Chapter 18
Ang pagsita ni Pepe sa asawa ang bumasag sa katahimikan.
Narinig ni Taliya ang paghingi ng paumanhin ni Tessa sa lalaki. Napa-ayos siya ng tayo at agad napabalik sa kusina. Kunwari ay malayo siya sa mga ito at walang narinig. Nagtungo siya sa fridge at inilibas ang freshly squeezed orange juice na kanyang ginawa kanina. Gusto niya sana ay mangga dahil paborito daw iyon ni Ali ngunit walang matamis na mangga sa palengke kanina.
"I think you didn't miss me." Halos mabitiwan ni Taliya ang garapon na hawak nang marinig ang tinig ng lalaki mula sa pintuan ng kusina.
"Ali!", suway niya sa lalaki at ibinaba sa counter ang hawak. Napahawak siya sa dibdib. "Ginulat mo ako!"
The man only chuckled. Nakasandal ito sa hamba ng pintuan at magka-krus ang dalawang braso. Nakatitig lang ito sa kanyang mga mata. Pinagsawa ni Taliya ang mga mata at tinitigan lang din ang gwapo nitong mukha.
"You're not gonna come here and give me a hug?" Taas kilay na tanong ng lalaki. Taliya wanted to cry. She made herself busy the last week so that she could forget all about her crazy ideas and did not even realize that she missed her man.
Tumayo mula sa pagkakasandal si Ali sa pintuan at ibinuka ang mga braso na ani mo ay inaaya siyang lumapit. Taliya smiled with tears in her eyes. Mabilis siyang lumapit sa lalaki at yumakap dito.
"I missed you too, my beauty."
"Sabi mo dalawang araw ka lang...", may tampo sa tinig na turan niya. Tumawa ang lalaki. "Why didn't you tell me that over the phone."
Ngumuso si Taliya. "Because I don't want you to know how much I am missing you already. Baka umuwi ka bigla." Her pout turned to a teasing smile.
Hindi sumagot si Ali bagkus ay yumukod lamang ito upang halikan ang kanyang labi. Ali claimed her lips like a man who was deprived of water for weeks. Taliya hooked her arms around his neck and just let him devour her. She missed him so much. Ngayon lang iyon nagsink in sa kanya.
Ilang saglit pa ay naramdaman niya ang kamay nito sa kanyang pang-upo. With one swift flawless move, Ali lift her up and she immediately wrap her legs around his waist. They did that without even breaking the kiss.
Naramdaman ni Taliya na nagsimula nang maglakad si Ali sa direksyon ng kanyang silid. Kaya naman kahit ayaw niya ay inilayo niya ang mga labi sa labi nito.
"Ali, we can't. I prepared lunch for us."
"You did?" May pagdududang tanong ng lalaki.
"Yes! Kaya nga hindi ako sumama sa pagsundo sa iyo, dahil nagpatulong ako kay Tessa magluto." Nahihiya niyang pag-amin. Lumingon si Ali sa lamesa na nilagpasan nila kanina. "You cooked adodo?!"
Ngumiti si Taliya at tumango. "Actually, I just helped. Muntik ko na kasing masunog...", pag-amin niyang muli. "But look! I baked the cake and squeezed the orange juice." She defended herself. Itinuro niya pa ang cake at juice na parang batang nagkukwento.
Nang bumaling siyang muli kay Ali ay nakatitig lang ito sa kanya, pinapanuod siyang magsalita.
"I expected that." He said with a chuckle that he answered with a smack on her shoulder.
"Ibaba mo ako." Utos niya na kunwari ay nagtatampo.
"Just kidding, love."
BINABASA MO ANG
Saving Grace [Completed]
RomanceSOME SCENES MAY NOT BE SUITABLE FOR YOUNG AUDIENCES. PLEASE BE GUIDED A Romance Novel with a touch of History and Fantasy. Saving Grace by NTLDLVFRHM Cover from Google (Catriona Gray)