Miyuki Roue Sawada P. O. V
"SHINORIKIN HIGH. "Nakangiti kong basa sa pangalan ng eskwelahang una kong pagtatrabauhan. Hindi pa rin ako makapaniwala na sa wakas ay magiging ganap na akong isang guro. Akala ko'y hindi na matutupad ang pangarap kong ito. Im so blessed. Thanks to God.
Huminga muna ako ng malalim bago muli akong naglakad papasok ng teacher's faculty room.
"Goodmorning po. ". Isang masiglang pagbati at malawak na ngiti ang ibinungad ko sa mga taong nandito. Hindi namang makakaila na nagulat sila sa presensya ko. Hehe
"Goodmorning din. Anong kailangan nila miss?" Isang medyo matandang babae ang biglang nagtanong sakin. "May ipapasok ka ba ditong bagong estudyante? ". Nangunot naman ang noo ko pero bigla din naman akong ngumiti.
"Ahh hindi po. Uhm, ako po yung bagong teacher na ipinadala dito ng agency. "Nagtaka naman ako ng bigla silang lahat napalingon sakin with their eyes wide open and a jaw down. Bakit parang gulat na gulat sila? Siguro dahil ang bata ko pa. Hehe
"Nagkakamali ka ata miss? ".
"Po? "
"Are you sure na dito ka sa Shinorikin nakaassign? ".. Paninigurado ng isa. Bakit ba kasi? Ayaw ba nila ako dito?
"Ms. Craig!? "Nagulat ako sa pagsigaw nung isang lalaki. Mukhang galit siya. Bakit kaya? "Paano nangyaring babae at mukhang bata pa ang ipinadala ng agency dito. Malinaw naman siguro yung sinabi ko sa'yo?". Pagalit nyang tanong dun sa tinawag nyang ms.Craig. " Magpaliwanag ka ngayon din! ".
"Hindi ko po alam sir. Sinabi ko naman po sa kanila yung mga qualification na gusto niyo. Excuse me sir., tatawagan ko lang po ang agency. ". Paalam nito bago nagdial sa telepono. Napakamot naman ng ulo yung lalaki at mukhang problemado.
"Miss i don't know who you are.. You may now leave.. " sabi niya na gumulantang sa sistema ko. Did i heard it right? Hindi 'to pwede.
"Po? "
"I said you may now leave. This school is not for you. Maghanap ka na lang ng ibang school that deserves you and I don't think it's Shinorikin. Im sorry." Napanganga ako sa sinabi niya. Yung pangarap ko. Huhu
"But sir,. '
"Alam mo miss, hindi naman sa ayaw namin sa'yo. It's just that, Shinorikin is not an ideal school for you. ". Sabi naman nung isang babae. Paano nila nasasabi yan? May basehan ba sila para sabihin sakin na hindi ako karapat-dapat dito. Iniinsulto ba nila ako?
Magsasalita pa sana ako ng biglang magsila yung ms. Craig.
"Sir..."
"Oh? Anong sabi nila? Bakit daw nagkaganito? ".
"Anuh po kasi sir, nagkamali po sila. Naipagpalit po nila yung application niya.". Tingin sakin.. " at yung guro na dapat na nandito ngayon." What? So im not supposed to be here? Isa lang pala akong bunga ng pagkakamali? Kaya pala ayaw nila ako dito dahil may ineexpect na sila. Nakakaiyak naman.
" Then tell them na gawan ito ng paraan., "
"Uhm., sinabi ko na po yun sa kanila pero ang problema po sir, Yung application niya po naipadala na daw po kay Chairman at naaprobahan na.".. Ngiming paliwanag nito na nakapagbagsak ng balikat ng lalaki na sa tingin ko ay head teacher.
Napangiti ako sa narinig. So means, dito na ako magtuturo. Hehe pero nawala ang ngiti ko ng samaan ako ng tingin ng head teacher.
"You're smiling uh? Hindi ko alam kung makakangiti ka pa nyan mamaya kapag nakita mo ang klase mo.., ".. Walang lakas siyang naupo at napahalumbaba. " Sa tingin ko wala na akong magagawa pa kundi kunin ka at hintayin na lang na kusa kang umalis. ".. Eh? Sa tingin niya ba susuko ako agad? No way. Matatag kaya to.. Hehhe
"Sir Ravales? Its not a good idea to send her to that class?"
"I know. Pero sino ba sainyo ang gustong magtake over sa Class 3D?".. Seryosong tanong nito na nakapagpatahimik sa lahat. Napaiwas ng tingin yung iba samantalang napayuko naman ang iba. Nakakapagtaka naman. Ano kayang problema nila?
"May problema po ba sa class 3D? ".
"Meron.. ".. Sabay-sabay nilang sabi.
"Ehh? ".
"See it by yourself.".. Sabi ni sir. Ravales "by the way, anong pangalan mo?"
"Miyuki Roue Sawada at your service. ". Ngiting-ngiti kong pakilala. " nice to meet you all. "
"Okay ms. Sawada, that's your table. " turo niya sa bakanteng mesa sa may gilid katabi ng dalawa pang babaeng guro.. "Make yourself comfortable.". Sabi niya in a nice way but i think it's more sarcastic.
Ngumiti lang ako at dumeretso na sa mesa ko.
"Hi Miyuki right? Im ms. Belle, Im English teacher..". Nakipagkamay naman ako sa kanya. And that's ms. Ann English teacher din siya.". Turo naman nia sa isa pa naming katabi. Kimi lang itong ngumiti sakin at binalik na ang tingin sa ginagawa. May pagkasuplada.. Hhehe so tatlong babae lang ang teacher dito and the rest is puro lalaki na. "All around teacher k naman di ba? "
"Ahh oo.. Bakit? "..
"Ikaw lang kasi talaga ang magtuturo sa 3D.."
Bigla naman akong napaturo sa sarili ko. " ako? Lahat? Bakit? Akala ko History lang ang subject ko dito? " hindi naman sa nagrereklamo pero ansakit kaya nun sa ulo. Lahat ng subject ikaw magturo. Anuh kaya yun?
"Nagkakamali ka ms. Sawada.-" biglang sabat ni sir Ravales. Na andito pala sa tabi namin, na hindi ko man lang namalayan ang paglapit niya. "The class 3D is all your's. ".. May panunuyang saad niya na nakapagpagulo sakin.
"Walang ibang guro ang gustong magturo sa klaseng yun. Ginusto mo naman to di ba? Sana kayanin mo.." Saka ito umalis sa tabi namin. Eh?? Anong klaseng eskwelahan ba 'to?
"I think you're not aware with Shinorikin. Am i right?" Natatawang sabi ni ms. Belle.. "Here.. " pag-abot niya sakin ng isang school module at 3D student's list. ".. And take time to read this article too.".. Pagharap naman niya ng isang laptop sakin... "It's all about Shinorikin High. Lahat ng katanungan mo, masasagot dito. ". She smiled bago tumayo dala-dala ang mga gamit nito. "Take your time. I got to go. Class hour na kasi. ".
Napatango na lang ako sa kanya at muling binalingan ang laptop. At kahit na nagtataka at naguguluhan ako ay sinimulan ko ng basahin ang article tungkol sa eskwelahang ito.
"Im doomed. ".. Bigla ko na lang naibulong matapos kong mabasa ang article. Kaya pala iba ang pakiramdam ko sa eskwelahang ito kasi hindi lang siya basta school. It's a boy school of hopeless and wasted students. Bakit hindi ko agad naisip na isearch ito bago ako pumasok? Pero sabi naman sa article na almost of the pasaway na estudyante ay nagbago and they even graduated. Akalain mo yun. Hehe pero ang ipinagtataka ko talaga is yung klaseng napuntahan ko. Bakit ayaw ng ibang guro na magtungo dun? Ilag silang lahat sa class 3D.
Naisipan kong tingnan ang mga profile ng magiging student ko. At ganun na lang ako napanganga at napaluwa ang mata ng makita ko at mabasa ang profile ng bawat isa. Muli pa akong napakurap-kurap ng mata at baka mali lang ako ng nababasa. Pero hindi, tama ang nababasa ko ngayon. Anong klaseng buhay ba to? Ang gusto ko lang naman ay makapagturo ng maayos pero bakit ganito? Bat dito ako napunta?
Nanlulumo akong napadukduk nang biglang may naghampas ng ruler sa mesa ko na siyang ikinagulat ko kaya napaupo ako ng matuwid at maayos.
"Class hour na kanina pa. Why you're still here? Ganyan ba dapat ang isang guro sa unang araw ng klase niya?" Bigla akong napatayo at dampot ng mga gamit ko dahil sa sinabi niya. Anu ba naman yan Miyuki, bad impression ka na agad?hays.
"Sorry po sir. ."
"Its okay.. Go ahead and meet your devil-like students.., ".. Napangiwi ako sa sinabi niya. Am i going to hell because of my students? Tss. Never. I'll make that hell place to a heaven sanctuary.
"I'am doomed for now.. But we will see later in the end., " naibulong ko na lang sa sarili ko. " Fighting!yeah!".
------------
By the way this story is inspired by the anime and live-action Gokusen.
BINABASA MO ANG
Shinorikin High: The Class 3D (Completed)
AléatoireShinorikin Highschool is not a typical highschool you used to know. It's a school of hopeless and wasted students that have been dropped and kicked out from their previous school. What if you'd become one of the teachers of Shinorikin High? Could...