CHAPTER 26
LEAVE
Nagising ako at pagtingin ko sa oradan ay alas siete pa lang maaga pa, alas nuebe kasi ako pumapasok sa opisina. Pero hindi ko alam paranga ayokong pumasok ngayon, pano kung ngayon bibisita si Noah?
Iiwasan ko ba sya? pero yung mga nakita ko kahapon, bakit sila magkasama ni Shane.
Naligo na ako at nag ayos napag desisyunan ko din na baka hindi na muna ako papasok ngayon pupunta ako sa office nila Noah.
I can go there because ka business partner sila ng Alta it's like we are the suplier of the steel and they are the makers.
Pagkalabas ko ng kwarto ay gising na din si Sam na papunta na siguro sa kwarto ko.
"Aga mo nagising" aniya, naglakad na kami papunta sa dining.
"Yeah, hindi na muna ako papasok" I said naka upo na kami at kumakain.
"Is it about yesterday?" aniya na tinutukoy ang mga nangyare kahapon.
"No, may pupuntahan lang ako" I said, tumango tango naman sya, nag tuloy tuloy kami sa pagkain.
Papasok si Sam para mabalitaan nya pa din ako kung anong mga nangyayare. Nasa sasakyan ko na ako ngayon, nine thirty na kaya papunta na ako ngayon sa office nila Noah.
Pagkadating ko naman doon ay walang tanungan ay dere deretso na ako hanggang sa mapahinto ako kung sino ang nakita ko sa lobby.
"Layna" aniya, si Shane na tumayo pa ng makita ako. Hindi ko na lang sya pinansin, at nag dadalawang isip na din ako kung tutuloy pa ba ako. "You're here for Noah? mahal mo pa din ba sya? oh my alam mo kung ako sayo hindi ko na lang ipag pipilitan ang sarili ko" aniya, naiirita naman ako, hindi ko parin sya sinagot. "He's too busy he doesn't have time for you, and besides we have a date" aniya ngumiti naman ako pero sarcastico.
"Oh for your information Miss Ty, i'm here not for him but for our business, don't you compare me to you" I said, halata naman sa mukha nya ang pag kainis.
"Really huh? for sure ginagawa mo lang yang excuse" aniya pa.
"I don't care about your opinion" I said at tinawag ang secretary ni Noah. "Pakisabi sa Sir mo na dumaan ako" I said and smiled.
Pumasok naman yung secretarya ni Noah kaya mabilis na din akong tumalikod ngunit di pa ako nakakalayo ay may tumawag na sa akin.
"Trixie!" si Noah! may pag ka tanga ba yung secretarya nya? sinabi kaagad?!
Hinarap ko naman sya para wala lang, fiba tanga lang peg ko dito! dapata nga sigurong makinig na lang ako ki Kylyne.
"Yes?" I said and smiled at him.
"Come in my office" aniya na hinawakan pa ang kamay ko pero mabilis ko din tong hinigit.
"Wag na, you've got lot things to do and besides i've heard you've got a date" I said habang naka ngiti na malungkot sarcastico at nakakainis.
"I don't have" He said.
"Mauuna na ako Mr. Fraser my dad will be the one who would go here to discuss what I'm going to discuss sana" I said at magsasalita na sana sya kaso may umepal nanaman.
"Noah halika na!" si Shane aniya sa malanding tono.
"Leave Shane" si Noah.
"What?!......No!" aniya.
"It's okay maauna na ako" I said at tinalikuran na sila.
Maybe I should listen to Kylyne. Dali dali akong sumakay sa sasakyan alam ko naman na sinundana ko ni Noah kaya pinigilan ko na ang mga luna ko at agad na pinaandar ang sasakyan ko papunta sa office.
Pagkarating ko ay agad akong tumaas sa office ko at bakas sa mukha ni Damantha ang pag ka gulat lalo na sinabi ko sakanya na hindi ako papasok sa arae na to.
"Oh I thought hindi ka papasok" si Samantha, hindi ko sya pinandin dere deretso akong umupo sa swevil chair ko.
"Iwan mo muna ako Sam" I said tumango naman sya at agad na lumabas, maybe I should go work na lang for this day, for me to forget what happened.
Maybe eto na ang kapalit nung mga masasaya kong time kasama sya, sana naman hindi to maging sobrang sakit. Ayoko na maging masaya, natatakot na ako.
Pagka open ko ng Laptop ko ay may pumasok sa office ko at niluwa nito si Noah na halatang nag pipigil ng galit.
"You need anything?" I asked, binalik ko sa laptop ko ang tingin at nag simula ng gumawa ng mga bagay bagay na hindi pa naman kailangan.
"Let's talk" aniya at naupo.
I smiled. "About what?" tanong ko, tiningnan ki na sya.
"Trix, I don't have a date with her" aniya.
So that explain what I saw last day? pano pa alo maniniwala?
Tumango tango naman ako habang nakangisi. "If you come here about personal issues you can leave my office Mister Fraser" I said. bahagya namang umigting ang panga nya "I'm sorry but i'm such a busy person right now" I said.
"Trix, tell me what to do?" aniya, parang gusto ko na lang syang yakapin ng makitang nangilid ang mga luha nya.
"Leave Noah, layuan mo na ako" I said mas pumungay ang mga mata nya at kumintab na alam kong konti na lang ay babagsak nya.
"Why?" tanong nya. "Give me an acceptable reason for me to leave you!" aniya, at wala na akong maisip maliban sa isang dahilan na alam kong pag sinabi ko ay aalis talaga sya. Nakatayo na sya ngayon at tinititigan ako hindi naman ako makatingin sakanya ng deretso. "You don't have an acceptable reason so I wont leave you-" pinutol ko na sya.
"I don't love you" I said, alam kong nagulat sya doon. "So leave"
"Really Trix?! ganyan mo ba ako kagusto na isan ka?!" aniya, tumulo ang luha sa mga mata nya kaya naman napa iwas ako ng tingin.
"Yes!" matapang ko na sabi. "So leave!" I said at ta-tango tango naman sya, walang sali salita ay umalis na nga sya at saka naman bumagsak ang luha sa mga mata ko.
I was never ready for him to leave.
I don't know how i'm going to live with myself, If I don't stay true to what I believe.
I make leave the only person that keeps me from living.
Sometimes we need to do what's right, even if our hearts aches against it.
But how will I know that it's the right thing to do? because someone said so? or because I know in the end i'm the one who will get hurt?
All I want to do right now is to cry and scream and let it all out, because it's killing me inside.
I was trying to walk away and hold on at the same time, that's the mind at war with heart.
Bababarin ko na lang ang sarili ko sa pag ta-trabaho para makalimutan ang lahat ng ito . And for a minute I won't feel the pain.
BINABASA MO ANG
STILL INTO YOU
Romance[COMPLETE✓] Prequel will be out soon (It's about how they meet how they love each other before Noah left her). Posted: May 24, 2019 End: July 30, 2019