Class 31: The 3-D's WAY

187 8 0
                                    

Third Person's P. O. V

Napahinga ng malalim si Yuki bago siya pumasok sa Faculty Room, pakiramdam niya kasi ay hahatulan na siya ng bitay ng head teacher. Ni ayaw na nga sana nyang bumangon sa higaan kanina dahil sa nararamdamang takot at kaba. Kung hindi pa siya kinulit ng kinulit nina Mattheaus na nakailang tawag sa kanya ay hindi na nga talaga siya papasok ngayon. Pagkapasok palang niya ng faculty room ay natuon na sa kanya ang atensyon ng lahat. Hindi niya mawari kung ano ba ang mga iniisip nito tungkol sa kanya. At halos lumabas ang puso niya sa lakas ng kabog nito ng tuluyan na siyang makaharap sa Head teacher na ngayon ay seryosong-seryosong nakatitig sa kanya. Napalunok tuloy siya bigla dahil sa paraan ng pagtitig nito sa kanya.

"Handa na akong tanggapin ang naging desisyon nila." Sa isip-isip ni Yuki. Na halatang pinapalakas lang ang loob.

"Okay, Miss Sawada. Hindi naging madali ang naging meeting namin kahapon about the issue.".panimula ni Sir Ravales. Iniisip nga ni Yuki bakit hindi siya kasama sa meeting? di ba dapat kasama siya para malaman ng mga ito ang side niya. I wonder, kung ano nga ba ang napag-usapan nila about the issue. I supposed to be there. "But the goodnews is you're still a part of Shinorikin High. Ikaw pa rin ang magiging teacher ng Class 3D." Nagulat man sa narinig ay unti-unti siyang napangiti sa balita. Hindi niya alam kung anong nangyari sa meeting kahapon, ang importante ay hindi siya mapapaalis dito sa Shinorikin.

"Talaga po sir?".. Overjoy. Yan ang nararamdaman ngayon ni Yuki. Hindi niya kasi ineexpect na ito ang kalalabasan ng meeting.

"You heard me right. Ms. Sawada."..nakangiti na ngayon ang head teacher sa Yuki. Nagtaka man sa naging asal ng head ay pinawalang bahala na lang niya ito. Hindi niya alam, bumabalik lang sa alaala ng Head ang nangyaring meeting kahapon na siyang dahilan kung bakit napangiti ito.

"But how? I thought..-".. Nagtatakang tanong ni yuki na hanggang ngayon ay hindi pa rin makapaniwala.

"Sabihin na lang natin, Its 3-D's way. ".sabi ng head na mukhang may inaalala. Hindi naman naintindihan iyun ni Yuki at mukhang napapaisip din. What is with the 3-D's way? Ano kaya ang ibig sabihin nun?



*FLASHBACK*

"Its the number one rule of Shinorikin high. Hindi natin pwedeng palagpasin na lamang ito and besides ito ang unang beses na may mangyaring ganitong issue sa School na 'to.". Seryosong pahayag ng head sa mga kaharap which are some of the co-teachers and the higher officials of Shinorikin High. Pinag-uusapan nila ngayon ang magiging aksyon nila about the student-teacher relationship issues na kinakasangkutan ngayon ng isa nilang estudyante at ng guro nito.

"Pwede naman ata nating palagpasin muna ang issue na 'to, beside sabi mo nga Sir Ravales,  ito ang unang beses na may mangyaring ganitong issues satin.".. Mungkahi ng isa.

"Hindi porke't unang beses eh dapat ng ire-consider. She's a teacher anyway, nandito siya to be a role model sa mga estudyante niya. Hindi yung siya pa ang unang babali ng mga rules and regulation ng school.".pagkuntra naman ng isa sa unang mungkahi ng nauna. "Baka makaapekto pa ang issue na ito sa pangalan ng Shinorikin." Napailing ang iba sa sinabi nito. Ano ba nga ba ang makakaapekto o makakasira sa pangalan ng Shinorikin, eh kilala naman ang paaralang ito dahil sa mga kalokuhan ng estudyante nito.

"May masisira pa nga ba sa reputasyon ng Shinorikin high? Marami ng issues ang school na 'to ng dahil sa mga estudyante natin. Hindi na 'ito malaking issue for us. Parang normal na lang 'to kung tutuusin."..

"Sabihin na nating tama ka pero mga estudyante ang may sangkot doon hindi isang guro? Nakakahiyang isang guro pa ang masasangkot dito. Its a shame. Its a disgrace for a teacher's credibility."

Shinorikin High: The Class 3D (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon