Chapter Ten

6 2 0
                                    

Chap TEN

"What are you looking at?" Dinig ko ang pagtawag sa'kin ni Isaiah habang nakatitig ako sa maamong mukha ni Genesis na kumakanta.

"A-ah, gusto ko kasi 'yung kum--- 'yung kanta, yes, the song." Napalunok ako dahil sa talas ng labi ko at tumingin kay Isaiah pero hindi na 'yung pagtingin ko sakan'ya noon. What? Oh, don't be marupok Ezra, ang dali mong mainfatuate sa isa lang taong tatlong beses mo pang nakita.

Hindi ko na narinig ang sagot ni Isaiah kasi ininom n'ya na 'yung alak na nasa baso n'ya. Sinimulan din naman ni Yvonne na lagyan ng baso ang mesa na nasa harap ko at binuhusan 'yun ng alak pero pinigilan ko s'ya bago pa 'yun mapuno.

"I know, kalahati lang 'tong nilagay ko, Ez." Tinignan ako ni Yvonne at umirap pa.

"Oh," inilapit n'ya na ito sa'kin at napatingin naman ako isa-isa sa kanila.

"Drink it, Ezra," dinig ko sila na pinipilit talaga akong uminom. Napalunok naman ako at nanginginig nang konti habang kinukuha 'yung baso.

Nilagok ko ito lahat at napapikit pa sa tapang ng lasa nito, argh.

Inilagay ko na 'yun nang malakas sa mesa. I saw that guy named Marx was supposed to pour me a drink again.

Papa G, tulong pooo, I don't want to drink anymore.

I was begging God na hindi ko na gustong inumin 'yun. I drink wine pero beer itong nasa harap ko at alam ko ang capacity ko, ang dali kong malasing, parang isang baso nalang at mana-knock down na ako.

Hindi ko alam kung ano sana ang gagawin ni Isaiah kasi hinawakan n'ya 'yung baso ko kasi tumayo na ako bigla.

"I'll just go to the CR." I said to them while placing a fake smile on my face.

Kita ko ang pagtango nila at pagtitinginan nila sa isa't-isa, I knew what they meant. Siguro iniisip nilang napaka-ignorant ko but I don't care about what they say.

.

Naglalakad na ako papuntang CR nang hindi ko man lang alam kung saan. Tsk.

Inikot ko sa buong paligid ang paningin ko at nagbabaka-sakaling  makita 'yung CR nang biglang may humawak sa bewang ko!

Napakunot ako ng noo at tumingin sa likuran ko. Tumindig lahat ng mga balahibo sa katawan ko dahil isang may edad na lalaki 'yun!

Papa G, what will I do?

Nanginginig ako ngayon, I am scared.

Inalis ko 'yung pagkakahawak n'ya sa'kin at sinubukan kong kumalma despite that.

"You're sexy, lady." Nagsalita pa kamo 'yung lalaki!

Nandidiri ako ngayon at huminga ako nang malalim para macontrol ang sarili ko. I knew this wasn't a good idea, sana hindi nalang ako pumunta.

I stared at him nang nakakunot-noo at tumalikod nalang. Noong magsimula na akong maglakad nang hindi masyadong malayo ay may humawak na naman sa'kin!

"Excuse me Mister, did you know I could report you for harassment?" Sinuway ko s'ya and it took me more than a minute to stare at him when I knew who it was this time.

"Genesis?"

He then let go of my wrist. "Sorry." He looked at me with a look which almost melted me. Napalunok naman ako.

"I-I...I'm supposed to be the one saying sorry." Hinarap ko s'ya nang maayos. "I mistook you for someone."

Bigla s'yang napangiti at nakaramdam naman ako ng mga paru-parong nagsiliparan sa t'yan ko. Stop that, Genesis, please.

I'm in Love with a CriminalTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon