The Waves 6

298 25 1
                                    


Isang araw bago ang deadline ay naipasa ko na ang aking manuskrito para sa entry ko ngayong buwan.Hindi naging madali ang pagsulat ko dito peo isa sa mga pinaka nakakaproud ko na gawa ay ito.I'm praying na sana makuha din ung akin but generally I pray na makabawi na kami ng sales.

Sumapit na nga ang takdang araw, lahat ay abala para sa pagdating ng bagong Publisher nag open na din ng hiring para sa magiging bagong sekretarya dahil nag quit na ang sekretarya ni Mr.Cruz.Papalitan sya ng kanyang pamangkin.We still don't know his name pero malalaman din naman namin iyon.Sana ay katulad ni Mr.Cruz ay makasundo nya din ang mga tauhan sa kumpanya.

Hinangaan namin ang pamamalakad ni Sir dahil sa mapagkumbaba at marunong itong makisama.Sa taunang ball para sa buong kompanya ay di nya kinalilimutang bigyang pugay ang mga tao sa likod ng success ng kompanya.Ang paglago ng kumpanya ay dahil sa kasipagan at tyaga na ibinigay nya, lalo na sa mga mahihirap na sitwasyon na di nya sinukuan para sa kumpanya.We are indeed lucky and blessed that he's been our boss for a long time.

Hindi ko lang alam ang kahihinatnan ngayon dahil magkakaroon ng bagong boss sa panahon kung saan nahihirapan ang kumpanya.Naging matiwasay ang takbo ng kumpanya ngunit sa ngayon ay nahihirapan dahil sa bagong publish ng isang kompamya na naging patok sa masa.Sa kanya din ang huling desisyon kung kanino ang tatanggapin nyang story para ma publish.At sana kung ano man ang mapili ay magkaroon kahit kaunting impact sa sales ng kompanya.

Nasulyapan ko ang ilang mga staff na nasa opisina.They are arranging some things in his office.Kaunti nalang naman dahil maayos namn ito lagi bukod sa redesigning neto nung nakaraan.They put down the classic and nostalgic theme of the office, It's current design shouts masculinity and strong personality. Mukhang medyo bata pa ang papalit sabagay pamangkin nga eh.I just hope he's kind and approachable to us and other workmates even on the other departments. Sana ay mahalin nya din ang kompanya katulad ng pagmamahal ng tito nya.

Sa gitna ng pagiisip Ko ay bigla nalang nangalabit si em,

"Sana gwapo ung bagong publisher para naman may inspiration"sumingkit ang mata ko at tinapunan ng masamang tingin ang kasama ko. She's grinning like a flirty devil...And babaita na to talaga!

"Tumigil tigil ka nga em.Bubusalan ko bibig mo." Saway na asar ko sa kanya at tinapunan padin ng masama kong tingin.Kahit ganyan sya magsalita o kumilos ay di nya maitatangi sakin kung sino naman talaga ang gusto nya.Sadya itong pasaway at nasanay na ako sa kanya, ngunit kung tungkol sa trabaho ay siniseryoso nya ito.

"Heto naman masyado seryoso! Konti nalang talaga pagkakamalan ko na na kapatid mo si Ms.Cass" And she laughed

"Baliw ka talaga!" Tumawa nalang ako sa kanyang sinabi.

"Hayy. I'll be back to work na nga para makagora mamaya" sabini em habang nagaayos na nga at binitbit angbag nya..

"Ts.Bwibwisitin mo lang yung tao kapag nandun ka.Mapansin palang yata ang presensya mo naalibadbaran na." sabi ko sakanya tukoy sa lalaking kinababaliwan ng bruha..

"Haha that's the point sistah"Tumawa lang sya at sa ka na nga umalis.

Napailing nalang ako at ipinagpatuloy na ang ginagawa ko.

Napasulyap ako sa pagdating ni Miss Cassandra,

"How are you guys?" tanong nya sa amin

Nagsagutan naman ang ilan, na maayos naman at ang iba ay excited na makita ang bago naming boss.

"Well, I'm sure he'll be here soon.I expect you to do your work efficiently.I don't want any problems from your department guys.And I know very well that you wouldn't caus any trouble.Iuupdate ko nalang kayo if magmemeeting or kung may napili na sya among your entries."

"Yes ma'am"

Hours had passed and finally the most awaited person for today already came.I'm intrigue on what he is like but I refrain on rushing to the lobby just to who will be the boss.Halos lahat sila ay nanduon na at malamang samalamang ay ko nalang ang natitira dito.

Bulungan,sitsitan at usapusapan sa buong kompanya ang bagong publisher.May iba pa nga nagsisitilian pa sa pagkwento and with that alam nyo na na kasama dyan si emerald.

Everyone calmed down but still gossiping about it.They get back to work since Ms. Cassandra went for a Meeting.I still don't know If he will decide already but I think he's not yet finish reading the summary of all the manuscript that they passed.

I was lost into typing that I didn't realize the time is already late.I fix my things and get my car keys so I can get home.

The Waves of Her MemoriesWhere stories live. Discover now