Chapter 6

2.3K 200 3
                                    

Chapter 6

Maeve's POV

‘pale moonlight shooting from above and through the dull castle windows, illuminating her raven hair that shines magnificently as she walks down the stairs,

“Vlad,” she sneered, her gorgeous lips that is the color of blood twisting into a frown.

The male turned around, his white hair tied into a low ponytail swung slightly against the cape he's wearing, he wore his famous smirk, revealing slightly of his sharp fangs.

“Ah my darling,” he cooed, walking towards her, the sound of his boots echoing around the empty castle walls.
“You seem a little agitated.”

“You promised me Vlad!” The raven haired fema--

“ANO?!” Inis na sigaw ko at itinigil ang pagta-type ko sa keyboard para tingnan ng masama si Grim.
“Kanina ka pa ah, pang-anim na to!”

“Ano yang sinusulat mo?” Tanong nya at tinuro yung laptop ko, completely unfazed sa sigaw ko habang kumakain sya ng potato chips na ninakaw sa cupboard ko.

“Story ko.” I said bluntly at humarap ulit sa laptop ko.

--female snapped, crossing her arm over the corset she wore.

Vlad's smirk got wider, observing the female, how her dark curls cascaded past her bottom and her slim and petite figure, the air of both innocence and seductiveness surrounds her like fog.

He gaze up at her gorgeous face, oh how he--

“Ngayon ko pa lang nalaman na kinidnap ka ng isang bampira,” he said and I stopped once again.

“What I mean by 'My Story' ay ako ang gumawa. Could you please just shut the hell up for an hour at lumabas ka sa kwarto ko?!”  inis na sabi ko at itinuro yung pinto.

“Sungit, wala akong magawa.” he shrugged.

“Anong wala? Wala ka bang kokolektahing mga kaluluwa ngayon?” tanong ko at sinave yung txt file before closing my laptop.

“Nandyan naman yung mga tagasundo,” He said at humiga sa kama ko at natapon yung ibang laman ng potato chips.
“Ops.”

“Linisin mo yan.” I sternly commanded.

“Oo na, ito na nga oh.” he said at tumayo para ipagpag yung bedsheets.

I turned my swivel chair to face him.
“Eh anong ginagawa mo?”

Nagtataka syang tumingin sakin.
“Ginagawa?”

“Like yung mga reapers or tagasundo nagga-gather sila ng mga kaluluwa, how about you? Pinapanood mo lang sila? Relax, relax lang ganern?” Tanong ko.

“Hindi naman, ako yung nag-aayos sa mga tagasundo at nagbibigay ng mga dapat nilang gawin at yung mga pupuntahan nila,” He explained,
“Ako yung pinuno dapat sundin nila ang mga sasabihin ko,”

“Wow,” I said, feeling interested suddenly,
“I didn't expect na ganyan yung mga ginagawa nyo, na parang normal lang kayo na tao na may trabaho.”

“Ang pinagkaiba lang ay ginawa kami para gawin ito at wala kaming sweldo, parang ito lang ang ginagawa namin,” he sighed,
“Hindi kami namamatay, kaming mga tagasundo wala kaming nararamdamang kahit anong sakit.”

“Cool.” I said at tumayo na,
“Aalis muna ako to buy groceries, dyan ka lang.”

He stood up at tinaasan ako ng kilay,
“At bakit naman kita susundin?”

The Grim Reaper's PossessionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon