Class 34: Family

191 5 2
                                    

YUKI'S P. O. V

Nandito kami ngayon ni Mattheaus sa isang Sementeryo. Sinamahan niya ako dito para makita ang puntod ng aking kapatid. Akala ko si Maki ang nawawala kong kapatid hindi pala.

Binabalot ako ng kuryusidad ng araw na nakita ko ang larawang yun, kaya kahit na nag-aalinlangan pa ay nakiusap ako kay Mattheaus na samahan sa bahay nina Maki. Gusto kong maliwanagan at malaman ang buong katotohanan. Nagulat nga ang mom ni Maki which is Tita maureen ng makita kami. That time kating-kati na akong magtanong so I did kahit na nga hindi pa kami nakakapasok ng tuluyan sa bahay nito. Napahinto pa siya sa paglalakad sa pagkabigla.

"Mitto Tamayo. -"..bigkas ko sa naka-engrave na pangalan niya sa lapida. Ito ang ibinigay na pangalan nina Tita Maureen sa kanya ng ampunin nila ito. It was supposed to be Ichihiro Roue Sawada not Mitto kung hindi lang sana siya nahiwalay sa'min. At nakakalungkot mang isipin na sa ganitong pagkakataon ko na siya natagpuan. Hindi ko man lang siya nakasama kahit konting panahon. Pinahid ko ang luhang lumandas sa aking pisngi, masaya na din ako para sa kanya dahil kasama na niya sa langit ang magulang namin.

Sabi ni tita maureen, legal daw nilang naampon ang kapatid ko sa isang Ampunan. Nagpasalamat ako sa narinig dahil alam kong naging maayos naman ang naging buhay ng kapatid ko, masaya na akong hindi siya nagpalaboy-laboy sa kalsada. Una nilang inampon si Maki bago ang kapatid ko. Hindi sila magkaanak kaya naisipan na lang nilang mag-ampon. Minahal at tinuring daw nila itong tunay na anak pero sa kasamaang palad nagkasakit nga ito nung sampung taong gulang ito at na-diagnosed na may Leukemia. Lumaban naman daw ang kapatid ko pero hanggang doon na lang daw yun dahil isang araw sumuko na ito at tuluyang namaalam.

"You okay?"..tanong ni Mattheaus sakin habang pinipisil ang kamay ko. Nagulat din siya ng malaman niya ang tungkol sa nawawala kong kapatid. I never mention it to him before.

"Im okay.., masaya ako para sa kanya. Masaya akong may nagmahal sa kanya at tinuring siyang tunay na pamilya. -"..i smiled habang nakatitig pa rin sa puntod nito. Bago pa man kami makadating dito ay nakatanggap ako ng tawag mula kay Lolo, kinumpirma nga niyang wala na ang kapatid ko.

"Mabuting tao si Tita Maureen at ang kanyang pamilya, kaya nakakasigurado akong naging maayos at masaya ang kapatid mo sa pudir nila. -".napangiti na lang ako sa sinabi niya.

"Let's go?".pag-aya ko sa kanya. Kanina pa naman kami dito. Nandito nga kanina si Tita Maureen pero umalis din agad para bigyan kami ng oras ng kapatid ko. She's really kind and sweet, that Jerk Maki is so lucky to have her as his mother.

"You sure?" Tumango lang ako sa kanya at hinila na siya palayo sa puntod ng kapatid ko. Medyo malayo na kami ng lumingon ulit ako sa dereksyon nito. I smiled, till we meet again, Kuya Ichi.

Nasa sasakyan na kami ng biglang tumawa ng mahina si Mattheaus kaya kunot-noo ako ditong napalingon.

"You look tense. Kinakabahan ka ba?".. I Nodded. Magsisinungaling ako kung sasabihin kong hindi. "Nakilala mo naman sila di ba?".

"For goodness sake Mattheaus, isang beses lang yun saka matagal na yun noh.  -".kinakabahan kasi talaga ako eh. Papunta kasi kami ngayon sa bahay nila, sabi ni Mattheaus ay ang parents daw niya ang may gustong pumunta ako doon. Kaya heto, ang lakas ng kabog ng dibdib ko sa sobrang nerbyus. "At saka, hindi nga ako masyado nakapagsalita that night di ba?".. Im talking about the dinner date namin ni Lolo with them.

Ginapang niya ang kamay kong nakapatong sa hita ko, then he squeezed it habang hawak ng isa niyang kamay ang manibela. "Ang cute mo.. -"..natatawa niyang saad sakin na ikinasimangot ko lang. "Wag kang mag-alala, mabait sina mOm and Dad, noong una lang sila against to our relationship kasi akala nila kasing tanda ka na nila. Hahha hindi kasi nila ako binigyan ng pagkakataon noon na magpaliwanag. They just conclude it at senermunan na ako. -"..pagkukwento niya sakin ng nakatawa habang nakatingin ng deretso sa daan. "I swear, they won't eat you alive haha.. -"..pagbibiro niya at sumulyap sakin.

Shinorikin High: The Class 3D (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon