Bigla tumunog ang cellphone ni Abbygail.
Agad niya itong kinuha. "Hello?" Sagut niya sa kabilang linya.
"Hanggang ngayun maldita ka parin!" Natahimik si Abby sa narinig niya.
Inalala niya kung sino ang tumawag sa kanya. Mukha kasing nakalimutan na niya ang boses nito. Pagkatapos sa pagkikita nila.
"Anu galit ka ba sakin? Magsalita ka naman diyan! Abby!" Sabi sa kabilang linya.
Napaisip si Abby pagkatapos sa pagkikita nila ngayun pa ito tumawag sa kanya. Magtatlong buwan na at wala man lang pasabi sa kanya.
"Bakit napatawag ka himala! Pagkatapos mong nawala?" Naiinis kasi si Abbygail dahil ang sabi nito tatawagan siya pero hindi ito tumawag.
"I'm sorry hon, busy lang kasi ako. Isa pa namimiss na kita" napakagat labi si Abbygail sa narinig niya.
"Tingin ka muna dito sa labas?" Agad naman tumingin si Abbygail sa labas. Nakasandal sa may harap ng kotse kulay grey si Oliver na may dalang bulaklak.
"Anu titingnan mo lang ako hindi moko papasokin? Kinagat na ako ng lamok" sabi ni Oliver na nakatingin sa bintana.
Mabuti nalang natulog na ang anak niya. Kaya lumabas siya sa gate ng bahay niya.
"Anung ginawa mo dito sa ganitong oras ng gabi? Oliver naman! Tara na pasok tayo" agad naman sumunod si Oliver kay Abbygail.
Pagkapasok sa bahay ni Abby. "anung ginawa mo dito? Tumawag ka pa talaga e no?" Sabi ni Abby na may pagkainis.
"First of all, for you" sabay bigay ng flowers. Tiningnan ni Abbygail ang bulaklak.
"Anu kumain ka na? Wait ipaghanda kita" sabi ni Abbygail at agad naman tinungo ang kusina. At sumunod si Oliver.
Nilagay niya sa lalagyan ng mga bulaklak ang binigay ni Oliver sa kanya.
"Anu iinom ka ng kape?" Tanung ni Abby.
Si Oliver naman nakatitig sa kanya. "Huy Oliver?" Tawag niya dito.
"Iinom" tipid na sagut ni Oliver. Habang kumuha si Abby ng ulam sa ref at nilagay sa microwave. Nagtimpla naman siya ng kape. Tumayo si Oliver at niyakap niya mula sa likod si Abby.
"Oliver! Anung ginawa mo?". Tanung ni Abby. Napatigil kasi siya sa pagtimpla.
"Hmmn wala, naalala ko lang dati kahit isang beses hindi moko pinagtimpla ng kape kahit magluto man lang. Madalas ako nagluluto. Sorry hon kung pinilit kita dati na magpakasal sakin noon". Nasa ibabaw ng abaga ni Abby ang bibig nu Oliver. Na mas lalo siya nitong hinigpitan sa pagyakap.
Humarap si Abbygail sa kanya dahil bumitaw si Oliver sa pagkayakap nito sa kanya.
"Kumain ka muna, at uminom ng kape mo". Sabi ni Abbygail na agad naman tumalikod.
"Umupo kana doon" sabi ni Abbygail ng bigla siya nitong hinalikan sa labi.
Pagkatapos tumigil rin at kumalas. "Iba talaga pag may asawa" nakangiting sabi ni Oliver agad naman ito kumain.
"He tumahimik ka, hindi moko asawa okay" sagut ni Abbygail na humila ng upuan at umupo. Tiningnan si Oliver kumain.
Tinititigan ni Abbygail si Oliver. Hindi parin ito nagbabago ang hitsura. Gwapo parin at habulin ng babae dahil nga basketball player ito sa kanilang lugar dati.
BINABASA MO ANG
My Cold Wife, The Husband Martyr (Completed)
Diversoskung uso sa mayaman ang arranged married. samin hindi lalo na kung isang probinsiya. Meet Abbygail isang babae laki sa probinsiya. at kinasal sa isang lalaki na pinakaayaw niya. isang linggo pagkatapos sa kasal nila namatay ang magulang niya dahil...