Maaga pang pumasok si Ann ng araw ng lunes dahil nkaplano narin syang mag halfday at aasikasohin nya din ang pag oopen account para dun na ilagay ang kanyang mga naipon galing sa kanyang sinasahod at dahil sa matipid din sa sarili hindi nya namamalayan na medyo malaki nadin pala ang kanyang naiipon.
"Isang taon pa Anak! Makakauwi nadin si Mama jan! Miss na miss na kita"..nakangiti at parang naiiyak na bulong ni Ann sa sarili habang hinahaplos ang larawan ng kanyang anak na nsa Isang taon nadin ang edad. Bago sya laging pumapasok ay laging nakahanda si Ann na ngitian ang panibagong araw na ginawa ng Diyos para sa kanya.Si Vin ay nasa gusali na ng SM ng mga oras na iyon. Saglit syang sumulyap sa counter kung saan nakaduty si Ann nung huling kita nya dito. Maswerte naman at andun nga ang dalaga. Naisipan ni Vin na umalis muna saglit para sa bibilhing laruan at gamit para sa pamangkin ilalagay nya muna iyon sa kotse bago muling umakyat kung saan naroon ang dalaga. Hindi man lamang napansin ni Ann ang paglapit nya sa counter dahil abala ito sa ginagawa.
"Hi Miss. goodmorning"..nkangiti nyang bungad sa dalaga.
"Goodmorning Sir! Wel--napahinto ito sa pagbati ng masino nito ang kaharap. "Anung ginagawa nyo dito?".. malamig na turan nya kay Vin.
"Thats not the proper way of a good customer service. Am I right?".. sabi niya.
"Hindi naman po talaga ako ganito sa iba. Bukod tangi lang kasi kayo. Mukha namang hindi kayo manunuod at kung bibili kayo ay mamaya padin ang pasukan isang oras pa. Bakit gusto nyo bang kumain ng makunat na Popcorn???" Pambabara nya dito.
"Yeah napadaan lang talaga ako. By the way yung about kagabi??? Im really sorry for what happened. Its all my fault I admit it".. hingi nya ng paumanhin dito.
"Yun lang ba?? Never mind nyo nalang Sir at hindi naman talaga ako nasagasaan. Nakita nyo andito pa ako sa harap nyo ngayon. Kaya wala kang dapat ipag alala. If youll excuse me ho bawal kasi chatting samin while on duty kung d naman po kayo bibili".. pagtataboy ni Ann sa kanya. Naasiwa at nawawala kasi sya sa focus ngayong nakita nya na naman ito.
"If you say so. But wait iaabot ko lang sana sayo itong mga dala ko for you. As peace offering sana".. nakangiti pang sabi ni Vin binilhan nya nadin kasi ng chocolate si Ann kanina at stuff toy nadin hndi nya alam kung bakit basta naisipan nya nlang bgyan ito. Dahilan nya na lamang ang pkikipagbati. May ngiti pa sa labi nito habang iniaabot sa kanya ang dala.
"Pasensya na po Sir, hindi ko matatanggap yang mga yan. Gaya nga ng sabi ko sa inyo okay na yun wala na sakin. Sige at busy padin ako".. taboy nya ulit dito sakto naman ang pagdating ng kaibigan nyang si Shie.
"Hoy! May problema ba? Sambakol na naman yang kilay mo?..tanung ng kaibigan sa kanya na hindi agad napansin si Vin.
"Ah Hi?? Saan ko ba pweding iabot muna yung peace offering ko kay Ann?? Ayaw nya kasing tanggapin".. ani Vin sa bagong dating kaibigan ni Ann.
"Oh My G!!! Ikaw pala yan Sir??!!!nanlalaki pa ang mga mata ni Shie pagkakita sa kanya. "Naku Ann di mo man lang ako tinawag sa office para maentertain ko si Sir para sayo"..
"Oo dinaan ko lang to sa masungit mong kaibigan".. nagbibiro nyang sabi kay Shie.
"Naku Sir!!! Akin na!! akin na ang mga yan ilalagay ko muna sa office ako na ang mag aabot sa kanya pag uwi nya mamaya. Kung gusto ninyo ay ako pa ang magbibitbit ng mga ito. Magksama naman kmi nyan ng inuuwian"..kinikilig pang sabi sa knya ni Shie.
"By the way Im Vin Marasigan. Vin nalang tawag mo sakin".. pagpapakilala niya dito.
"Shiena Sir. Shie nalang for short. Marasigan??? Hmmm.. pamilyar yung last name nyo eh.. teka??? Related po ba kayo sa Marasigan group of company?? Yung mga gumagawa ng mga bagong model na sasakyan??"..tanung nito.
BINABASA MO ANG
Susubok ba Akong Muli???
RomanceLumuwas si Ann para hanapin sa maynila ang kanyang swerte..umalis sa kanila pra itama ang pagkakamali ng nakaraan nya..Pero sa kanyang paghahanap ng pangarap ay nakilala nya si Vin isang mayamang business man.. nainlove at nagkagusto sa kanya..Nguni...