The Waves 11

219 21 0
                                    

"How crazy it is, to meet you couple of times in my life.
Then I  already knew that it's you I want to be my wife"

The team building day came.and I woke up much early than usual.Nagayos na ako at chineck ko ulit ang inimpake ko kagabi.Pagkatapos ay nagayos na din ako para makabyahe na papapunta sa meeting place namin.

Susunduin nalang nmn kmi nila em sa may park na dadaanan ng bus.It's much better than going all the way to the company less hassle na din ang pinaderecho naang don ay dun sa malalapit na sa opisina.


I'm Carrying my bag before I leave I looked at the mirror if I'm just looking fine.I'm wearing a White blouse and a brown shorts paired with my black rubber shoes.

--

"Em? ano andyan na ba mga kasama naten??" tanong ko sa knya katapos ko syang bineso.I'm already at the park.

"Kulang pa ng tatlo.Haynako! Filipino time na naman kainis talaga."Sagot nya sakin sabay tingin sa hawak nyang mga attendance.

"Ghad excited nako ang tagal naman nilaaa" Sabi pa niya habang umuupo sa isang bench.
"Ano kayang mangyayari?" Tanong ko naman dahil hnd ko din alam ano kaya ang gagawin namin pagdating namin don

"Balita ko nga dinala ni Sir ung van nya ung iba yatang personnel sa kanya na sasabay."

"oh talaga? kala ko ba madami nmn masasakay ung mga bus?" tanong ko dito
"Well madami yatang mga sumama and nadagdagan din nyan dun kase nabawasan ng 1 bus."
"Nabasa ko nga sa announcement.Nagcancel nga daw ung isa."

"Ms.Em, andyan na po ung mga hinihintay." Sabi ng isa sa mga kasamahan namin.
"Sige susunod na kmi.Salamat!" ngiting sambit ni em.May tinext pa sya bago kmi tumayo at sigurado ako kung sino yon dahil sa pag ngiti .

Maya maya ay nagsi datingan nadin ang mga boss at ang mga Service.

"Allison can you help me for while" Ms.Cassandra approached me as she was holding some of the supplies needed for the event.

We put the supplies in the back of a van.Kumuha pa kmi ng ibang supplies at nagmamadali na din dahil halos paalis na kmi ng mga oras na 'yon.

Mr.Marquez was standing outside his car when I got back for the last supplies.

"Good Morning sir" I said and I slightly bow
"Mornin'." He just said and looked back to his phone.Maybe he's texting someone or maybe his girl.

"Last na ba yan alisson?" tanong sakin ni miss Cassandra nang makita nya akong inilagay ang mga supplies.Inaayos naman nya ang iba pang nakalulan sa sasakyan.
"Yes po miss"
"Osya sige halika at aalis na" Sambit pa nya sakin
"Sige po puntahan ko na po sila em." Paalam ko sa kanya

"Ano? puno na ang mga bus sinabi sakin kanina ni em.nagbibigay lang ng iilang instructions at aalis na.Dito ka na sumabay." Naglamig ang kamay ko sa narinig ko 3 hours ng byahe kakayanin ko ba na kasama sya?'
"P'po?Nako nakakahiya po." Sabi ko nalang

"The bus are full, You'll be joining us Ms.Smith."  A cold authoritative voice was hearr in my back.
"O si sir na mismo nagsabi kaya halika na.

Wala akong magawa kundi ang magpatinanod nalang kay Ms. Cassandra.

"Nako, Ms.Cass 1 na lang dito" ani ng pamilyar na boses.
"Uy Ms.Maganda ikaw pala yan" sabi nya naaninag ko ang mukha nya sya ang sekretarya ni Mr.Marquez.Kasama nya ang isa pang tao na di gaanong pamilyar sa akin ang itsura.
"Anong Ms.Maganda may pangalan yan!"
"Hahaha Biro lang Ms. Cass.Nagkita na kmi non nakalimutan ko lang itanong pangalan nya."
"It's Allison I said."
"Nice, ako nga pla si br-"  Hindi na natuloy ang sinasabi nya ng.
"Are you going to have a chit chat or what?"Masungit na  tanong ni Mr. Marquez at don ko napansin na wala na pala akong pwesto.hala.
"You ca take the shotgun Ms.Smith so we can now go."Mr.Marquez said.
"po?kaso, ahm."Ghad Allison why freaking stutter but I don't seriously know.crap.
"Ako nalang po sir.Para may kasama na din si Ms.Cassandra Baka tulugan lang namin ni Joseph e." That familiar man said.such gentleman.I saw Mr.Marquez nod on what he said.
"Dito kana lang Allison."
So I sat beside Ms.Cassandra.Sa may salamin ay nakita ko duman ang isang emosyong di ko mabasa mula kay Sir Marquez.

As the engine starts, I pray for it's going to be a long ride.

"Excited ka na ba Allison?" Tanong sakin ni Ms.Cassandra.

"Opo at medyo kinakabahan.Hindi po kasi ako pala-labas at di din ako gaanon kahilig sa mga laro at mga ganitong event."Paliwanag ko kay Ms.Cassandra.

"Nako buti naman sumama ka.Lalot pinaghandaan ng lahat ang team building na ito.Sana maging successful ang lahat."

"That I would like to thank you and everyone  That helped in making this happen Ms.Cassandra."

"The pleasure is ours Sir." Miss.Cassandra respectively said.

"May baon akong mga chichirya Ms.Allison, Gusto mo ba?" Alok naman ng sekretarya ni Mr.Marquez

"Nako Allison nalang ano ka ba.Sige lang hindi ako mahilig sa mga chichirya e." I said.

"Mga para paraan mong tukmol ka e no" biro ng nasa gilid ni Ms.Cassandra Joseph ba ata ang pangalan nya.

"Hahaha baliw ka!" Asar na sabi namn niya.
"Nako nakahanap ka nang pinagpapapogian ha!" Sakay na biro ni Miss Cassandra
"Nako Miss. Cassandra Good boy naman to no!"

Nagbibiruan lamang kmi sa byahe ngunit si Sir.Marquez ay nananatiling tahimik.May mga tyempong kinakausap sya ng mga kasama ko ngunit napakaikli lang nag mga isinasagot nya.Di ko alam kung sadyang tahimik lang sya.Sa nakikita ko ay tahimik sya at kung hindi ko nakita na may pagkamaamo ang mukha niya noong niligtas nya ako ay akalaing kong masungit talaga sya.At ang pinagtataka ko ay noong niligtas nya ako ay mabait at maamo ang mukha nya.Noon ay nakita ko pa syang ngumiti sa akin bago ako umalis.Mas bagay sa kanya ang nakangiti.Doon ay asm maamo nga kanyang mukha pero sa ngayon ay sumisigaw ito ng authority and very much manly.May kakambal ba sya?Sa pagkakaalam ko naman ay wala.Nasan o sino ba ang Liam na nagligtas aaakin non?

I erased the thoughts.I shouldn't think about it.Baka nga di na nya ako nakikilala...

Makadaan ang halos mag iisang oras ay nakarating kmi sa unang stop over.

"Tara Cr muna tayo."Aya saakin ni Ms.Cassandra.
Sumama naman ako sa kanya dahil kailangan ko nading magcr.

"Alam mo mabait naman si bryan, may itsura din naman.Ayiehh Di ko alam na ikaw crush non ha,Mukhang tinamaan sayo e" Biglang tukso naman sakin ni Ms.Cassandra

"Nako ma'am talaga,Wala pa sa isip ko ang ganyan." Sabi ko naman sa kanya.

"Biro lamang. Kapag nagmahal ka dapat seryoso at sigurado ka, Sa pag ibig kase ngayon sa iba ginagawa na lang laro." pangaral nya

"Yes Ms. Tanda ko po yan lalo na at pauliulit ko nang binasa ang ilan sa akda ninyo.Minsan akala ko happy ending na nya tas magugulat nalang ako sa huli." komento ko dahil don talaga din naman sya kilala, she have written so many books that the ending is not the way you wanted, but surely the moral of the story will be in your heart.

"Haha salamat at isa ka pala sa nagbasa ng mga gawa ko dati.Ganyan talaga ang buhay, Hindi lahat ng gusto naten matutupad."  Sabi nya.."Cr na muna tayo" sabi nya nang makarating na kmi sa comfort room.

Nang matapos at nagayos muna ako.
habang naglalakad pabalik ay may nais akong maitanong kay Ms.Cassandra at kinuha ko na ito na pagkakataon para matanong sa kanya.

"Miss Cassandra, Is love that really painful for you to never write a happy ending?" Tanong ko na nagpatigil samin sa paglalakad at bahagya syang humarap saakin na may kirot at pagkamangha sa mata.

"Love is painful for those who haven't found the one for them and in reality Love comes with pain but Love is worthwhile,Love is a wonderful thing for those who are already blessed to find their "THE ONE"."

The Waves of Her MemoriesWhere stories live. Discover now