CHAPTER 17

715 7 0
                                    

CHAPTER 17

PROPOSAL

(AYMALINE AVIANA'S POV)

Nagising ako matapos ang 2 araw na tulog. I felt heavy when I am asleep. Alam ko at naririnig ko ang mga sinasabi ng mga tao sa paligid ko but I refuse to wake up.

'I don't wanna face my family'

"Aymaline anak? Eto na ang gamot at pagkain mo"  pumasok si Mom sa kwarto ko dala ang isang tray.

I stay in my bed most of the time. Sa umaga exercise ng kaunti tapos noon magpapahinga ako and I felt weak kaya madalas na itong ginagawa ni Mom.

Habang sumusubo I heard my mom sobs. I look at her and saw that she is in pain.

"Mom? What's wrong?" Tanong ko at agad nyang pinahid ang luha nya.

"It's just that I can't help but shed tears when I realize you are getting married soon" malungkot na ngumiti si Mom sa akin.

I know that she moved the date of our wedding. It supposed to happen in the first week of december but Mom said that we should process everything immidiately.

'I know there is a reason why she moved the date'

"Mom we can moved it naman." Sagot ko at hinawakan nya ang dalawang kamay ko at umiling-iling.

"No we can't at saka ayaw mo ba noon you will be happy with Bastien now" pilit ang ngiti ang sinukli ko sakanya.

'I don't know if I should be happy marry Bastien soon'

"Hindi ka ba masaya?" Napansin yata ni Mom ang malungkot at pilit kong ngiti.

"No mom I am very happy and I thank you for that" at niyakap nya ako ng may kumatok.

"Lil sis you're wedding organizer is here." napatingin ako sa pintuan at nakita si Shea at Lucas. Napangiti ako ng makita si Shea na ngiting-ngiti sa akin.

"Iwan na namin kayo anak ha" tumango ako kay Mom at lumapit naman si Ate Shea sa tabi ko.

"Waa bakit namayat ang pisngi mo?" Nakangusong ani Ate Shea at napatawa naman ako.

"Ate Shea I've been in the hospital for 2 days puro dextrose lang kaya ganyan. Ikaw kamusta?" Tanong ko at naupo naman sya sa tabi ko at umagkla sa braso ko.

"I missed you talaga. At eto we are preparing things for Ashea. " nakangiting kwento nya at kinukurot kurot pa ako.

"Talaga?" tanong ko at tumango naman ng sunod-sunod si Ate Shea na parang bata.

"Look Ashea your ninang Aymaline is here" and I felt the kicks of the baby. Ashea is really active

"Matamlay yan these past few days miss ka daw and as soon as she heard your name on the line when your mom told me that you adjust the date of your wedding she become hyper." Natuwa naman ako sa sinabi ni Kuya Lucas at sinimulang bilangin ang gamot ko.

"Ang dami naman nyan baka ma-overdose ka nyan" at tinignan nya din isa-isa ang gamot ko.

"No these are just vitamins." at napatigil ako sa pag-inom ng may kumatok. Agad akong napalingon at nagulat ng makita si Bastien.

DREADFUL SERIES #2: PARAMOUR COMPANIONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon