Prologue

1.1K 25 0
                                    

"I'm sorry, I can't"

Kasabay ng pagtayo ng dalaga ay ang pagbagsak ng mga balikat ni Gino.

"Wait, its a joke right?" tumayo na din si Gino at hinarangan ang daanan ng dalagang nanatiling nakablankong mukha "I get it You're practicing your lines for your upcoming movie" pilit niyang pagpapalubag sa loob niya

"I'm Serious Gino"

"Well I am too!" pigil ang emosyon niyang saad "I am serious about you as much as I am serious about my business"

"So ayun lumabas, para lang akong business para sayo"

"What? No! That's not what I meant--- I love you okay, I love you matagal na"

"Love? Let's not talk about love Gino because I NEVER felt any love from you" she really gave emphasis on the word 'never'

"I sent you flowers, I gave you gifts, I gave you cards and all"

"your secretary did"

He drew a deep breath and combed his hair with frustration

"Let me tell you this. I'm a good businessman but I am not your mr.romantic. I've never been through this can't you see that? I'm trying my best here" he said desperately "Can't you just think about it?"

"No need Gino, I made up my mind. I can't be your girlfriend"

"Can't you see how much effort I gave for this?" he extended his arms, nasa isang restaurant sila ngayon na mismong si Gino ang nagdecorate.

"Of course I do appreciate everything you did for me, but I just can't. You're special to me Gino and you know that"

"Then why?!"

Imbes na sagutin ay umiwas lang ng tingin ang dalaga.

"Goddamit! Can't you just give me a good f*cking reason kung bakit ayaw mo akong tanggapin?" hindi na niya napigilan ang sarili at talagang napamura na siya, naihilamos niya ang mga palad

"I'm sorry" tumalikod na ang dalaga at naglakad palayo.

Hinabol ito ni Gino at niyakap mula sa likuran.

"Tell me it's just a joke please"  maaaninag sa boses nito ang bahagyang pagaralgal.

"Gino tama na! Hindi tayo para sa isa't isa kaya utang na loob tigilan mo na ito" pilit kinalas ang dalaga ang kamay ni Gino

Pagkaalis ng kamay ay agad napaluhod si Gino.

"I'll do whatever you want, just please love me back"

Napailing lamang ang dalaga at kasabay ng paglalakad nito palayo ay ang sunod sunod na pagpatak ng mga luha ni Gino.

Ipinilig ni Gino ang ulo upang mawala sa isip ang pangyayaring iyon dalawang buwan na ang nakaraan. Hindi niya maisip kung anong nagawa niyang mali. He looked at his laptop nakatambad sa kanya ang isang balita, it's a picture of the girl she love smiling brightly from ear to ear. How could she?

Lalong nadagdagan ang inis niya dahil sa nakita. She's happy now while he's grieving, unable to move on na kung tutuusin hindi naman naging sila.

Napatingala ang binata at napabuga ng hangin upang pigilan ang luhang pinipilit kumawala.

"Yow!!!"

Napabaling sa pintuan ang atensyon niya dahil sa hindi inaasahang pagdating ng bisita.

"Wazzup cousin!"Lumapit ang bisita sa kanya at niyapos siya sa leeg "You missed me? Of course you do! Favorite mo kaya ako. Teka is that--?"

Agad niyang isinara ang laptop at itinaboy ang pinsan.

"Wow ha! I saw it already loverboy. Twas your girlfriend yiee"

"No she's not!"

"Ay hindi pa ba?Ang hina mo naman"

He paused. Siya ba talaga ang mahina? Kasalanan ba niyang hindi siya nabiyayaan ng romantic bones?

"She rejected me"

Cling

"Oopz sorry" agad na pinulot ng dalaga ang nahulog na kutsara. Nasa mini pantry ito at kasalukuyang nagtitimpla

Lumapit ito at umupo sa katapat na sofa saka nagcross legs habang sumisimsim sa kape

"You know what couz hindi na ako magugulat I mean you're perfect i know duh nasa lahi natin yan, but considering your line of work" hindi nagbigay komento ang binata kung kayat nagpatuloy sa pagsasalita ang bisita "Come on couz we have to accept it, she's a celebrity and you? You're a well known businessman. Papasikat pa lang siya at isipin mo na lang ang makukuha niyang mga pambabash kung malalaman ng madla na ikaw ang boyfriend niya! People will accuse her of course and that's not good for her and for you"

She uncrossed her legs "It's the smartest move as of now couz"

Silence...

He did not bother to speak a word. He get his cousin's words but still hindi yun sapat. Mas importante ba para sa kanya ang career nito kaysa sa kanya?sa pag-ibig niya?

"Why are you here anyway?" he coldly asked, hindi niya alam kung maiinis o matutuwa siya dahil sa napigil na pag-eemote at sa eyeopener speech nito.

"Uhm me? Because you need something from me" she said and gave a wide smile na kulang na lang mapunit ang bunganga niya.Kumunot ang noo ni Gino sa sinabi ng kanyang pinsan.

"You know kasi pinsan starting next week , I'll be a celebrity" she boasted as she wiggled her eyebrows

"Celebrity?"

"Yes, as in artista ganun! Sisikat na ako at mapapanuod mo na ako sa TV"

"But you're already famous"

"As a model yes, pero gusto kong mag-artista eh walang basagan ng trip"

"Paano pag-aaral mo? You can't just abandon it"

"Alam mo ang kontrabida mo! Parehas kayo ni Daddy eh, syempre I had it under control and duh graduating naman na ako"

"Whatever you say" pagsuko ni Gino at sinimulan ng basahin ang mga papel na nakalatag sa kanyag office desk. He must distract his self

"so ano na? Give me a pen and I'll give it to you" napataas ang tingin ng binata mula sa binabasa and gave her the what-are-you-talking-about look

"My autograph you know!"

Muling napabuga ang binata dahil sa kakulitan ng pinsan.

"Ouch!" reklamo ng dalaga dahil tumama sa ulo niya ang ibinatong ballpen ni Gino. She exageratedly looked - no, glared at him

"What?" painosente namang tanong nito

Pinanlakihan ng dalaga ng mga mata si Gino at saka marahas na sinulatan ang wooden table sa harapan.

"Hey don't--" bago pa makaalma ay nakapirma na ito sa lamesa niya binelatan niya lang ito at saka patakbong umalis.

Hindi mapigilang mapailing ni Gino dahil sa brat na pinsan. Muling bumukas ang pinto at iniluwa nito ang ulo ng pinsan.

"Don't forget to watch PBB okay! Lavyaa! And thanks for the coffee!" she gave her a flying kiss at saka mabilis na isinara ang pinto.

PBB? Di ba reality show yun? Akala ko ba gusto niyang mag-artista?

Habang pumipirma ng mga papeles ay hindi maalis sa isip no Gino ang sinabi ng pinsan and before he knew it he's already contacting Direk Lauren Dyogi.






Vote * Comment * Share 💛

The CEO's Achilles HeelTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon