KABANATA XXIII

525 16 0
                                    

Hidden Fire

~KABANATA XXIII~

Inabot ko ang phone ko at sinagot ang tawag.

“Hey,”  his voice was husky.

“Napatawag ka?” Mahina kong sabi at lumayo-layo sa mga tao at pumunta sa may sulok.

I want to hear your voice.Napaawang ang labi ko at napakurap-kurap.

Cia, why you don't answering my call?

Tumikhim ako at baka pumiyok ang boses ko kay Axe. Dahil hindi pa rin ako maka get-over sa sinabi niya. Hindi naman ako nagkamali ng pandinig di'ba?

“Mahigpit na pinagbabawal ang gadgets dito, pinayagan lang ako kasi baka daw importante. Ikaw? Kamusta ka d'yan? Si Tito?”

I heared him sighed before he answered my question.

Dad was very stressed, the Axth Cars here in the States have a problem, masyado siyang pagod siguro.”

Nakagat ko ang pang-ibaba kong labi at sumilong sa isang puno.

“Nakaka-stressed nga 'yan, paki kamusta mo na lang ako kala Tita.”

Kasalukuyan kong nilalaro ang mga tuyong dahon sa aking mga paa.

Yeah, ako?

Napakunot ang nuo ko at inipit sa tenga at balikat ang phone para maisuot ang medyas at sapatos ko na tinanggal ko kanina.

“Huh? 'Di kita gets.”

Biglang tumahimik sa kabilang linya kaya tiningnan ko ang phone ko at baka na-end call na, pero hindi naman.

“Axe? Are you still there?”

I said where is mine?

Lalong kumunot ang nuo ko at ibinalik ang atensyon sa paglalaro ng mga tuyong dahon sa aking mga paa. Nagugustuhan ko kasi ang mga tunog na nagagawa nito kapag naaapakan.

“Anong mine? Linawin mo nga.”

I heared him chuckled and take a deep breath.

Anong sasabihin mo sa akin? Si Dad and Mom lang ba ang meron kang sasabihin?

Napigil ko ang hininga ko at gusto ko mang magsalita pero walang salita ang lumalabas na salita sa bibig ko. Natuyuan na ata ako ng laway.

“K-Kumain ka n-na?”

'Yun lang?

“Bakit? Ano bang gusto mo?”

I want? I want you to say you miss when I cooking you for your breakfast, for your lunch, and for your dinner, and not only when I cooking some food for you, I want you to say that you also miss me.”

Napasinghap ako at hinigpitan ang hawak sa phone ko at baka mabitawan ko ito dahil sa sinasabi ni Axe. Na-untog ba siya?

Cia, should I say 'please'?

“N-No need... Yes, I-I... Miss you.”

That's right, miss me like how I miss you Cia.”

Kinagat ko ang pang-ibaba kong labi para mapigil ang ngiti na gusto ng kumawala sa labi ko at baka mag-mukha pa akong baliw dito sa sulok.

“Kumain ka na ba?”

Hidden Fire (Magnificent Man Series#2) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon