CHAPTER 30

1.4K 35 0
                                    

CHAPTER 30

SECRET

"A-Ahh baka nga si Kylyne yun kasi sabi nya may bibisitahin sya sa hospital kaibigan nya ata" si Elijah pumunta naman sa may sa amin si Jacob at Andrea at ang kanilang mga tingin ay nag tatanong.

"Oh anong pinag uusapan nyo?" si Andrea, na palipat lipat ang tingin sa amin.

"Ah wala" sagot ko.

Umalis na ang tatlo, bumalik na din si daddy sa office kaya naman nah desisyon akong magtanong kung may pasyente silang Fraser, I know it's just an excuse na sinabi ni Elijah, pero paano kung si Kylyne pala mismi ang may sakit? wag naman sana, and beside bakit hindi nya sa akin sasabihin kung totoo nga.

Bumaba ako at mas lalo akong nagtaka ng nakitang nandito pa ang mga sasakyan ng tatlo, kanina pa sila umalis ah? bakit andito pa din ang mga sasakyan nila? imposible na may kapareho lang sila.

Nagatago ako sa loob ng sasakyan ko na tanaw ang mga kotse nila kung sakali man na lalabas sila. Naghintay lang ako medyo matagal bago ko sila nakita na sabay sabay na lumabas na kasama si Kylyne! may sinesecreto sila sa akin! pero ano yun? at bakit parang mga umiyak tong mga to?

Kung susundan ko naman sila paano ako makaka sigurado na may connection ang mga kinikilos nila sa secreto na tinatago nila?

Nang makita kong umalis na sila isa isa ay hindi ko na sila sinundan si Kylyne na lang ang naisipan kong sundan lalo na ng pumasom ulit to sa loob. Sinundan ko si Kylyne, hindi ako masyadomg nag pahalata pero bigoang nag beeo ang phone ko kaya nawala sa paningin ko si Kylyne! saan naman kaya yun nag punta?! nag tatanong ako sa mga nurses pero wala daw silang patient na Fraser eh!

MOM:
Lay, asan kana? hinahanap kana ni Nico.

AKO:
Anjan na po..

I replied at tumaas na upang pumunta sa kwarto ng kapatid, and halata naman ki Nico na hinihintay ako.

"Ate saan ka ba galing?" tanong nya na bakas ang lungkot.

"Nag pahangin lang" I said and hig him.

"His doctor came" si Mommy kaya naman napalingon naman ako sakanya.

"And what anong sinabi kailan daw makaka labas si Nico?" I asked.

"Next next day" aniya. "Pwede na daw" tumango tango naman ako.

"Wow my baby gonna go home na!" I said at ginulo oa ang buhok ng kapatid.

Nag lunch kami at ng mag alas singko ay sinabihan ko na si mommy na umuwi oara makapag pahinga nag leave ako sa office oara ki Nico, ayaw ko na mapagod si kommy kakabantay ki Nico besides I need this tiredness and being busy to forget.

Umuwi na din si Yaya Mildred well sa mansion na sya ngayon and si Sam na ang pinapatira namin sa condo kaysa naman nag re-rent sya ng bahay. Si Samntha din ang kasama ko ngayon ka video call namin si mommy habang pinapakain ko naman si Nico.

"Your ate was so strict kasi!" si mommy ki Nico na tumawa naman.

"Ma! I just don't want you na mapagod" I said at tumawa naman sila ni Nico pati si Samantha.

"Yeah I know! masyado mo kaming bini- baby!" si mommy natawa nadin ako..

"Oh it's late na Nico sleeo kana" I said napainom ko na din sya ng gamot.

"Your ate is right matulog kana, goodnight baby mommy loves you!" si mommy.

"Goodnight mom, I love you too" si Nico at pinahiga ko naman ito at pinatay na ang ilaw sa may sakanya.

"Lay, late na di  matulog na kayo ni Sam" si mommy "I'll sleep na anak, I love you" si mommy "goidnight" aniya pa.

"Goodnight, I love you mom" I said nag flying kiss pa si mommy saka binaba ang tawag.

"Lalim ng iniisip mo" si Samantha kaya naman napalingon naman ako sakanya. Naupo sya sa tabi ko sa sofa at nag abot ng juice.

"May iniisip lang" sagot ko she chuckled.

"Ano?" tanong nya na naka ngisi.

"I feel like may sinesecreto sakin ang mga kaibigan ko" I said, nilingon ko naman sya ganoon din sya sa akin.

"Ano naman?" takang tanong nya nagkibit balikat ako saka sumagot sa kanya.

"I don't know pero kanina umalis na sila dito sa kwarto pero hindi pa sila umaalis sa hospital na to" I said napa tango tango naman sya. "And nakita ko si Kylyne dito" I said. "Elijah said may friend daw si Kyl na binibisita pero nakita ko si Kyl na bumalik uli sa loob parang walang balak umalis" sabi ko.

"Friends mo sila, there's no reason para mag hinala ka saka nila ng ganyan" aniya pa. "Bakit naiisip mo ba ma si Kylyne ang may sakit?" tanong nya napa tango naman ako at tumawa naman sya.

"Pero diba" I said.

"Kung sya ang may sakit bakit di nya na lang sabihin sayo" aniya napa kibit balikat naman ako. "You're just overthinking" aniya pa.

"Baka nga" I said na lang, hindi ko alam pero di mapalagay ang loob ko. Pero paano nga kung si Kylyne yung may sakit? bakit hindi nya sinabi sakin? baka dahil ayaw nya na mag kita pa kami ni Noah.

"Noah is on states" napalingon ako ki Samantha at kumindat naman sya.

Kung ganon bakit hindi sakin sinabi lalo ni Kyl? o baka may iba naman talaga syang binibisita.

Nasa states na pala sya, kamusta kaya sya doon? gusto ko tuloy makita lalo si Kylyne maybe bukas na lang aabangan ko sya.

STILL INTO YOUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon