SIMULA

3K 39 1
                                    

~Simula~

“Thanks Cia, you're designs are very fabulous!”

Napangiti ako at tumango kay Mrs. Williamsburg. Isa sa s'ya laging nagpapa-design sa akin. Kakukuha pa lang ng ball gown nito sa akin na gagamitin niya para sa isang ball.

“You're welcome Mrs. Williamsburg, I hope you'll enjoy the ball.”

Ngumite ito sa akin at nakipag-beso bago umalis. I looked at the picture frame on my table. It was my picture when I graduated.

Napalingon ako sa pinto ng umawang ito.

“Ma'am you have a visitors, it was Sir Benedict.”

“Let him.”

Tumango ito at lumabas. Ng umawang uli amg pinyo ay it was Benedict and his fiancee, Vieme.

Agad akong lumapit at niyakap si Vieme. She's-half American and half-Filipina

“Oh, what's up guys!” I said while smiling.

Nakatinginan sila at tsaka lumingon sa akin.

“Titingnan namin yung mga designs mo Cia, para maayos na ang gagamitin n'yang gown for wedding.”

Tumango-tango na lang ako at kinuha ang scratch book ko and held it to Benedict.

“Yang mga designs pa lang ang naiisip ko, you can also suggest if you want something motifs.”

Naupo sila sa sofa, habang binubuklat ni Vieme ang scratch book ko ay hawak-hawak ni Benedict ang kamay nito. Minsan na a-out of place talaga ako sa dalawang to, namumukha akong third party.

Napanguso na lang ako at naupo sa swivel chair at natawa na man sila ni Vieme.

“I told you Cia to find a boyfriend, nagiging third party ka tuloy.” Biro sa akin ni Vieme na ikinasimangot ko.

“Yeah Vieme is right, marami namang mga nanliligaw sa'yo, why don't you give them a chance?”

Napatingin ako kay Benedict at napaayos na upo.

“I'm giving them a chance to date me. Pero nawawalan talaga ako ng gana.”

Napabuntong hininga si Benedict at pinag-krus ang braso.

“Masyado ka lang nafo-focus sa profession mo.”

“Siguro nga... ”

Ibinaba ni Vieme ang scratch book at itinuro ang nagustuhang disenyo.

“Gan'yan din naman ako dati. I focused my self to modeling--”

“Tapos nakilala mo ang gwapong katulad ko?” Benedict cutted her off.

Natawa ako ng batuhin ng sofa pillow ni Vieme si Benedict. Ang cute nilang mag-fiance.

“By the way, balita ko babalik ka ng Pilipinas?”

Tumango ako at inayos ang mga beads.

“It was for Kuya Kiel's upcoming wedding.”

Kumunot ang nuo ni Vieme and she looked at me.

“I thought you came back last week?”

“Yup, to design the Kuya Kiel's bride wedding gown and to help him for his upcoming wedding.”

Nakatinginan amg dalawa at tumingin sa akin.

“Paano kapag nakita mo yung ex-fiance mo?”

Natigilan ako sa sinabi ni Benedict. Nang magkita kami dito sa Las Vegas three years ago ay graduate na ako ng pagfa-fashion designer and he's already an architect.

Hidden Fire (Magnificent Man Series#2) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon