The Waves 8

261 26 0
                                    

Cold Eyes and I lost balance of my feet,
Two hearts recognize each others beat,
Honey, why don't take a seat?
I was waiting all my life for us to meet.

I'm at the elevator, panting, I'm nervous why would the publisher wants a word with me?Halo halo na sa utak ko at maging ang aking nararamdaman para sa sandaling ito. May nagawa ba kong mali?Omyyy, babawiin na ba nya? Hindi na mapupublish ung story kooo?Kinakabahan ako.Ito din ang unang pagkakataon na makikita ko ang itsura nya.What should I do?

Sobrang kinakabahan ako nang kumatok ako sa pinto.Binuksan ko ito ng laking gulat ko nang may babaeng naka upo sa lamesa at hawak hawak ang magkabila nyang pisngi.Agad akong napayuko nang makita ko ang ganoong senaryo sa kanyang opisina.

"Geez!My apologies sir." Shocked was written all over my face.The girl stood up.

"You should've waited me to let you in Ms.Smith." Napatigalgal ako nang siya ay nagsalita at and mga mata ko ay napako sa aking paanan.This is just so embarrassing.Worst for a first meeting.I looked up a little bit to see them.wait-- Liam? I know It's him but I don't want to mention it anymore.The liam I saw was completely different to the Liam that is in front of me.

"Well, Excuse me.I gotta get going.Thank You!!I Love you byeee!" I heard the woman said.I also catched a glimpse of her planting a kiss on his cheeks.Maybe a Girlfriend?

Well, what do I care?

"Ts.Crazy little witch." asar pa neto at sabay tawa sa girlfriend nya yata.nananatili lang akong nakayuko at binigyan ng daan ang dalaga para makaalis.

I heard him cleared his throat.

"Take a seat." He said.
"Po? I mean thank you sir." I said bakas ang kaba sa aking puso sa pagsambit ko ng mga kataga.

"Do you have an idea why did I want to talk to you?" He asked bot looking at me but my manuscript in the folder he's holding right now.

"Sorry but I actually have no idea sir." Nakayuko kong sagot dito.Hindi pa bumabalik sa normal na tibok ang puso ko at di ko alam kung paano kong pakakalmahin ito.

"Your story is The waves of her Memories." He started makes my heart sunk. Babawiin ba nya?

"Yes sir." I said nervously.

"Where did you hear that?"
Tanong nya ba ikinabigla ko at napakunot ang aking noo. Bakit nya ito tinatanong?

"Sorry sir?" I said asking if I heard him right.

"Where did you hear about this story?Did someone told that to you?" He asked again

"None sir It's full of my imagination, my dreams actually.I usually dream stories in my sleep and in the morning I wrote it all down but in that story my dreams were a blur but I managed to write it all and added some details." I answered with full honesty.Sya naman ngayon ang naka kunot ang noo at tila nag iisip ng malalim...

"Sir?" I asked to caught his attention.

"The ending?You dreamt of that too?"
He asked with full curiosity written on his face

"No sir.I made that up to have an ending." His face went unreadable and emotionless.

"Right.You can go now." He said not looking at me.

"Ahm, Wala na po ba kayong itatanong?" Sagot ko sa kanya

"I said you can go now." Sabi nya sakin na tila may galit sa kanyang boses.

"Okey sir.Thank you po" sabi ko at yumuko bago umalis.

He acts strangely, I don't know why.Bakit nya itinatanong ang mga bagay na iyon?Hindi man ako mapalagay ngunit isinantabi ko nalamang ito upang magpatuloy sa aking trabaho.

"You looked worried ali." em said
"I'm just tired." I just made it as an excuse.

As I got home isa padin itong palaisipan sa akin.Bat nga ba di ko man lang sya na tanong kung bakit gusto nyang malaman kung saan ko nakuha ang storyang iyon.Mukha din syang seryoso at interesado sa sasabihin ko kanina.Nababagabag man ay pinilit kong ipikit ang aking mga mata at nagpadala nalamang sa antok at pagod na nararamdaman ko.

The Waves of Her MemoriesWhere stories live. Discover now