Hidden Fire
~KABANATA XL~
Wala sa sariling napalingon ako sa mga sasakyan na umuusod. Nakapagtataka, napag-paalam na raw kami ni Jhosh kay Dad and Mom, isinama rin namin si Fyziriel na kasalukuyang nakikipag-usap kay Jhosh.
At hanggang ngayon, hindi pa rin sinasabi ni Jhosh kung bakit andidito kami, alam kong napaka-weird ng nangyayari ngayon.
Huminto ang isang van na kulay abo at agad na lumapit duon si Jhosh at binuksan iyon.
“Get in,” he said kaya pumasok na kami ni Fyziriel sa loob.
Nang makapasok ay kinuha ni Jhosh ang phone nya sa bulsa ng suot n'yang pants. Kumunot ang nuo nito habang kinakalikot ito.
“Jhosh, can you tell me, where are we going? Because I'm confused as hell and I think this is so weird.”
Lumingon ito sa akin at'saka ngumisi
“My friend is getting married tonight and I need you as my partner.”
Saglit akong natigilan at hindi maka-paniwalang tinitigan si Jhosh.
“What the-” Natigilan ako sa balak na pagmumura ng nginuso nito si Fyziriel na nakikinig sa aming dalawa. “What the heck? Why don't you just text call or whatever! Oh my god! Amdami kong maiiwang trabaho sa boutique—”
Natigilan ako sa pagdadakdak ng takpan nito ang bibig ko at sinenyasan ang driver na ipagpatuloy ang pagd-drive na kasalukuyang nagtatakang nakatingin sa'min.
“Can you please shut your mouth? Don't worry before we left your house everything is already under control.”
“You can easily find your wanna be ‘partner’. Why you disturb me?”
Saglit itong tumigil at nag-isip.
“Because... I want to.”
Napa-irap ako sa sinabi nito at sumiksik sa kinauupuan ko, nilingon ko naman si Fyziriel na busy sa hawak nitong iPod ng may biglang may nag sink sa utak ko.
“May kaibigan ka pala dito sa Las Vegas?”
Natigilan ito sa sinabi ko tumuwid ng upo.
“Y-Yes.”
Inirapan ko na lang ito at nagkabit balikat na lang.
“You should sleep while we're on ride. Mahaba-haba ang oras para sa destination natin. At baka maka-tulog ka pa sa kasal, at kasama ako sa mapapahiya dahil partner kita.”
Inirapan ko na lang ito and I mouthed 'Fuck you ka' but he just laugh.
Pina-komportable ko ang posisyon ko sa pagk-kaupo ats'aka pinikit ang mata. Yeah, I should get some rest, this past few days I've been very busy with my boutique. And busy thinking about Axe.
“Cia, hey! Wake up!”
Iminulat ko ang mata ko at ang nakaka-iritang mukha agad ni Jhosh ang bumungad sa'ken.
Umayos ako ng upo at napalingon sa kabuuan ng van. Marahil nandito na kami sa destinasyon namin.
“Wait, where is my brother?” Sabi ko at agad na lumabas ng van.
Natigil ako ng buhangin ang naapakan ko at dagat agad ang natanaw ko. We're in the beach?! Maraming tao na naliligo sa dagat, may mga sand castle naman na ginagawa ang iba, everyone is having their own businesses.
“Dito gaganapin ang selebrasyon, kanina pa sana kita gigisingin pero mukhang kulang ka sa tulog,” hindi ko namalayan ay nasa tabi ko na pala si Jhosh.
BINABASA MO ANG
Hidden Fire (Magnificent Man Series#2)
RomansaMagnificent Man Series 2 (⚠️Warning!!⚠️:May involve themes not suitable for minors, so read at your own risk. This story is a fiction.)