CHAPTER 3

1K 19 0
                                    

CHAPTER 3

FRIENDSHIP OVER

(AYMALINE AVIANA'S POV)

"Good Morning Mommy?" Nagtataka ako ng mapansin na wala si Dad at si Kuya.

She kissed me and let me sit infront of her. Seryoso sya habang nagsasalin ng pagkain sa plato ko.

"What's the problem Mommy?" I asked and she heaved a sigh before holding my right hand.

'She's in stress'

"Anak ayaw ko sana nito and I want you engagement party simple and private but Bastien's mom insist so. They send invitation sa lahat ng kakilala at kaibigan nyo para sa announcement ng kasal nyo" pakiramdam ko bumara ang sinubo kong pagkain sa narinig.

Napainom ako and stared at my mommy intently there is another thing bothering her I know by the sadness I saw in her eyes

"Why mommy? May problema pa ba?" This time umiyak na sya na para bang may mamamatay sa amin.

"Anak you need to take care of yourselves more. The doctor said that your last test and check up says you have to be careful sa lahat ng emosyon na mararamdaman mo that can kill you in a span of seconds" hindi na ako nagulat sa narinig.

I know from the look the doctor gave me I know something is wrong. Pilit na ngumiti ako at hinawakan ng mahigpit ang kamay ni Mommy.

"Mommy? Promise me you won't say this to Bastien and his family. Promise me." Medyo nag-alangan pa sya but she still nodded in response ang hug me.

Matapos ang madrama kong agahan tumayo na ako para mag-ayos. I look at myself in the mirror. I look paler than the usual alam kong dahil sa takot sa narinig kong balita galing kay Mommy.

Pagdating ko sa school everyone is smiling at me and saying congratulations. Alam ko na ang dahilan pero may ilan na halatang pilit. May narinig pa ako katulad ng.

'Diba boyfriend iyon ng bestfriend nya?'

'Oo mang-aagaw sya.'

Hindi ko na pinansin iyon at kinuha na ang gamit ko para sa umagang klase sa locker ko. There I saw how my locker is full of gifts. Isa-isa ko iyong iniayos bago dumiretso sa klase ko.

Bumungad ang nakangiting si Yena sa akin. Pag-upo ko she hold my hand tightly at saka tumili.

"Oh M Gee! Grabe ang ganda ng invitation nyo engagement pa lamang. Look it is a white and blue scented paper with gold ribbon and ang pangalan nyo grabe sa ganda ng font!" Napailing ako I know she really want to take something connected to designing but her parents doesn't want to.

"Hindi ka ba masaya?" Mukhang napansin nya ang malungkot kong ngiti.

"How can I be happy Yena? If I know that the guy I will marry soon doesn't like me to be his wife. Baka nga sa engagement hindi sya dumating maging sa kasal." She shook her head im disbelief.

DREADFUL SERIES #2: PARAMOUR COMPANIONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon