắt hả? Em coi chiếc này này, chiếc này chỉ một trăm tám thôi, nhẹ lắm, em chạy cũng hợp".
"Chiếc này cũng của anh hả?".
"Đúng vậy. Đều là của anh cả. Có muốn lấy hay không?".
"... Để em xem chút đã".
Diêu Tam Tam lại nhìn mấy chiếc xe, trong lòng luôn có một nỗi nghi hoặc, số xe này đều tương đối mới, mà giá thì lại rẻ, nhà ai mà chịu bán xe rẻ như vậy? Không phải có vấn đề gì đấy chứ?
Của rẻ là của ôi, hàng tốt thì không có giá hời, những lời này Diêu Tam Tam vẫn luôn nhiệt liệt tán thành, nếu ngược lại sẽ khiến người ta không yên lòng.
Cô quay một vòng, dừng lại trước một chiếc xe đạp gọn nhẹ, nhìn chằm chằm vào nó.
"Chiếc này bao nhiêu ạ?".
"Hai trăm tư". Người bán nói, hình như cảm thấy cô là một đứa trẻ, không mấy tin rằng cô sẽ mua, nói: "Em muốn mua thật chứ?".
"Em muốn mua. Nhưng giá nay đắt quá". Diêu Tam Tam nói, "Anh bán đắt hơn người ta rồi, xe này còn mới chừng tám phần, còn xe mới, em nghe nói trong cửa hàng chỉ hơn ba trăm thôi".
"Xe của anh đây em cứ yên tâm mà mua, có bảng hiệu đây này, anh còn có giấy phép cho em nhé. Em mua cũng yên tâm vững dạ hơn đúng không?" Người bán lại quan sát cô rồi nói, "Người lớn nhà em đâu? Em kêu người lớn tới mua, bảo đảm sẽ hiểu ngay".
Diêu Tam Tam nhìn lướt qua, chỗ ngồi sau xe quả nhiên có gắn một bảng nhôm nhỏ màu xanh, trên đó có in một dãy số. Người bán móc một cuốn sổ nhỏ màu đỏ ra, mở ra cho cô xem, nói: "Anh có hết nè, xe của anh lai lịch đàng hoàng, là người ta gán nợ cho anh".
Vào thập niên chín mươi, xe đạp phải có giấy phép, có bảng số, cảnh sát sẽ ngẫu nhiên kiểm tra, nếu tra được xe không có giấy phép, không những bị phạt mà còn phải tốn tiền bồi thường...
Diêu Tam Tam ngoái đầu quan sát một lượt mấy chục chiếc xe đạp. Mới vừa rồi cô còn thầm nghi ngờ, nói sao mà đã mới lại còn rẻ như thế, nói vậy, số xe này đều là trộm được đúng không? Chẳng trách mới sáng sớm thế này đã mở bán, còn nói là tới chậm không mua được, thì ra vốn là chợ đen thủ tiêu tang vật. Đã hình thành cả một cái chợ rồi, thậm chí còn rất nổi danh, nhóm người trộm cắp cũng quá hung hăng ngang ngược rồi!
Hừm! Của ăn trộm, vẫn không nên mua thì hơn, giá rẻ thì lợi thật, nhưng cũng là góp phần cổ vũ bọn trộm cắp làm chuyện xấu. Diêu Tam Tam nhìn kĩ chiếc xe đạp gọn nhẹ, cảm thấy vẫn thích kiểu xe đạp bánh nhỏ dành cho nữ kia hơn.
Vừa nghĩ thông rồi, cô cảm thấy cứ dứt khoát cắn răn mua mới cho chắc ăn. Mua xe mới, cầm hóa đơn tới đồn cảnh sát, đồn cảnh sát sẽ cấp giấy phép, giấy chứng nhận, tối thiểu cũng có thể chứng mình xe đạp đó quang minh chính đại là của cô. Nghĩ vậy, cô liền xoay người rời khỏi khu chợ, quyết định đứng ngoài chợ đợi Bào Kim Đông, cùng đến cửa hàng mua xe mới.
Diêu Tam Tam đi một vòng trong chợ, vô tình thu hút một đôi mắt ti hí ác độc dõi theo.
BẠN ĐANG ĐỌC
Tam Cô Nương Nhà Nông
RomanceTác Giả : Ma Lạt Hương Chanh Thể loại: Trọng sinh, Điền văn full Nàng không may mắn sinh ra trong một gia đình không có tình thương. Mẹ như nhược còn cha thì cặn bã. Cuối cùng bị gả cho một gia đình cũng không có gì hơn. Trước lúc nàng nhắm mắt, g...