Hidden Fire
~KABANATA IX~
Palihim akong sumulyap kay Axe, habang hinahati ang friend chicken na nasa plato ko. Peste naman oh!
Kuya Chadd are talking something but I didn't listening because my whole attention is on Axe's poker face.
“So, I heared Cia, na ikaw ang representative ng section niyo.”
“H-Huh?” Goodness! Nakita kayang nilang nakatitig ako kay Axe?
“Sabi ko ikaw daw ang representative ng section niyo.”
“How did you know kuya Frazer?”
Napakamot ito ng batok at ngumiwe.
“Angelica told me, she said that she is your classmate.”
“Ahm, yeah, classmate ko nga yun, and I don't like her, for me she looks like whore. Wait. Don't tell Angelica is one of your bitch?” Tumaas ang isang sulok ng kilay ko.
Natawa naman sila Kuya Chadd sa sinabi ko, but Axe still on his poker face.
Natatawang ginulo ni Kuya DK ang buhok ko.
“That is our Princess, a feisty one. But don't talk again like that huh? That's blunt.”
Napangiti ako at sumabay sa tawanan.
“Tss, kaya nagiging brat yan eh, instead of giving her a good advice, mas lalong nagiging spoiled.”
Napataray ako at sinamaan siya ng tingin.
“You know what? Hindi ka naman pinapakialaman sa business mo d'yan, inaano ka?”
Inaano kaya to? Tss.
Itinuon nito ang sarili sa kinakain at balewalang nagsalita. “I'm just stating the fact.”
“Wow-” nanggagalaiti sana akong tatayo, ng pinigilan ako ni Kuya Chadd habang tumatawa sila nila Kuya Frazer dahil sa pagtatalo namin ni Axe.
“Stop it guys, we're infront of food, you know?”
Umayos ulit ako sa pagkakaupo at nakangusong inabot ang drink ko.
Matapos ang pagkain ay lumabas kami ng restaurant at naglibot sa mall, pinagtitinginan rin kami, at halatang may mga pagnanasa rin ang mga babaeng lumilingon kala Kuya Frazer. Tahimik lang kami ni Axe, samantalang sila Kuya DK ay nagke-kwentuhan about their own life business.
“Anong gusto niyong gawin?” Tanong ni Kuya Chadd.
“Kung hindi lang natin kasama si Cia, I will suggest na sa bar na lang, you know there's a lot of chicks out there.”
Napangiwi ako ng marinig ang sinabi ni Kuya Frazer.
“Libot muna tayo, ayokong umuwi lalo't may regla tong kasama ko.” Pagpaparinig ko kay Axe na masama ang tingin sa akin dahil sa sinabi ko.
Naglakad na kami para maglibot-libot muna.Nakapamili kami ng kung ano-ano, I buy some new clothes, sila Kuya Chadd naman ay pumipili lang pero wala namang gustong bilhin.
Umupo muna kami sa bench na nasa loob ng mall, medyo sumasakit na ang paa ko dahil sa paglalakad, idagdag mo pa na medyo may kataasan pa ang takong nito.
“It's already six, I should go now, May aasikasuhin pa ako.” Napadako naman ang tingin ko kay Kuya Chadd.
“Me too,” sabi ni Kuya DK. “Marami rin akong aasikasuhin sa lab bukas, kailangan kong mag-ipon ng lakas.”
“Me three.” Lahat kami ay dumako ang tingin kay Kuya Frazer.
“May gagawin ka?” At sa wakas ay nagsalita rin tong katabi ko.
"Ah. Eh, wala mag-iipon lang din ng lakas."
Napabuga na lang ako ng hininga, ano ba yan!
“Fourth, ikaw na bahala kay Cia, see you later.” Mahinang tinapik ni Kuya Chadd ang balikat ni Axe.
Tumingin saglit sa akin si Axe, pero binawi rin agad.
Pinapanood ko na lang paalis sila Kuya DK, ng makaalis na sila ay tinanggal ko muna ang sandals ko.
Napanguso ako habang tinititigan ang paa ko. Ang sakit ng paa ko...
Napadako ang tingin ko kay Axe na bigla itong tumayo at paalis na, napaawang ang labi ko at natatarantang nagsalita, iiwan nya ko dito?
“Hoy Axe! Wait, saan ka pupunta?”
Lumingon ito saglit at tumalikod agad.
“Tumayo ka na d'yan, kundi iiwanan talaga kita.”
Agad kong tumayo, at binilisan ang paglakad para mahabol siya. Ng makalapit ay kinalabit ko siya.
“Axe, masakit na yung paa ko.”
Patuloy pa rin ito sa paglakad.
“I know...”
Napanganga ako sa sinabi niya. Hindi nya talaga ako tutulungan? Yung ibang lalaki, huhubarin nila yung sapatos nila then, ipapagamit nila sa girlfriend nila. Napaka Gentle Dog talaga niya! Hmp!
Hindi ko namalayan ay nakapasok kami sa isang shoes shop. Anong gagawin namin dito?
Sumalubong ang isang sales lady, at napadako ang tingin niya kay Axe. Malandi itong ngumiti na nagpa-irap sa akin.
“How may I help you Sir?”
Luminga-linga si Axe sa paligid t'saka sinagot yung maharot na Sales lady, na kulang na lang ay ipagsigawan ko sa mukha niya na fiance ko 'yan!'
“Give me a new shoe, the simple but fabulous one,” pagkakuwan ay lumingon ito sa sapato ko, “and kung pwede flat shoe.”
Napaiwas ako ng tingin at naupo sa isang sofa. Dumating yung sales lady at binigay n'ya yung isang box kay Axe at nginitian niya ito ng malagkit, pero hindi siya pinansin ni Axe.' Yan buti nga sayo! Wala na bang natitirang hindi maharot na babae ngayon?
Napabalik ako sa huwisyo ng maramdaman kong tinatanggal niya ang sandals ko.
“A-Axe--”
“Let me,” pagpuputol nito sa sasabihin ko At nakafocus sa dahan-dahang pagtanggal na sandals ko. “Next time, bawas-bawasan mo na ang takong.”
Wala sa sarili akong napatitig sa gwapo nitong mukha. And suddenly all my irritations melted...
Pagkatapos n'on ay tahimik kaming pumunta ng parking lot para sumakay sa kotse niya.
Nang makarating sa village hanggang sa bahay ay tahimik pa rin ang pagitan namin, akmang papasok na si Axe sa kwarto ng hindi ko natiis at ako na ang bumasag sa katahimikan.
“Axe.”
Lumingon ito sa akin at kumunot ang nuo.
Lumapit ako dito at tiningnan s'ya sa mata.
“May problema ba?”
Nawala ang kunot nito sa nuo at naging blanko ang ekspresyon.
“Nothing.”
“Kung gano--”
Matiim ako nitong pinagmasdan. “I just hating that, someone is touching my spoiled girl.”
Teka, nagkamali ba ako ng narinig?
“H-Huh?”
Nag-iwas ito ng tingin at tumalikod.
“Good night.”
Pumasok na ito sa sarili niyang silid.
--
(A novel by biGRAYStteness)
BINABASA MO ANG
Hidden Fire (Magnificent Man Series#2)
RomanceMagnificent Man Series 2 (⚠️Warning!!⚠️:May involve themes not suitable for minors, so read at your own risk. This story is a fiction.)