Don't let the past change the present
Don't let your present ruin your future
Nagiisip-isip ako nang makarating ako sa bahay... I love him really, kahit naman sabihin na oo noong una ay nakaramdam ako ng paghanga kay Liam ay hindi parin 'yon mapapantayan ng nararamdaman k okay bryan.
I was lying on my bed when someone rang my bell.
I get up and heard footsteps...as I knew who it was I quickly run and hug him.
"Hey what happened? Tanong nya habang haplos ang buhok ko..
It's been a relief that he's here with me.He not just a cousin but also a brother to me..
He became worried when he heard my sobs. He guided me to sit on the sofa and let me cry my heart out.Nang tumigil ako ay saka lamang sya muling nagsalita kung napaano ba ako.
"Thank you." Pasasalamat ko ng ikinuha nya ako ng tubig at muli siyang tumabi saakin.
I explained and tell him everything that happened...
"Teka teka Sigurado kaba ate? Kung ganoon ay kilala ka ni liam? At sa boyfriend mo naman baka na threaten sya na may ibang manliligaw sayo which is hindi dapat, naging patas dapat ang laban at hindi nya dapat kinuha ang credit sa pagbibigay sayo ng flowers at ng poems ng isa." Sabi ni hayme nang matapos kong ikwento ang lahat
"Hindi ko din alam, masama ang loob ko dahil sa ginawa ni Bryan.I was confused at nalilito din ako dahil sa mga sinabi ni liam.He holds the unknown part of my past that I don't even want to know." Sabi ko habang hinihilot ang sentido ko..
"Sinabi ko naman kasi sayo ate, Hindi ka kasi nakikinig sa amin, ilang beses kaa naming pinilit na magpatingin na ulit sa Psychiatrist mo." Mabilis naman akong umiling
"NO hindi ko talaga kaya.." I said almost like a whisper..Natatakot ako, natatakot akong malaman bakit ako nagka amnesia.Natatakot akong malaman ang mga bagay na tadhana na mismo ang magpasya ng makalimutan ko ito...
"You need to, ate.Kailangan ng matapos na ang pagtatago mo sa nakaraan mo.In that way you can move forward in you life without the echoes of your past." Paliwanag sa aakin ni Hayme.Kahit naman gustuhin ko ay di ko alam kung paano.
Napabuntong hininga nalang ako narinig ko na tumunog ang phone ko at pinuntahan ko yon.
"Kelan mo ba balak kausapin ulit si Bryan?" Tanong nya nang mag ring ang phone ko at nakita nyang si Bryan iyon... I bite my lips as I put down my phone
"I don't know hayme, gusto ko din munang makausap si liam.Gusto ko ng maging malinawag ang lahat.I need to fix myself first." Gusto ko nang maging malinaw ang lahat at kailangan kong maging matapang para maharap ang nakaraan..
"Pero ate alalahanin mo, Hindi lang yang isip mo ang kailangang malinawagan, kundi ang puso mo.You can only have one, not them both." Paalala nya at tumango naman ako
Alam ko naman..napabuntong hininga nalang ako.
"Pano I'll contact one of the Psychiatrist I know.ahh Alam ko na kung sino. Ako na bahala basta umayos ka please magcooperate kna ate okey?" Sabi nya sakina t marahan akong tumango
Hinawakan nya ang kamay ko "Ate basta kapag ipapakilala mo na sa amin, sure nayon ha?" Paninigurado nya at ngumiti sya sakin, "I just want my ate the happiness, you deserve it, you deserve to be happy" Napangiti ako sa sinabi nya...
--
Ilang araw ay pumasok na akong muli sa trabaho.Hindi ko parin kinakausap si bryanat di ako sumasagot sa mga messages nya...
Pagkatappak ko sa floor naming ay huminga muna ako ng malalim at naglakad muli napansin ko din si Miss Cassandra na natataranta silang umakyat.
Ano bang meron?
"Bes?Aliii! Omyghad sakto pagpasok mo jusko halika dali!" Nagulat ako ng kararating ko sa floor naming ay hinatak agad ako.
Nahihiwatigan ko na ang papupuntahan naming ngunit nang mas narinig ko ang komusyon ay nagmadali nadin ako.
"nung isang araw pa ako nagtitimpi dahil boss kita pero respeto naman sana!" narinig k ang pagsigaw ng isang pamilyar na boses.
Mabilis kong naaninag ang nagyayari pero mabilisdin itong naharang sa pagdating ni Miss.Casandra na binigyangdaan ng mga taoo doon sa dalawang taong nagkakainitan.
Bryan..Liam.... Anong nangyayare? Hawak ni bryan ang kwelyo ni liam at kapwa sila nangangalit saisa'tisa
Hindi ko maiwasang isiping dahil sa nangyari ay nagkaganyan sila..
"Kasalanan mo din naman at nagsinungalingka saknya."
Isang kompirmasyon mula ky liam ang sinabi nyang iyon.nonn din ay mas binilisan ko at mas dumikit pa ako sa kanya.
"Tama na yan Bryan, sir liam" Awat ni Ms.Cassandra at ako man ay pinuntahan ko na si bryan at mabilis konghinawakan ang braso nya
Napatingin sya saakin, "Tama na please." Bulong ko sa kanya at nakita ko naman ang unti unting paghupa ng galit sa mga mata nya.
Maging si liam ay huminto na din at natangis bagang pa nang nakita nya ako.
Ilang minute ay nakiusap ako na iwan muna kami ng lahat siguro ay gustoko na kung kami lang ang involve ay kami nalang ang magusap usap
Kapwa natahimik ang dalwa ng kami nalang ang maiwan.
"This is unnecessary, Hindi nyo dappat ginawa ito." Kapwa padin sila nakayuko ngunit ilang saglit ay nagsalita na si bryan.
"I'm really sorry hindi ko na napigilan." Napabugasyang hininga at napasabunot naman si liam sa buhok nya
"If only you tell her the truth sooner edi hindi nagkanda leche-leche." Sumbat naman ni liam sa kanya
"wow ha so kasalanan ko pa na duwag ka at hindi mo sinabi na gusto mo si alisson." Nag simula na naman silang mabangayan kaya sumigaw na ako.
"STOP! Di nyoba nakikita I am not worth it.Hindi nyo kailangan mag away.Yes.I'm disappointed at both of you specially bryan." I said as I looked at him and he bowed his head
"But that doesn't mean you need to do this.Walang mangyayare kung ganyan ang ginagawa nyo." Paliwanag ko sa kanila.
"Sorry if I didn't inform that I knew you since then. " Ani naman ni Liam,
"I want to talk to you about that but when I'm ready I think...My past no big joke.Ayoko nga iyong halungkatin noon." Gusto ko manmalaman lahat ay mas gusto kong marinig 'yon pag kaya ko na talaga.
"You wrote lots about it alisson.The waves of memories had some connections within your past...Our past. But I understand Allison" napakunot ang noo ko sa sinabi nya
Kaya ba?? Kayak o ba napapanaginipan iyon??
"I like you allison." Prankang sabini Liam na ikinagulat ko na sinabi nya sa harap ni bryan kaya naman nagalit itong muli at akmang susugurin si Liam ay pumagitna ako.
"Bryan stop" Hindi ba sila titigil. "Alam mong si bryan ang boyfriend ko and it's appropriate for you to say that." Harap ko naman kay liam.
"It's because he took crediton the things I've done for you." Pagalit na sigaw ni Liam
Nabigla akong hinawakan ni Bryan ang kamay ko
"If ever I told you about it.Sino ba sa amin ang sasagutin mo?"
Tanong nya sa akin at ilang minutong katahimikan ang namayani sa aming tatlo kapwa sila naghihintay ng isasagot ko.
YOU ARE READING
The Waves of Her Memories
General FictionAlisson Swift, a sweet girl, a writer.Trying to live her life to the fullest forgetting the trauma and accident.Will she be able to recover from the pain that it brought her when her long lost friend comes back?Will she be able to find love? With de...