KABANATA XXI

546 16 0
                                    

Hidden Fire

~KABANATA XXI~

Bahagya akong tumikhim. Kaya napakalas ng pagkayakap si Thea kay Axe, napawi ang ngiti nito at napalitan ng ngiwi.

At anong ginagawa naman dito ng babaeng to?

“Oh, hi Thea!” Sanay na ako sa ganitong plastikan. I gave her my sweetest plastic smile.

“Cia, I'm just saying goodbye to Fourth, babalik na kasi ako ng States, you know.”

Gusto kong paningkitan ng mata si Thea pero pinirmi ko lang ang ngiti ko.

“Ganon ba? Take care!” Huwag sanang mag crash ang eroplanong sinasakyan mo.

“Thanks, sige I really need to go.” Hinalikan ako nito sa pisnge t'saka umalis.

Nang wala na si Thea ay humarap ako kay Axe, at nag-iwas ng tingin t'saka naunang sumakay.

Magiging habit ko na ata ang unang pagsakay ng kotse niya para itago lang ang totoong nararamdaman. Pagkasakay niya ay agaran niyang pinaandar ang kotse.

I'm busy of looking at my notes when he finally spoke.

“Cia is not what you think.”

Agad na kumunot ang nuo ko dahil sa sinabi niya. What the hell is he talking about?

“Huh?”

Mariin itong napapikit at malutong na nagmura.

“I knew it! You are mad.”

“Look Axe I don't know what is your problem--”

“It's okay.” Pagpuputol nito sa sasabihin ko at itinuon na lang ang sarili niya sa pagmamaneho.

Gan'on kami hanggang sa pag-uwi dahil hapon na kaming naka-alis sa campus ay gabi na kami nakauwi. I'm still wearing my uniform while he is cooking for dinner.

He looks cute with the apron, namula ako ng mahuli niya akong nakatanga sa kanya kaya nag-iwas ako ng tingin.

Katulad kaninang breakfast time ay ganito ang nangyari sa dinner time. Ako na ang naglinis ng mga kinainan dahil dumaretso si Axe sa pool.

Matapos ay umakyat agad ako papuntang kwarto para magpalit ng pantulog, I wear my silky night shorts and my silky night sando. Bumaba muli ako para kunuha ng maiinom.

Nang makarating ay agad akong kumuha ng malamig na tubig tsaka uminom, habang umiinon ang umandar ang curiousity ko at dumaretso sa pool area. Napalunok ako ng makitang lumalangoy pa roon si Axe.

He's wearing his black swimming trunks and topless.

Hindi ko alam at kusang naglakad papalapit ang mga paa ko sa pool, huminto ito ng makita ako at lumapit sa akin. Naupo at inilagay ang mga paa sa swimming pool, naramdaman ko agad ang lamig ng paa na nanuot sa balat ko.

Halos mapatili ako ng bigla itong umahon sa pagitan ng mga paa ko.

“A-Axe,” nakagat ko ang pang-ibaba kong labi ng makitang namumungay-mungay ang mga mata niya.

“Hindi ako makatulog Cia.” His voice was husky that makes me shivered.

“Bakit n-naman?”

Napapikit ako ng lumapit pa ito sa akin, magkasing-pantay na ang mukha namin dahil habang nakaupo ako ay nakatayo ito sa pool.

“Dahil sayo.”

Namulat ko ang mga mata ko at napakurap-kurap. Dahil sa akin?

“Simula ng hindi ka umuwi sa bahay I was very devastated, mainit ang ulo ko kapag nasa campus, yeah I know that I'm jerk that night. Na-disqualified ka sa pageant because of me, I'm sorry for that.”

Hidden Fire (Magnificent Man Series#2) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon