Chapter 24
THEY went home just in time for them to be able to prepare for the lunar eclipse.
"Careful", ani Ali habang inaalalayan si Taliya sa paglalakad. His roof is made of half cylindrical shaped bricks colored with gray paint. Sa may bandang gitna kung saan pinaka sa tingin niya ay ligtas ay nakalatag ang isang may kakapalan at maliit na comforter at isang malaking unan. Sa tabi noon ay isang basket na mayroong chips at bottled juice.
The lunar eclipse will happen arount 9:23PM and is expected to last for about an hour. Napatingin siya sa kanya orsan. It's only 8:30PM. He loves gazing at the stars and he wanted to do it with her before the eclipse.
Inalalayan niyang umupo ang dalaga. "I am excited!" Ani Taliya nang tuluyan nang makaupo. Napangiti si Ali at kinuha ang isang Orion Giant View Astronomy Binoculars. Isa iyong high powered binoculars. It can be used without a tripod but is a little heavy.
"This one is high powered." Anito at kinuha ang isa pang mas maliit at mas magaan na binocular. "And this one is quite good too but a lot lighter than this.", ani Ali at iniabot muna kay Taliya ang maliit.
Nakangiting kinuha iyon ng dalaga. "I read that there would be a planetary alignment today! Would I be able to see one before it happens?" Inosenteng tanong ng dalaga.
Ali pinched her cheeks and kissed the top her head. "Silly, they are already there. We're just waiting for the eclipse.", ani Ali at kinuha ang nakatuping kumot sa loob ng basket upang ikumot iyon sa kanilang katawan.
Nakaupo ang dalaga sa pagitan ng kaniyang mga hita. Nakataas ang kanyang mga tuhod kung saan ipinapatong ng dalaga ang kanyang siko habang gumagamit ng binoculars. "Woah! I can see the craters of the moon!", ani Taliya sabay turo sa direksyon ng buwan.
Napatawa si Ali. Sinilip niya gamit ang mas malaking binocular ang pwesto ng buwan at sinipat ang imahe nito doon. This one is a lot heavier because it's a really powerful one. "Here look at this." Kinuha niya ang hawak-hawak ng dalaga at itinapat ang kanyang hawak sa mata nito.
"I'll hold it, mabigat ito masyado para sa iyo." Hindi siya nito pinansin bagkus ay humawak lang ito sa kanyang kamay at sumilip.
"Woah!" She sighed in glee. The moon today is perfectly round and a lot near than usual. "Ali look!!" Anito at gumilid upang pasilipin din ang lalaki. Bahagyang itinaas ni Ali sa lebel ng kanyang mata ang binoculars at isinandal ang ulo sa pagitan ng leeg at balikat ng dalaga. "Yeah, it's pretty." Aniya.
Inilipat niya ang binoculars at hinanap ang mga planetang kita sa kalangitan at isa-isa iyong ipinakita kay Taliya.
"I hope we can see it a little bigger." Anito at ngumuso. Ibinaba ni Ali ang hawak at ikinulong sa yakap ang dalaga. "Next time let's get a proper telescope." Aniya at humalik sa leeg ng dalaga. Tumango ito sumandal nang tuluyan sa kanyang dibdib. "Yeah... next time."
"What else do you want to know?"
"How did you know all about this?" tanong nito. Nang akma siyang sasagot ay nag-angat ng tingin ang dalaga at pinigilan siyang magsalita. "Siyempre sasabihin mo ulit sa pagbabasa." Ismid nito.
"Alam mo, hindi ko alam kung panong mahilig ka sa history pero hindi mahilig magbasa." Ani Ali at pinitik ang ilong ng dalaga.
"Aray ko ha!" reklamo nito at umikot pa ng bahagya paharap sa kanya. Taliya is a lot smaller than him at maliksi itong kumilos at laging gustong nakasiksik sa kanya. "Mayroon na kayang documentaries ngayon! E-book reader!" Depensa nito.
BINABASA MO ANG
Saving Grace [Completed]
RomanceSOME SCENES MAY NOT BE SUITABLE FOR YOUNG AUDIENCES. PLEASE BE GUIDED A Romance Novel with a touch of History and Fantasy. Saving Grace by NTLDLVFRHM Cover from Google (Catriona Gray)