Hidden Fire
~KABANATA XVIII~
Buong biyahe ay tahimik lang ang paligid mas pinili ko na rin na hindi gumawa ng kahit anong ingay. Aaminin ko dahil sa galit ko, galit ako sa kan'ya dahil wala siya ng kailangan ko siya at galit rin sa sarili, dahil umasa ako.
He's driving while I'm busy with my phone, humihingi ako ng payo kay Jhosh. Binabasa ko ito ng mabuti ang text niya ng humingi ako ng unting payo.
From :Jhosh_tukmol
Don't talk to him, give him a cold treatment. Pero ewan ko kung kaya mo yun you're too crazy for him, so I think you can't do that.Itinabi ko na ang phone ko ng huminto na ang sasakyan, katulad sa byahe ay tahimik akong pumasok sa bahay, I know that he's staring at me. Dumaretso ako sa kusina para uminom ng tubig samantalang sinusundan niya lang ng tingin ang bawat kilos ko.
Nang matapos uminom ay naglakad na ako paakyat sa pangalawang palapag para pumunta sa silid ko ng magsalita ito.
“Are you hungry? Hindi ka kumain ng maayos kanina--” I cutted him off.
“It's okay, I'm sleppy.” Hindi ko na inantay ang susunod niyang sasabihin at umakyat na.
Pagkapasok sa kwarto ay napasandal ako sa pintuan, goodness! Even I'm angry at him my heart still beating so fast. Tamad kong ihiniga ang sarili sa kama.
Kailangan kong maging matigas, hindi pwedeng pansinin ko siya ng ganun-ganun lang, after what he did, I will make him suffer first.
Pero bakit nag-effort siya na sunduin ako kanina sa bahay? Maybe he already have feelings for me--wait what I'm thinking that? Oh you fool Felicia Villanueava! How could you think that crazy thoughts? Axe have feelings for you? That's very one hundred percent impossible!
I dialed Jhosh's number and i tapped the speaker while changing my clothes unto a pajama and pink sando.
“Kamusta ka ng tukmol ka?”
I heared him chuckled.
“Ito gwapo pa rin, bakit napatawag ka?”
“Nasa bahay na ako.”
“So? Hindi namang pwedeng sa kalsada ka tumira di'ba?”
I rolled my eyes, because of his sarcasm voice. Kinapa ko ang ilalim ng unan ko. Bakit wala? Maybe I putted that book of Fifty Shades of Grey on my cabinet.
“Tss, idiot! I mean, 'andito na ko sa bahay with Axe--sa bahay namin, what should I do?”
“You know what to do Cia you're old enough to make a decision, at'saka wala ako sa lugar para magdesisyon para sa inyo, at oo nga pala nakaka-istorbo ka sa akin, tao rin ako at maraming gagawin.”
“Oy! Wait lang--”
“Bye!”
Naman oh! Ano kayang ginagawa ng Jhosh na yun? Hating—gabi na kaya! Inilapag ko na ang phone ko sa table at tumihaya ng higa.
Basta! Magpapakipot muna ako! Hindi ako pwedeng magpadala sa gwapong palakol na yun! Pumikit na ako para makatulog, pero halos tatlong oras na, pero gising na gising pa ang diwa ko.
Napabangon ako ng marinig ang pag-iingay ng tiyan ko. Aish! Nagugutom ako! Napagdesisyunan kong tumayo para pumunta na kusina para kumuha ng pagkain.
Dahan dahan akong bumaba ng hagdanan para dumaretso sa kusina, madilim na rin dahil nakapatay nga ang mga ilaw at tanging mga ilaw lang sa labas ng bahay ang nagsisilbing pinaka liwanag ko. Baka magising ko iyung gwapong palakol na 'yun.
BINABASA MO ANG
Hidden Fire (Magnificent Man Series#2)
Storie d'amoreMagnificent Man Series 2 (⚠️Warning!!⚠️:May involve themes not suitable for minors, so read at your own risk. This story is a fiction.)