Chapter 17
10/07/2019Imbis na tuluyang tumigil ay mas lalong bumangon ang kyoryosidad ni Taliya. Tumango lamang siya at ngumiti sa lalaki.
Ali had to take a call and wouldn't be back for a while. Nang masigurong nakaakyat na si Ali sa silid nito ay nag-ayos si Taliya para umalis. On her way to the door she saw Tessa and told the older woman she must go to a friend because of an emergency and will be back as soon as she can.
Nagtungo siya sa isang hotel sa 'di kalayuan at doon nag-check in. She needs to finish reading everything that the user shared. Hindi niya iyon pwedeng gawin sa bahay ng lalaki dahil baka maabutan na naman siya nito.
She sent a quick message to Ali about her going home a little late and turned off her phone.
Binuksan niya ang laptop at binuksan iyon. Sa kaba ay hindi na niya namalayan ang sariling kagat-kagat ang kanyang kuko. It's a bad habit that she has when she's younger. Bibihira na niya itong gawin. Inalis niya iyon sa bibig at huminga ng malalim.
Let's go! She whispered to herself and continued reading the article.
An hour later, Taliya is dazed. Bigla ay tila nagsisisi siya na hindi niya sinunod ang sinabi ni Ali kani-kanina lamang. She should have stopped reading. She should have just buried her question even deeper down the ground.
Napatingin siyang muli sa screen ng kanyang laptop... if what the user's interpretation of the poem is true... then it perfectly makes sense why Ali couldn't be with her during those hours of the day.
Umiling siya... bakit ba niya pilit na kinokonekta ang mga bagay-bagay sa kanila ng lalaki?
Taliya hugged herself. She suddenly remembered how Ali looked at Amadora's painting during the night of the exhibit closing. How Ali knows the story of it like the back of his hand. And... and that one regret in his life he was talking about...
Pinagtatapik ni Taliya ang kanyang pisngi. Kung totoo ang hinala niya, may isa pa siyang tanong na hindi niya alam kung sino ang makakasagot. Ano ang koneksyon niya sa lahat ng ito?
Sa huli ay napagdesisyunan niya na lamang na tumigil muna sa kanyang kabaliwan at magpahinga sandali bago bumalik sa bahay ng lalaki.
MALAPIT na ang pagsapit ng hating-gabi nang dumating si Taliya sa bahay ni Ali. Marahil ay gising pa ang mag-asawa dahil bukas pa ang mga ilaw sa unang palapag. Bigla siyang kinabahan. Huminga siya nang malalim bago marahang itinulak pabukas ang pintuan.
May naririnig siyang tinig ng dalawang tao sa sala. Huminto siya sa tapat ng pinto at nakinig. Hindi niya masyadong naiintindihan ang mga sinasabi. Naroon pa si Ali sa baba? Kung oo ay iyon ang unang beses niyang makikita ang lalaki sa ganoong oras.
Nang mapagtantong parang papalapit sa kanya ang dalawang tinig ay mabilis siyang umayos ng tayo at naglakad papasok ng bahay, nakayuko ang ulo.
"T-taliya?"
Napahinto siya sa paglalakad ng marinig ang pamilyar na tinig.
"M-mr. Alguera?"
NANG makapasok sa kanyang silid ay hindi mapakali si Taliya. Palakad-lakad siya sa harapan ng kanyang kama habang kagat-kagat ang kuko.
Nakaalis na ang matandang Alguera at napag-alaman niya na nakababatang kapatid ito ni Pepe. Mariin siyang napapikit. Things are getting even weirder. Parang ang hirap isiping nagkataon lang ang lahat!
BINABASA MO ANG
Saving Grace [Completed]
RomanceSOME SCENES MAY NOT BE SUITABLE FOR YOUNG AUDIENCES. PLEASE BE GUIDED A Romance Novel with a touch of History and Fantasy. Saving Grace by NTLDLVFRHM Cover from Google (Catriona Gray)