Chapter 40

3.1K 89 35
                                    

Chapter 40: "I learned this the hard way.. You either say how you feel and f*ck it up or say nothing and let it f*ck you up instead."



Seeing them together brought back all those painful memories in the past. For a moment, I didn't know whether to go to him or just leave. But then I thought, why should I leave? Dylan is my boyfriend! I pushed aside my uncertainties, lifted my head, and walked towards my man.

"Love."

They both turned to look at me. Saglit na pinagmasdan ko ang mukha ini Dylan. Kalmado lang siya at ngumiti sa akin.

"Love." He put his arm around my shoulders and pulled me closer to his side. 

Bumaling ako sa babaeng ayaw ko na sana ulit makaharap kahit kelan. Pero kahit gaano ko kaayaw sa kanya dahil sa ginawa niya sa amin ni Dylan ay pormal ko pa rin siyang binati. "Addie."

She smiled hesitantly at me. "Sandy, kamusta?"

"Great," I answered tersely. "Love, let's go? I'm tired," I said, turning to Dylan.

"Of course."  

Isang simpleng tango lang ang ibinigay niya kay Addie bago ako iginiya sa sasakyan at ipinagbukas ng pinto. My eyes remained on her, making sure she wouldn't make any move on my man. Wala akong tiwala sa kanya. Nagpakawala lang ako ng malalim na hininga ng tumalikod na siya pagkasakay ni Dylan sa sasakyan.

Hindi muna agad pinaandar ni Dylan ang sasakyan. Tumingin siya sa akin at inabot ang kamay ko. He kissed the back of my hand while his eyes were on me. Ilang sandali kaming nakatingin sa isa't-isa, neither of us wanted to break the silence.

He sighed. "Is there anything you wanna ask me?"

There were too many questions on my head, but I shook my head. "Wala." Tinitigan niya ako na tila ba sinusuri niya kung nagsasabi ako ng totoo. I smiled at him. "Uwi na tayo, love?"

He breathed out then nodded. "All right. Let's go home."



Sorry I can't pick you up later. Dinner meeting. 

I bit my lower lip and started composing a long message but deleted it before I could even press send. Hindi ako mapakali. Simula ng makita ko silang nag-uusap ni Addie ay lagi ko na lang naiisip na baka nagkikita sila kapag hindi kami magkasama. It was ridiculous, but I just couldn't shake it off.

I sighed and leaned against the chair. Hinilot-hilot ko ang sentido ng magsimula itong kumirot. Biglang bumukas ang pinto ng opisina ko at pumasok si Santiago.

"Hello dear! I brought something!" Itinaas nito ang bitbit na Starbucks.

I smiled weakly. "You're my hero, Santiago!"

His face turned sour. "Eew! I am your Goddess not your hero!" Napapailing na tinawanan ko na lang siya. Kaagad kong ininom ang dala niyang Latte para sa akin. "O, anong meron?"

"Hmm?"

"Something is bothering you." My mouth opened to deny it. Pero inunahan niya ako. "Wit ka na mag-deny. Hindi uubra, te. Obvious sa fes mo!"

I sighed. "Am I that obvious?" He nodded. "Kasi Santiago, nagkita na sina Dylan at Addie.."

His eyes widened and reacted violently. "What! Nako! Iyang Addie na yan until now pa-pampam pa rin sa inyo ni papa D! Ano, gusto mo sabunutan na natin!"

"Santiago, relax ka lang pwede? Walang pisikalan na mangyayari unless landiin niya yung boyfriend ko."

"Ah.. Okay. Chill muna tayo. So, nagkita sila tapos?"

The Ruthless GameTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon