Lured
Natulala
May mga araw na hindi tugma ang break time ko kay Isaiah at mukhang MWF lang ang break time kung saan nagkakatulad kami at nahuhuli ko siya roon sa madalas niyang kinakainan.
Tuwing sumusulpot ako roon para kumbinsihin siya ay naiirita agad siya sa akin at tatapunan na ako ng matalim na tingin. He's intimidating but I don't want to be intimidated so mas nilalakasan ko nalang ang loob ko.
Tuesday iyon nang makasalubong ko sila Trey habang papunta kami ni Elle sa library for some books rin may ireresearch kami na part sa aming Economics na subject.
"Crush mo oh..." ani Elle at hinawakan pa ang aking pulso.
Naging mabagal agad ang aking paglalakad nang makita ko ang guwapong itsura ni Trey habang nakauniporme, sa gilid ay kasama niya si Castel na kahagalpakan niya at sa kabilang gilid niya ay naroon rin si Isaiah na parang may ibang iniisip habang seryosong seryoso.
Wala talagang araw na mukha siyang mabait at hindi masungit.
"Hi Elle. Hi Zera," si Castel agad ang bumati sa akin kaya huminto narin si Trey.
I smiled cutely na kahit si Isaiah ay nagawa pa akong tingnan. He just glanced at me curiously pero walang gumuguhit na ekspresyon sa mukha.
"Saan kayo pupunta?" tanong ni Trey sa kalmadong boses.
"Uh, sa library. I need to do some research since I'm busy with my studies..." sabi ko sa malambing na boses na ikinaangat agad ng kilay ni Isaiah.
Tumango si Trey at ginulo ng marahan ang aking buhok.
"Tama na 'yan, Zera. You should focus on your studies..."
Ngumuso ako at nagpigil ng ngiti saka ko siya tinanguan. Noong nagpaalam na sila ay pinakawalan ko agad ang isang mahabang hininga at kinagat ang aking labi.
H-He touched my hair...
"Oh my gosh, sino iyong isa pang kasama ni Trey? He's not familiar to me. Bagong friend ni Trey?" tanong ni Elle sa namimilog na mga mata.
"Si Isaiah?" tanong ko.
"Kilala mo 'yon? Yung suplado?"
Tumango naman ako at hinaplos ang buhok kong ginulo ni Trey. I'm torn between taking a bath or just preserve his touch.
"Ba't hindi ko siya napapansin sa Clubhouse? Hindi ko siya nakikita tuwing nagbabasketball sila every Sunday!"
Nagkibit ako. "Ewan ko. Hindi siguro siya sumasama."
Binalikan niya ang dinaanan ng tatlo at ibinalik sa akin ang mga mata.
"Ang guwapo 'no? I mean, gwapo naman si Castel at Trey pero iba iyong Isaiah!"
Hindi ko siya masyadong sinagot at kinagat ang aking labi nang maalala ko ang paghaplos ni Trey sa aking buhok. Dapat hindi ko kalimutan ang araw na ito.
Habang papunta kami ni Elle sa library ay iyon ang laman ng isip ko at siya naman itong may dinadaldal saakin na hindi ko gaanong pinagtutuunan ng pansin. Okyupado ang aking isipan. I am happy dahil wala pa ring girlfriend si Trey which means, pag pumayag si Isaiah sa aking gusto baka this year ay may progress na ang friendship namin ni Trey.
I sound so desperate but if Trey will just clarify things at sabihin sa akin na magtapos muna ako bago kami pumasok sa seryosong relasyon ay willing naman ako. Ang akin lang naman ay magustuhan niya rin ako. Gusto kong makita niya ako bilang babae hindi iyong bilang pinsan ng kanyang malalapit na close friends.
BINABASA MO ANG
L U R E D (NGS #5)
RomanceZera Damonisse Delafuente, "the bratty girl" of the Delafuente clan who has an alluring and goddess beauty will do anything just to lure her crush to fall inlove with her. Sa larangan ng pangmamanipula at pang-aakit, nangunguna ang kanilang pamilya...