CHAPTER 20

748 10 0
                                    

CHAPTER 20

A SMALL TALK

(AYMALINE AVIANNA'S POV)

Natapos ng matiwasay ang seminar. Habang biyahe as usual tahimik kami.

'Lagi naman'

Nagulat ako ng i-drift niya ang sasakyan and make a U-turn napakunot ang noo ko at akmang magtatanong na when he talks.

"Don't ask we will just have a talk" seryosong sabi niya hindi na naman ako umangal.

Tumigil kami sa tapat ng isang Italian resto na malapit lang sa simbahan. Hindi na ako nag-antay na pagbuksan niya at lumabas na.

"You should wait for me to open the door" walang emosyong sabi ni Bastien na ikinakunot ng noo ko.

"Eh?" Naguguluhan kong ani but he just shook his head and started to walk towards the entrance.

"Good Morning Ma'am Sir! Our resto is new kaya po may pakulo po kami there is a couple place sa may teresa po-" hindi na natapos ang sasabihin ng waiter ng patigilin siya ni Bastien.

"We will get eat on what place you are saying." napanga-nga ako sa narinig.

'He should just take a simple table'

Wala akong nagawa kung hindi sumunod. Habang nakasunod sa kanila I observe the place. It is full of italian vibes and on our way I saw other couples cuddling like there is no tomorrow.

"Here po ang menu" lapag ng waiter ng menu sa table. Nagulat ako ng ipaghila ako ni Bastien ng upuan.

'Nilalagnat ba siya?'

"We will get the couple set" at binalik na nito ang menu and so do I.

Natahimik kami abala naman ako sa pagsuri ng paligid. Mausok man dahil sa mga sasakyan hindi ko iyon inalintala.

'Wag lang makipagtitigan kay Bastien'

Tumikhim si Bastien na nakakuha ng atensyon ko. Tinaasan ko siya bahagya ng kilay.

"We need to talk about the wedding" he formally said at umayos na ako ng upo.

"Ano pa ang kulang?" Tanong niya and I search my bag for my notes but I stop midway when I saw that Bastien is staring at me.

"What?" Tanong ko and he looked away at namula pa ang tenga niya.

'He is embarassed I know him too well'

"Theme song and also the invitation magpapamigay na lang naman" nakangiting ani ko and he cough before looking at my design.

I design the invitation according to our motif which is blue and he stop for a while bago ibinalik ang tingin sa akin at sa invitation.

"Why did you put Camari only as a bridesmaid? She should be the maid of honor"matiim niyang ani habang medyo nangagngalit ang kanyang mga panga.

'Is he mad because of that'

"Are you listening to me?" Tanong nito at doon lang ako natauhan na nakatulala pala ako sa kawalan.

"O-oo nakikinig ako." pilit na ngiti ang pinakita ko. Isinara na niya ang invitation and just stare at the front page which says:

"May mali ba?" Tanong ko and he looked at me and shooked his head.

I keep my hands together in my lap and breath before stating what's on my mind.

DREADFUL SERIES #2: PARAMOUR COMPANIONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon