MCW & THM - 16

2.3K 66 39
                                    

"Oh Abbygail mabuti dumating ka na alam ko mamaya pa ang oras mo. Pero kasi nakikita mo naman madaming customer tayo ngayun kay pwede ba?"

Inikot ni Abby ang tingin sa paligid. Madami nga silang customer kaya tumango siya at ngumiti. Pangdagdag sa allowance niya sa isip niya.

"Sige ho walang problema"  sagut ni Abby kaya nagpalit na siya ng damit at sinimulan ang pagtulong niya sa kasamahan. Sinunod niya ang mga ginamit ng mga customer para hugasan at dinala niya sa kusina. Minsan kasi subrang busy ng shop nila minsan tama lang ang customer. Pero sa isang linggo may ginagawa silang banda kumbaga live band kaya mas lalong nakilala ang coffee shop na pinagtrabuhaun niya.

"Ab, okay ka lang? Parang kanina ka pa diyan walang pahinga. Hindi ka ba napapagud na wala kang pahinga simula ng dumating ka ng maaga?"  Taka ng manager niya sa kanya. Natutuwa naman ito sa ginawa ni Abby pero ilang oras na ba hindi ito nagpapahinga.

Ngumiti lang si Abby sa boss niya. "Okay lang ho ako sir" sagut niya. Pero yung totoo sa loob niya kaya siya tahimik.

Nakatitig sa kanya ang boss niya. "May problema ka ba Ab?"  Tanung ng boss niya.

Umiling lang siya at nagsimula ulit sa ginawa niya. Pero ang totoo iwan ba sa katawan niya pakiramdam niya gusto niyang umiyak ng umiyak. Pakiramdam niya mabigat ang loob niya. Kaya ng natapos ang oras niya sa duty ng shop umuwi na siya. Pagkapasok niya at nasara ang pinto diyan pa niya naalala ang cellphone niya nakita niya sa ibabaw ng kama.

Agad niya itong kinuha at tiningnan. Madaming misscalls and text galing sa unknown number. Ng nabasa niya ang mga text tinapun niya ulit sa ibabaw ng kama ang cellphone niya at hinalungkay niya ang bag. Ng makita niya ang hinanap niya sa bag agad niya kinuha ang cellphone at pinatay. Tinanggal niya ang sim kung saan ginagamit niya at pinalitan niya ng  bago.

Ng napalitan niya ng bago tinapun na niya ang sim na dati at yung app na ginagamit niya tinanggal na niya.

Napabuntung hininga siya at pabagsak humiga sa kama niya at pinikit ang mata niya. Ng may naalala siya bigla siyang bumangun at kinuha ang towel nakasabit sa gilid ng pinto sa banyo niya pagkatapos pumasok siya sa banyo at naghalf bath lang. Hindi naman siya pwede maligo dahil pagud na pagud masyado ang katawan niya.

Pagkatapos lumabas siya sa banyo at nagbihis kinuha niya ang cellphone at binitbit ito. Pinuntahan niya ang may ari ng bahay na nirentahan niya. Malapit lang din ito sa bahay na nirentahan niya. Nilapitan niya ang isang babae na nagdidilig ng mga halaman.

"Magandang hapun"  bati niya sa isang babae kaya napalingun ito sa kanya.

"Bakit? May kailangan ka?"  -  diretsahang tanung ng babae sa kanya.

"Anu lang gusto ko lang ho tanungin kung ilang buwan po ba binayaran ang boarding house na ginamit ko?"  Tanung ni Abby sa babae.

Hinarap siya nito "dalawang taon pero ngayun na nakalipas na buwan dinagdag niya ang bayad, bakit?"  Tanung ng babae sa kanya.

Natahimik si Abby ng saglit at nag isip. Dalawang taon? Dalawang taon na wala siyang kamalay malay binayaran ni Oliver ng advanced ang boarding house na gagamitin niya. At alam ni Oliver na dito siya magboboard.

Napatitig siya sa likod ng babae. "Ah wala naman ho gusto ko lang kasi malaman. Sige ho salamat"

Saka umalis na siya at bumalik sa kwarto niya. Sinira niya ang pinto at humiga sa kama. Talagang sinigurado ni Oliver na safe si Abby sa magiging tulugan nito.

"Kailangan ko maghanap ng ibang malilipatan"  sabi niya sa sarili niya.

-----------

Samantala si Oliver ilang araw na siya nag iisip kung bakit hindi parin online si Abby patingin tingin pa siya sa cellphone niya pero wala talaga. Napabuntung hininga nalang siya.

"Pre ang lalim ng iniisip mo a, si Marissa naghihintay sayo O' na yayain mong lumabas"  -  napangiti siya ng hindi aabot sa tenga niya ang sinabi ng kaibigan niya at kasamahan sa trabaho si Frank.

Nakaupo lang kasi siya sa stool na mataas at habang nasa ibabaw ng counter bar ang kamay niya naglalaro ng yelo sa loob ng baso na may alak.

"Wala naman pre may iniisip lang ako, tsaka bakit hindi ikaw ang lumabas kayong dalawa. Hindi na ako pwede pre" - sabi niya kay Frank. Minsan sa nahahighblood siya kay Frank kaya hindi na ito pinapansin si Frank.

Si Marissa kasi matagal ng may gusto kay Oliver simula ng dumating ito sa kompanya nila, Si Marissa kasi siya yung babae na nilalapitan ng mga lalaki o sa madaling salita lapitin ng mga lalaki. Paano kasi maganda, maputi, maliit ang katawan, may pagkasemi blond ang buhok niya at hilig nito ang fashion na gamit. Sa totoo lang hindi lang naman si Marissa nagkagusto kay Oliver madami rin nagkadarapa o nagkagusto kay Oliver.

"Anung hindi pwede pre? Pre Oliver, single ka at dalaga si Marissa"  dagdag ni Frank.

Kaya napalingun si Oliver kay Frank "Hindi na ako pwede Frank may asawa na ako"  pag aamin ni Oliver kaya napatawa si Frank.

"Pre alam naman natin na may naiwan tayo sa Pilipinas pero alam mo ang totoo hindi pa kayo kasal live in lang kayo kaya may karapatan ka pa na maghahanap ng iba na mas bagay sayo"  sabi ni Frank na kinakunot ng noo ni Oliver. Saka tinapos ang naiwan na wine sa baso.

"Pwes ibahin moko sayo at wag mokong itulad sayo!"  Pagdidiin ni Oliver

Saka tumayo ito at iniwan si Frank, agad naman sumunod si Frank kay Oliver.

"Pre, saglit lang. And I'm sorry. Sorry kung napainit ko ang ulo mo."  Paumanhin ni Frank.

"Wag mokong idadamay sa mga kalokohan mo Frank!" Saka tinalikuran niya ito.

  Huminto ito at hinarap si Frank "may asawa na ako Frank at naiwan sa Pilipinas at mahal ko siya!"  Natahimik si  Frank.

"May asawa na siya?"

Ng may naalala siya may nakita kasi siya sa cellphone ni Oliver dati ginawang wallpaper.

My Cold Wife, The Husband Martyr (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon