Ilang oras na silang naglalakad nila Kuile and their friends ngunit hindi parin nila makita si Feline, the pag-asa ng bayan.
Sa kabilang banda ay naaawa si Binibining Isley sa nakikitang nangyayari kay Phab ngunit kailangan talagang mangyari ito sa kaniya dahil isa ito sa nakatadhana upang maisali sa isa niyang pagsubok sa buhay.
Maluha luhang pinigilan ni Phab ang sakit na naramdaman niya nang walang emosyong ipinasok ng Pere ang sarili nito sa sarili ni Phab.
Wala na itong magawa (lagi naman ih) kundi ang umiyak nalang.
Totoo ba talaga itong nangyayari? Sana naman hindi. Dahil kung totoo ito ay hindi na niya talaga alam kung ano pang mangyayari sa buhay niya. Baka nga siya na ang magkusang pumatay sa sarili niya.
Pagod na ang katawan ni Phab ngunit wala pa ding tigil ang Pere sa ginagawa nito. Wala nga pala itong kapaguran.
Tila paghinga na lang ang lumalabas kay Phab ngunit wala nang mababasang emosyon sa kaniyang mga mukha. Bigla na lang pumasok sa alaala niya ang kaniyang mga kaibigan na masayang kinakausap si Phab ngunit tanging walang emosyon at buyong mukha lang ang binigay nito.
Nakakatawang isipin na dito nalang talaga magtatapos ang buhay niya.
Kung hindi man siya patayin ng Pere ay wala na siyang pake. Kung may dumating man ditong tutulong sa kaniya ay maghihintay lang siya ng sandali bago niya patayin ang sarili niya. Tutal wala na naman itong kwenta sa mundo dahil ganoon nalang kadaling babuyin at kuhanin ang kaniyang sarili at sa isang Pere pa talaga, tss.
"putik na yan! Kanina pa tayo naglalakad wala man lang may alam kung nasaan ang bakas niya (Feline)?". gigil na sambit ni Kuile.
"sandali lang". malaking sambit ni Ibis Honan na nagpatigil sa lahat ng kasamahan nila.
"bakit?". kyuryosong tanong ni Tia.
"bigyan niyo ko ng kaunting oras para mahanap ang bakas ng paa niya. Iyon naman ang nais ninyo hindi ba? Tutulungan ko na kayo". walang emosyon na sambit nito.
Kanina kasi ay wala siyang pakielam sa kasamahan niya ngunit nang makaramdam siya ng hindi maganda ay naisipan na rin niyang tumulong kahit unti lang.
"tang*na ka tol!, ikaw lang pala ang makakatulong sa kanila pinatagal mo pang put*ng ina ka!". mahinang singhal sa kaniya ni Letisio Honan habang natatawa na lang.
Kaibigan niyang mahilig mag mura. Hindi nga alam ni Ibis kung saan ni Letisio natutunan iyung mura na iyon ih.
Siniko na niya lang ito bilang hudyat na tumahimik. Hindi na nahiya sa mga kasama nila. Mga inosente pa naman tong mga kasamahan nila.
****
Nakita ni Ibis Honan sa kaniyang mata ang bakas ng nilakaran kanina ni Feline dahil sa kakayahan nito. Seryoso ang mukha habang magiging purong pula ang mata na halos hindi na makita ang lente (lens) nito. Isa itong senyales na nasa isa siyang konsentrasyon upang makita ang mga bakas ng tao.
BINABASA MO ANG
Oneiro World
FantasíaIt is hard to choose from duties over love. Phab keeps seeking behind the big walls covering the world she's been up to by giving her best averting her duties that she was forced to do to achieve her goal. It is to escape, but Kuile refrains Phab's...