Chapter Thirty

11 1 0
                                    

Chapter THIRTY

Years after...

"Hali ka na, Couz'! Antagal tagal mooo, goossshh." Pagrarally ni Zeph sa labas ng kwarto ko.

"The wedding'll start even without me anyway!" malakas kong sabi habang inaayos pa ang footwear.

"Gosh, Attorney Beleazar. Time is gold!"

"Agh, be patient, Ma'am." Nakatawa ko namang sagot sakan'ya.

Andami nang nangyari sa buhay ko at kahit ngayon ay hindi pa rin ako makapaniwalang we're halfway in reaching our dreams and goals.
Zeph has become a licensed teacher, and me? I have finally put 'atty.' before my first name. And it's all credits to Papa G!

Sina Auntie at Uncle ay nasa Manila at kasalukuyang nakatira with Zach's family, actually sumama din kami that time but we didn't stay that long, Zeph and I had reasons to come back here. Si Zeph naman ay mukhang magsesettle down na with her Xyrille the soonest. In fairness, antagal na din nila, growing stronger.

Ngayon ay pupunta kami sa kasal ng taong isa din sa mga dahilan kung pa'no ko narating ang kung ano at saan ako ngayon, the wedding of my longest unrequited love, Isaiah Buenavista.

Final na talaga 'to, I guess and wish, it maybe is not with the girl na fiancee n'ya when he was 23, coz' it's just.....a long sad story, but I hope and pray that they find happiness in each other always.

"I understand na gusto mong mag-grand entrance, Couz' pero--- aish, wala ka pa din talagang alam sa fashion." She looked at me from head to toe at hindi ko naman maintindihan ang taste n'ya, for me, I already look fab in the eyes of Papa G dito sa suot kong sleeveless white polo at jeans, bahala na kung ano'ng tingin nila sa'kin.

"Tss, okay na'to."

"Bahala ka na nga, ang hilig mo talaga sa mga high-waist ano?" Itinaas n'ya ang isang pisngi.
I just replied with a smile.

"Anyways, hindi naman mababago ng kasuotan mo ang napakasuccessful mo nang life. Oh, see? May sarili ka nang apartment, may sarili ka pang kotse, and soon..., sariling law firm." Nagrampa-rampa pa s'ya palibot sa'kin.

"Tss, hindi naman 'to dapat pinagmamalaki eh,"

"Uy, nothing's wrong with that! God planned this for you, nothing's wrong in treasuring these treasures." Tumigil na s'ya sa paglalakad sa harapan ko.

"These are not my treasures anyway, and you know that well, Zeph." I smirked and already started walking.

"Akala ko ba nagmamadali tayo?"

"Tsh,"

...

"Ez, what are your plans after the wedding?"

"Uhm, I have a meeting with a client." Itinuon ko lang ang tingin sa daan.

"Tss, kailan ka ba free? Siguro naman bukas, vacant ang schedule mo 'no?"

I half-smiled. Of course, Sunday eh.

"Why are you asking?" Tinignan ko s'ya saglit.

"I'll hook you up in a blind date." She even winked at me!

"Ibebenta mo nalang ba ang pinsan mo, Ma'am?" Natatawa kong ani.

"Eeeh, I don't want to leave you alone." Sumimangot pa ang babae at naiintindihan ko naman ang ibig n'yang sabihin.

"Nah. I may be alone but never lonely, tss. Alam mo namang wala kang dapat ikabahala." I smiled at her assuringly.

"Okay, susuportahan nalang kita if ever balak mo talagang magmadre."

I'm in Love with a CriminalTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon