Prologue

484 10 0
                                    

Warning: SPG

A/N: Book 2 of Bed Imprisonment. I suggest to read the first book para mas maintindihan ang librong ito.

Enjoy reading!
------

PROLOGUE

THE MAN who turns my world upside down is finally in front of my eyes. After six years of being far away from him. Six years.

I want to cry so bad. I want to hug him. I want to run to him and tell him how much I still cared. I want to tell him how much I still love him. But I stopped myself and look at the woman beside him. My eyes turned teary but I hold it firmly.

Because I know to myself that I don't have any rights to do anything.

Ang sakit... Nadudurog ang loob ko. Durog na durog ako. Para akong pinagpipiraso at itinapon.

The woman beside him. His wife. My best friend. We're just so near now but why?

Bakit parang ang layo namin?

But what hurts me most is that as I laid my eyes on them, I see contentment in their eyes to one another. I see happiness. I see their love for each other.

"Erika." Untag sa akin ni Redrick na siyang nakapagpabalik sa akin sa reyalidad.

"Redrick..." Yun lang ang tanging lumabas sa bibig ko. Dahil kahit gusto kong magsalita. Wala nang ibang namutawi sa bibig ko.

"Kagagaling lang ni Erika. Pagpahingahin niyo muna siya." Boses iyon ng ginang na si Leora Gil, ang ina ni Redrick at ang Lola ng anak kong si Lanz. Nakita ko namang tumango ang mga ito habang nakatingin sa akin. Napayuko ako.

"Mommy." Napabaling ako sa munting anghel na kanina pa hawak ang kamay ko. "'Yika po. May yoom po ako sa taas." Napangiti ako sa pagsasalita nito sa akin.

Nagpatianod ako sa anak ko ng hilahin niya ako sa kung saan man. Pagod na rin naman ako kaya mas mabuti pang magpahinga muna.

Nakarating kami sa ikalawang palapag at saka pumasok sa isang kwarto. Inikot ko ang paningin ko at kitang-kita na mahilig sa Marvel's ang pagmamay-ari ng kwarto. Nilingon ko si Lanz at nakitang isinirado nito ang pinto. Pagkatapos ay umakyat ito sa kama bago ako nilingon.

"Dito ka mommy o. Mayinis po bed ko ngayon." Humagikhik pa ito na parang may nakakatawang naalala. Napailing nalang ako at lumapit.

Umupo ako sa kama at inabot ang mga sapatos ko para mahubad iyon.

"Good boy ka ba habang wala ako?" Pagkausap ko dito.

"Oo naman po no!" Aniya at saka tumayo sa kama at nagtatatalon dahilan ng paggalaw ng kama. At dahil inaabot ko pa ang sapatos ko at hindi ko inasahan ang paggalaw ng anak ko ay nawalan ako ng balance saka sumubsob sa sahig.

Hindi lang iyon dahil bumukas lang naman ang pinto at pumasok si Redrick na ganun ang posisyon ko. Ang mukha ko ay nakikipaghalikan sa sahig habang ang dalawang kamay ko ay nakaabot pa rin sa sapatos ko.

Magaling na pagkikita nga naman. Ang ganda!

"Oh no! Mommy! Stand up! You yook yike a fyog!" Sabi ni Lanz na hindi ko alam kung pinagti-tripan ba ako o ano.

Agad akong humiga sa sahig para hindi masyado mapahiya. Mabuti nalang at carpeted ang sahig.

"Dito ako matutulog anak." Ani ko at mas pinakomportable ang higa ko. Ginawa ko pang unan ang kamay ko bago ipinikit ang mga mata.

The Woman Today (Bed Imprisonment Sequel) (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon