CHAPTER 16

687 9 0
                                    

CHAPTER 16

MOVING THE DATE

(THIRD PERSON'S POV)

Hindi nakaimik si Huxley ayaw nyang may masabi sya na pwedeng ikagalit ni Aymaline sakanya. Mabuti na lang at lumabas na ang doktor ni Aymaline sa ER.

"How is she doc?" Tanong ni Huxley at nabuhayan sya ng makita ang maliit na ngiti ng doktor.

"Maayos na sya. She just need enough time to rest. Napansin namin na may gasgas sya tinulak ba sya?" Tanong ng doktor at palihim na sinamaan ng tingin ni Huxley si Camari.

"Yes doc nadapa sya eh." Pagdadahilan na lang nito para hindi mapahiya ang babae.

"I see maayos na ang mga sugat nya kaya lang did she forgot to take some of her medications?" Tanong ng doktor at hindi nakaimik si Huxley.

Natatandaan nya na ibinigay nya kay Aymaline ang gamot pero hindi nya ito nakita na nainom ito.

"Hindi po siguro doc" sagot niya at pabalik-balik naman ang tingin ni Bastien sa doktor at kay Huxley.

'Medication? Is she really sick!' Isip isip ni Bastien.

"I need to see the relatives of her to discuss further about her condition." tumango at nagpasalamat si Huxley sa doktor.

Nakahinga man ng maluwag ang katotohanang kailangan pang kausapin ng doktor ang mga magulang ni Aymaline ang nagpakaba sakanya.

Maya-maya lumabas na ng ER si Aymaline. Namumutla at daig pa ang lantang gulay nito. Mapapansin ang hirap nito dahil sa namumugto nitong mata.

'I don't wanna look at her like that' puno ng guilt na naisip ni Bastien.

Hindi nya maisip na ganoon ba kalala ang sitwasyon ni Aymaline para isang tulak lang ni Camari ay ganoon ang reaksyon nito?

Humahangos namang dumating ang mga magulang ni Bastien at Aymaline kasama ang kapatid nito.

"Where is my Little sister?" Tanong nito sa 3 at tinuro naman nila ang way papuntang private room.

Habang magkakasabay na naglalakad ang lahat. Agad nagtanong ang mommy ni bastien.

"Anak what did really happen ba?" Tanong nito sa anak at nagkibit-balikat naman si Bastien.

"Ano? Paanong hindi mo alam eh fiancee mo yun? At diba magkakasama kayo sa prenup shoot nyo?" pabulong na tanong ni Mrs. Cullen sa anak.

"Ma I really don't know what happen. We take pictures yes and then nagkaroon ng kaunting misunderstanding sa pagitan namin tapos yun naitulak sya-" hindi na natapos ni Bastien ang sasabihin nya ng tumigil ang ina.

"Anak? What?! Why did you push her?! She is still a girl and fiancee mo pa?!" Gulat na gulat na ani Mrs. Cullen.

"Ma! It's not my fault hindi ako ang nagtulak sakanya" sagot ni Bastien habang pilit pinakakalma ang ina.

"Then who?! You know Bastien I will surely sue who the hell do that to Aymaline!" Napapikit si Bastien.

He know for sure her mom will do it. And if ever he told that Camari push Aymaline lalo nitong hindi matatanggap ang nobya.

"Family of the patient?" Nakahinga ng maluwag si Bastien ng nabaling ang atensyon ng Ina sa doktor.

"Relative po pwede?" Tanong ng Ina at hinila naman nya ito dahil alam nya na mag-uusisa lang ito.

"You're not answering my question Bastien Cillian!!" Nangagalaiting sigaw ng Ina ni Bastien.

"Ma, it's..." Pilit na umiisip si Bastien ng iba pang paraan pero wala syang maisip.

"It's?" Tanong ng Ina pero nabaling ang atensyon nito sa lumapit na nanay ni Aymaline.

"What happen?" Tanong ni Mrs. Cullen at malungkot na ngumiti si Mrs. Brinley dito.

"Wala. The doctor just said that we should take care of Aymaline more. May asthma kasi daw sya" naiiyak pero pilit ang ngiti na ani Mrs. Brinley.

Narinig man ni Bastien ang kalagayan ni Aymaline naguguluhang tinignan pa rin niya ang Ina nito.

'She's hiding something more.' isip-isip ni Bastien.

"Don't you worry we will take care of Aymaline more. Right anak?" Baling ni Mrs. Cullen sa anak na natulala at malalim ang iniisip na nakatingin kay Mrs. Brinley pilit pinalakihan ni Mrs. Cullen ang anak ng mata but Bastien remain looking at Mrs. Brinley.

Hindi sya kumbinsido sa sinabi ni Mrs. Brinley puno pa rin sya ng tanong at gusto nyang masagot iyon agad.

"Would you mind if I ask a question?" Nagtataka naman syang tinignan ni Mrs. Brinley.

"What is it?" Tanong ni Mrs. Cullen dahil nag-aalala sya na baka hindi masala ni Bastien ang sasabihin nito at makasama ito sa partnership nila.

"Why would you cry in just a mere asthma? It is not like she have a major heart disease?" Nanlaki ang mata ni Mrs. Cullen sa narinig at hinila papalayo ang anak.

"Sorry Mare. I will-" but Mrs. Brinley cut off Mrs. Cullen before the mother of bastien finish her sentence.

"It's okay. Why did I cry? Because that's how much I love my daugther that even just a MERE ASTHMA I would be worried. Wag kang mag-alala mararansan mo ito once you have your own child" tumango-tango si Bastien.

Makatwiran ang naging sagot ni Mrs. Brinley at halatang maingat.

"By the way, I wanna say something about you and Aymaline" seryosong ani Mrs. Brinley.

Before they talked nagpasya silang pumasok sa kwarto ng dalaga. Doon nadatnan nila na hawak-hawak ni Huxley ang kamay ni Aymaline. Nandoon din ang Daddy ni Aymaline at si Camari na tulala kay Aymaline.

"What is it?" Tanong ni Bastien and Mrs. Brinley heaved a sigh.

"I wanna request the date of your wedding to be a bit earlier." Kumunot ang noo ni Bastien at ng Mother nya.

"For what reason Mare? Hindi naman tayo nagmamadali diba?" Tanong ni Mrs. Cullen pero sa loob-loob nya ay natutuwa sya.

'Mas maagang kasal mas maagang partnership' sa isip isip ni Mrs. Cullen

"It's just that naisip namin na Aymaline need someone like a husband to take care of her" lumingon sila lahat kay Camari na galit na galit.

"Tita with all due respect po you can hire a nurse for her naman. It's not like kaya minamadali nyo ay papatay na si Aymaline" naiiyak na ani Camari.

Ayaw nyang makita si Bastien na matali sa ec bestfriend nya kahit pa may sakit ito. Naisip nya na kahit lumuhod at sumamba sya sa kaibigan ay gagawin nya wag lang nito pakasalan ang minamahal.

"Tama ka Mare diba anak? So what date do you think is the best?" Tanong ni Mrs. Cullen hindi naman makapaniwala si Camari at napaupo na lang.

"June 1 is the date we want." sagot ni Mrs. Brinley.

"June 1? 2 weeks from now? So be it." nakangiting bumaling si Mrs. Cullen sa anak.

AUTHOR'S NOTE

SORRY I DIDN'T UPDATE LAST NIGHT BUT STILL I UPDATE NOW.

SEE YOU NEXT UPDATE!!

DREADFUL SERIES #2: PARAMOUR COMPANIONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon