Oliver
"Sige pupunta ako diyan"
Binaba ko na ang tawag. Napabuntung hininga nalang ako at pumasok na sa loob ng bahay.
Lumabas na din si Abby dala niya ang bag niya.
"Hatid na kita"
Pinanlakihan niya lang ako ng mata niya. At dali dali lumabas kaya hinabol ko siya at hinawakan ang braso niya.
"Pwede ba bitiwan mo ang braso ko!?" Singhal niya sakin.
"Oo nga pala aalis ako baka mamaya, baka hindi muna ako makauwi. Ito ang allowance mo. Hanggang Js prom niyo"
Kinuha ko ang kamay niya at binigay s kanya ang five thousand.
"Mga two or three weeks ako mawala Abby, mag iingat ka. Teka lang anung gusto mong pasalubong?"
Tiningnan ko siya sa mata at ningitian. Kahit ganito siya sakin alam ko mamimiss ko siya.
"Wala. Ang gusto ko isa lang mawala ka sa buhay ko yun lang. Hindi mo ba naiintindihan!? AYAW KO SAYO!"
Binigyan ko siya ng ngiti habang papalabas siya sa gate. Ng makaalis na siya pinasok ko ang kwarto niya at niligpit ang mga gamit niya nagkalat sa sahig. Nilagay ko sa washing. Habang umiikot ang washing naglilinis muna ako ng buong bahay ko. Pinalitan ko na rin ng bed sheet ang kama niya.
Ng matapos ko na ang lahat tumungo muna ako sa palengke para maggrocery. Para may makakain si Abby habang wala ako.
Sinalihan ko narin ng mga prutas ng makabalik ako agad akong naligo at nagbihis nalagay ko narin sa nilalagyan at sa ref ang mga dapat. Naligpit ko narin ang gamit ko.
"Oliver tara na"
Agad ko kinuha ang bag at sinara ang pinto. Nilock ko narin ang gAte pagkalabas ko.
"Ang tagal mo." Reklamo ng kaibigan ko.
"Tara na nga andito na ako sa labas"
Sabay lakad niya. Kinuha narin niya ang cellphone at nagtext sa asawa niya.
"Abby alis na ako. Maglock ka sa bahay" sent.
Reply:
"Umalis ka kung gusto mo. At sana hindi kana babalik. Oo nga pala kami na ni Christian" napahinto ako at napahigpit ko ang hawak sa cellphone.
Bumuntung hininga nalang ako at tinago sa bulsa ng pantalon ko ang cellphone. Masyadong masakit ang ginawa ni Abby sakin ngayun. Tanggap ko naman na ayaw niya sakin pero itong text niya ang hirap lang.
Abbygail
"Abbygail may hinihintay ka bang text?"
Nilingun ko yung classmate ko at ngumiti. "Wala" tipid kung sagut sa kanya. Binalik ko na sa bulsa ko ng dumating na teacher namin.
"Abby tayo ang partner"
Tumango ako at ngumiti. Ang gwapo niya lang kasi ngayun at ang neat pa niya tingnan sa suot niya. Mahal niya ako at mahal ko rin siya.
Nilagay niya sa balikat niya ang dalawang kamay ko at ang kamay naman niya nasa bewang ko. Ng may nahagip ang mata ko sa labas kaya tinanggal ko ang kamay ni Christian sa bewang ko.
"Ayaw mo ba? Abby?"
Bigla nawala yung nakita ko. Tiningala ko si Christian at ningitian.
"Class dismiss" sabi ng teacher namin. Maaga kami ngayun pinauwi dahil prom na namin bukas.
BINABASA MO ANG
My Cold Wife, The Husband Martyr (Completed)
De Todokung uso sa mayaman ang arranged married. samin hindi lalo na kung isang probinsiya. Meet Abbygail isang babae laki sa probinsiya. at kinasal sa isang lalaki na pinakaayaw niya. isang linggo pagkatapos sa kasal nila namatay ang magulang niya dahil...