The Waves 12

222 25 0
                                    

"You're like a quicksand baby,
I fell for you too quickly"


Naging palaisipan ang mga litanyang narinig ko mula kay Miss.Cassandra.She's absolutely right but I wonder how it felt.How do you know it's the right one for you?

Nawala ang mga iniisip kong ito nang magingay nanamn sila sa kotse nagbibiruan at tampuhan pa nga kmi ng asaran ni Bryan yan daw ang pangalan nya sabi ni Miss Cassandra.
Natigil ang lahat ng pabirong tinanong ni Bryan si sir.Sa ibang mga biruan ay nakikisama din si sir na ikinagulat ko, pero pag sakin ay tatahimik lang syang muli.

"Ikaw ba sir?Wala kang girlfriend or nililigawan?" bigla nalang itinanong ni Bryan dahil din sa tanong nya ay may kabang namayani sa dibdib ko.Alam o, naman an may posibilidad lali na sa itsura at sa nasaksihan ko pa noon sa kanyang opisina mismo.Nababaliw na yata ako para maging ganito at tila may naririnig pa akong drumroll sa utak ko.Mr.Marquez you're messing with me badly.

"None, I have no time for that."Sagot nya naikinabigla ko.

"Po?pero sino ung sa office nyo non?"agad kong tinakpan ang bibig ko nabigla nalang ako ng maitanong ko pala ito ng malakas.

"It's none of your business Ms.Smith." sabi nya sakin.Nakakainis sa iba maganda pakitungo nya di pa nga sya nagalit kay Bryan saakin ang sungit sungit.Ts.Bwisit.
napaismid ako ako pero hindi ko ito pinahalata.Nung nakaraan ok naman din kmi nagsorry pa nga sya sa pagkwestyon nya sa gawa ko tapos ngayon ang sungit sungit na naman naakainisss!Hayst!

Natahimik naman ang lahat ng ilamg sandali at muli nanamang nagingay dahil natural na yatang maalaliw ang mga kasama naming lalaki at pati kami ni Ms.Cassandra ay nadadaldal na din.I find him really friendly kabaliktaran ng isa dito na pag sakin ang snob.Pero mas mabuti na yata ang ganon kesa mabait pa sya, ngayon pa nga lang ay nagugulo na nya ang sistema ko sa di ko malamang dahilan.

Naputol ang pagiisip ko nang bigla kong naramdamang nagvibrate ang phone ko.

"Magiingat ka sa Team building enjoyy! Sabi din nila tita text text ka daw minsan sobrang busy mo na naman.Kalusugan mo pababayaan."
-Hayme.

"Uy sino yan manliligaw?" Biglang tanong ni Joseph na nasa gilid ni Miss Cassandra

"Napakachismoso mo aba" Sabat naman ni Miss Cassandra

"Hala may nanliligaw sayo?" Tanong naman ni Bryan.
Di ko ala kung matatawa ako sa itsura nyang parang pinagsakluban ng langit at lupa kaya naman sumagot na din ako, "Nako hindi, Pinsan ko nagtext lang."Sabi ko na natatawa dahil sa mga reaksyon ng dalawa.

"Hayy salamat, buti nalang." batid mo ang ginhawa sa pagsabi nya.
"Nako natakot ka Bryan?Weak ka ata." Asar naman sa kanya ni Joseph
"Ts.Ikaw manahimik ka dyan palibhasa lagi ka basted." Pikong tugon naman ni Bryan sa kanya.
"Abaaa-" Sasabat pa sana ulit si Joseph pero
"Hay nako boys, tumigil nga kayo." Saway ni Ms.Cassandra
Tumawa nalang ang dalawa at namayaning muli ang katahimikan sa kotse

"Malapit na pala tayo." deklara ni Bryan
Napatunayan ko ito sa tango ni
Mr.Marquez.

Ilang minuto pa nga ay narito na kmi sa resort, pagmamayari ito ng nila Mr.Cruz.Mayamaya pa'y lumabas na nga kami ng sasakyan. Iginala ko ang paningin ko at tunay ngang mamangha ka sa ganda nang kalikasan at sa gawing kanan ko ay kumakaway na nga ang kulay asul na dagat.Sa simoy nang hangin ay alam mong nasa Zambales kna at di sa Maynila.Kung ako lang ang may ari dito ay malamang dito nalang ako namalagi.

Mukhang nauna kmi dahil wala pa ang mga bus.Kamusta naman kaya si em? Nakita kong nakatayo sila at may kinakausap nagbibilin din ata si Mr.Marquez.Minabuti kong kunin at ibaba sana ang mga gamit dahil tutal ay nakabukas nadin naman pero..

"What the hell are you doing?" Buong kilabot ang binigay nya sakin kasabay ng kuryenteng umakyat mula sa pagkakahawak nya sa kamay kong bumibitbit sa gamit, "ahm, Ibababa ko lang po sana" Sambit ko nalang, sabay ng dasal na sana ay di nya pansin ang pagkagaralgal ng boses ko
"May gagawa na dyan iha." rinig kong sabi ni Ms.Cassandra.
"Put it down and let my men handle our things." Sabi ni Mr.Marquez habang iginaya nyang pababa ang kamay ko para bitawan ang Mga gamit.

Nanahimik na lamang ako habang napahawak ako sa leeg ko.With that simple gestures, Does he know how much it affects me?Why do he even have that Affect on me.Something about him makes me feel so familiar, and even with his attitude I'm starting to feel things that I know are inappropriate.Ano bang meron sa kanya? I wish this is a simple crush pwedeng mawala agad, but what I feel makes me so terrified.

__

Pag dating nila em ay nagayos na din ang lahat.Inakyat na muna namin ang kanikanyang gamit at para makapagpahinga ng kaunti.

"So anong chika girl, Kamusta naman kanina?"  Tanong ni em sakin habang nagaayos ng gamit.Magkasama kami sa isang room.

"Hmm.Wala na naman.Ok lang."

"Anong ok lang hmmm may nababalitaan akong pumoporma sayo..,"  asar na nya sakin.Babaitang to pag chismis bilis sumagap.

"Chismosa mo!" natatawa ko na lang na sabi sa knya.

"Nako ahh Ngayon ko lang nalaman  may something si Papa Bryan sayo."

"Ts.malay ko Biruan lang yun no!Di ko pa nga kilala yon e nagkabanggaan lang nung minsan." Litanya ko sa kanya
"Aysus ano yan teleserye?Ilang saglit lang nafall agad??" Sabi nyang bigla sakin na nagpaisip sakin.Lumunok ako at nagtanong "Hmm posible ba yun?na mahulog ka nang napakabilis sa taong di mo pa naman lubusang kilala?" seryosong tanong ko sa kanya

"Omg!Wag mong sabihin na fall kana kay papa Bryan!??Ayiehhhh!!" Asar nya na nagpairap sakin.
"Ikaw haaa!Papa Bryan ang gustoo!"
"Tss tumigil ka nga gaga!"
"Seryoso? hahahaha pwede naman siguro basya sigurado kang totoo ung nararamdaman mo." Sabi nya sakin.Kinagat ko ang labi ko sa pagiisip ng nga posibilidad.

Kahit saan ko tignan ay talo, kahit saan alam ko naman na ako lang, para syang kumunoy na unti unti akong nilalamon.Nakakatakot lang na wala syang ginagawa pero heto, heto akong unti unting nahuhulog sa kanya..

The Waves of Her MemoriesWhere stories live. Discover now