"Shhhh... Diane everything will be ok,... maybe not now.... soon Diane.... I know makakalimutan mo rin si Steven." alo ni Derick dito habang nakayakap ito sa kanya... sinundan nya ito ng lumabas ito sa silid ng anak nya."Derick! Paano? Paano Derick? kung nakikita ko ang mga anak ko na nasasaktan at nananabik sa kanilang ama? How Derick?" mga tanong ni Diane dito na siya namang harap ni Diane dito at yumakap kay Derick.... "Steven!" mahinang bigkas ni Diane, na umabot sa pandinig ni Derick.
"Talagang mahal na mahal mo ang Steven na yon Diane, napakaswerte nya at minahal mo sya." sa isip ni Derick
"Shhhh... Diane, I know your a tough woman... nakaya mo nga ito noong mag-isa kalang at sa loob pa ng ilang taon..... why not now?"
"Derick,.."
"Diane, I'ved made a promise to Stephanie that I'm always here... andito lang ako para sa inyo, hindi ko kayo iiwan.... pangako yan Diane... Hanggat kailangan nyo pa ako at hanggang sa matanggap nyo na, na wala na talga sa inyo si Steven.. andito lang ako." alo pa ni Derick kay Diane, na kinaiyak ni Diane..... "I will be the substitute father ng mga anak mo."
"Thank you Derick.... but you don't have to." eika ni Diane at.... "Maybe its my fault dahil itinulad ko sila sa akin... na ang paniniwala ko na buhay pa ang ama nila, dahil iyon ang sinasabi ng puso ko.... its my fault... its my fault! Derick" paninisi ni Diane sa sarili nya.
"Shhhh.. its not your fault Diane, its just... ayaw mo lang mawala sa isip ng mga anak mo ang ama nila. Its not your fault Diane."
"Pano Derick, paanong hindi ko sisihin ang sarili kong maiisip ko palang na maasasaktan ang aking anak na si Steph, para ng pinipiga ang puso ko sa sakit... na alam kung ako ang may kagagawan..."
"Diane...."
"I'm so selfish mother for them kasi.... kasi isinali ko sila sa nararamdaman kong sakit sa pagkawala ni Steven..... I'm useless mother." iyak pa nito.
"Diane.... you are not.... just you love him to much na... na ayaw mong mawala ang alaala nito sa iyo at sa mga anak mo."
"But how about now? My daughter?"
"I'm here.... I will be their father."
"Derick, hindi ka namin hawak, at hindi ka rin namin pag-aari balang araw makakakita ka ng babaeng mamahalin at pakakasalan mo, ayaw ko lang na...."
"Diane, nangako ako kay Stephanie na hanggat kailangan nyo ako andito lang ako sa tabi nyo."
"Derick?"
"Diane... hayaan nalang muna natin na ganito, masaya ako na nakakatulong ako sa inyo lalo na sa mga anak mo, at masaya ako na nakikita ko silang masaya dahil ako ang dahilan noon... ok na yon sa akin Diane.... Hindi ko rin maintindihan ang sarili ko, basta gusto ko lagi kong kasama ang mga bata." pahayag ni Derick kay Diane... "Maybe.... because they're both beautiful and cute."
"Derick ."
"Kaya tama na yan.... paano nalang kung makita ka ng mga anak mo na ganyang ayos mo, mugto ang mata, anong sasabihin nila? Baka sabihin nila pinaiyak kita." pahayag ni Derick dito at... "Diane, sanay ang mga anak mo na nakikita ka nilang maganda at laging may ngiti sa mga labi kaya..... Cheeerrr up na dyan and smile..!" pahayag pa ni Derick dito na siyang kinangiti na ni Diane.
"Derick thank you so much... thank you."
"One thank you is enough for me..... Diane, uulitin ko masaya ako na makita o malaman kong napapasaya ko ang mga bata at sana rin pati na ang nanay ng mga batang iyon ay mapangiti ko rin kahit paano...." saad ni Derick kay Diane sabay hawak sa mukha ni Daine ng kanyang dalawang palad at hinalikan nya ito sa noo, sabay ngiti dito.