Chapter 26
Hate
Ako ang nagluto para sa lunch naming lahat. Free day nilang lahat hanggang bukas kaya sinusulit nila.
“So hinila ka lang ni Chanyeol tas nandito ka na?” tanong ni Chen habang kumakain kami.
Tumango ako at napanguso. “I thought na magde-date lang kami somewhere. Tapos nagulat ako na nasa airport na kami.” Sabi ko at natawa sila.
“So, kamusta na kayo? Still busy as ever?” I asked them.
“Yup, still have an upcoming concert at Japan.” Si Suho na ang sumagot dahil silang lahat ay nanahimik na dahil kumakain na. Ilang araw silang hindi kumain?
“Oh, I heard it too. Three days nga daw ang concert nyo dun because of demand? Dami niyong fans dun ah.” Kumento ko at nagsimula na ding kumain.
Pinaghiwa naman ako ng chicken ni Chanyeol. Inilalagay niya iyon sa pinggan ko. Napangiti nalang ako.
“Of course, ex girlfriend ni Chanyeol ang president ng fansclub namin dun eh.” Biglang sabi ni Kai kaya napahinto ako sa pagkain at napatingin kay Kai dahil sa sinabi niya.
“Pardon?” kunot noong tanong ko sa kanya. Nakita ko kung paano nanlaki ang mata niya sa tanong ko. Napainom siya sandali ng tubig at tumingin sa akin.
Mukhang hindi niya sasagutin ang tanong ko kaya tumingin ako kay Chanyeol na nakatulala nalang.
“Is the actress and that President of your fansclub..” tanong ko sa kanya.
“Yes, iisa sila.” Sabi niya sa akin. Napatango nalang ako at umiwas na ng tingin sa kanya.
Biglang nanlamig ang kamay ko noong nagsimula ulit akong kumain. Gusto kong burahin iyon sa isipan ko.
I learned about it.
I got curious before so I search it. And I heard that she still inlove with him. They just broke up because they want to grow alone. That’s the news before. Hindi ko iyon pinansin dahil akala ko joke lang.
But it’s true,
It’s fucking true.
Bigla akong napatingin sa balita. I can understand the news dahil English ang gamit niyang language.
“Are you excited for the concert of EXO here?” a reporter asked.
I saw her smile so wide. “Of course, I will see him again. I’m so excited to hug him.” Masaya niyang sabi.
“You’re still inlove with Park Chanyeol?” tanong ulit nito.
“Who can move on to him? He’s so sweet and caring.” Sabi niya lang at doon na natapos ang flash new, wala na akong naintindihan sa balita.
Naibagsak ko sa pinggan ko ang kutsara at tinidor ko. Bigla akong tumayo at tumingin kay Chanyeol.
“Where’s my bag?” tanong ko sa kanya pero nanatili siyang nakatingin sa akin.
Sobrang tahimik ng paligid. Tumingin ako sa ibang boys na nakatingin lang sa amin.
Tumingin nalang ako sa paligid pero hindi ko nakita. “It’s on my room.” Sabi niya sa akin.
Tumayo siya at hinila ako paakyat ng second floor. May binuksan siyang pintuan at mukhang ito nga ang kwarto niya. Simple pero malaki. Kulay grey lang at may isang malaking portrait picture niya katulad ng bahay nila sa Pilipinas.
Nakita ko ang bag ko at agad ko iyong hinalungkat. Thankfully, nakita ko ang susi ng bahay naming dito. Buti nalang ay hindi ko tinatanggal sa isang pouch ko.
BINABASA MO ANG
Love, Basher
Fanfic[EXO SERIES #1 Chanyeol] THE WATTY AWARDS 2019 WINNER |Completed| Karina Aledia De Montel is a producer. She will produce the concert of EXO in the Philippines. Happened that she really hate EXO so much especially Park Chanyeol who's the main rapper...