It's 4am when we arrived here in Manila. We went straight to our new house in Forbes Park, Makati. May naipong pera si Dad para makapagpatayo ng bahay dito sa Pilipinas, noong dumating kami ni Riain sa America ay tsaka pa lang sya nag desisyon na mag pagawa.Natulog ako buong araw at nagising ako'y tanghali na. It's already 1pm. Naligo at nag ayos ako bago lumabas ng kwarto. Ngayon ko lang nakita ang ganda ng bahay. Hindi ko ito natignan ng mabuti pag dating dahil sa pagod. Modern ang design. Tanaw ang malawak na sala bago bumaba ng hagdan. At dahil glass ang walls ay tanaw din mula dito ang swimming pool.
"Good afternoon ma'am. Kain na po kayo, handa na po ang pagkain." Salubong ng kasambahay sakin pag pasok ko sa kitchen.
"Sila kuya nasaan?" Tanong ko.
"Umalis sila ma'am nag punta po ata sa BGC may bibilhin lang po ilang gamit sa bahay." Sabi nito.
"Okay. What's your name ate?" Tanong ko sa bagong kasambahay.
"Wilma po ma'am." Sagot nito bago ngumiti. Tumango ako at ngumiti pabalik.
"Kain na po kayo." Anyaya ko dito. Umiling ito.
"Naku mam tapos na po kami kumain. Salamat po! Kain na po kayo." Sabi ni Ate Wilma, ngumiti ako at umalis na ito.
It's sad to eat lunch alone in this long table so I decided to eat nalang sa breakfast table. Inikot ko ang paningin kusina. Black, White at Silver ang kulay nito at may halong woods.
After lunch I decided to update on my boss. Sabi nito ay kaylangan ko bisitahin ang store tomorrow morning para sa mga kaylangan ayusin.
Pagkatapos ay ang mga kaibigan ko naman ang kinamusta ko. They were excited to visit our house.
Video Call
Bitche$$"Punta ko dyan tomorrow. Okay lang?? Miss na miss na kita!!" Sabi ni Ella.
"I have work na tomorrow pero i don't know maybe I can go home before dinner." Sabi ko. Umirap naman ito.
"Work agad agad??" Inis nitong sabi. Natawa naman ako.
"Yeah that's why im here diba." Malungkot akong ngumiti.
"Edi visit nalang kami ng dinner time." Sabi ni Sophia.
"Yeah sure. I'll update you nalang guys." Sabi ko.
"Kaya mo ba lumabas ngayon? Girl party na tayo!!" Sabi ni Dana habang nag mamake up.
"Dana?? Are u going to a party nanaman ba? Kaka party mo lang kagabi?" Sabi ni Sophia.
"Yes girl! Birthday ng friend ni Donny so I should go din." Sabi nito habang nag aayos ng buhok.
"Sana ol may jowa." Sabi ni Ella habang bored na nag ttry ng iba't ibang filter.
"I-chat mo na kasi si Brent!!" Sabi ni Sophia.
"Yoko bahala sya." Masungit na sagot ni Ella.
"Ewan ko sayo Ella! Hina mo naman, sama ka sakin para makahanap ka bago!" Natatawang pagkukumbinsi ni Dana.
"I can't. May family dinner mamaya." Sabi ni Ella.
"I have a date naman." Sabi ni Sophia na kakababa lang sa sasakyan.
"Ako, I don't know baka may dinner din later. Enjoy Dana!! HAHAHA" Sabi ko at nag paalam na sa mga ito.
Inayos ko ang aking mga gamit at nilagay ang mga ito sa aking walk in closet. Dumating na din kaninang umaga ang mga damit ko galing sa condo namin dati. Natigil lang ang pag aayos ko ng may kumatok sa aking kwarto.
It was Kyle. I was so shocked when I saw him.
"Holy-" I hugged him immediately when I opened the door.
"ArghHhhhh! I miss you so much!!" I screamed. He laughed.
"Miss you too Dani." Sabi nito at kumalas sa yakap.
"The fam is here. Tara!" Excited nitong sabi saakin at mabilis kaming bumaba.
Nakita ko agad ang mga ito sa pool side. Sinundo pala sila nila Daddy kanina nung umalis sila.
"Whaaaaa!! I MISS YOU!" Sinalubong ako ng yakap ni kuya Nathan aka Nathalie.
"omg i miss you too sissy!!" we laughed together.
Nag mano at niyakap ko din si Tita Cassandra at Tito Alejandro. I miss them so much. Sila ang nakasama ko simula bata at mahirap saakin na malayo sa panahong kailangan namin ang isa't isa.
We decided to eat dinner on the pool side. Mas chill at masarap ang hangin dito sa labas. Kwentuhan at kamustahan ang ginawa namin buong gabi. Madami silang tanong lalo na kay Dylan. Mabuti naman at hindi na mahiyain ito. He's the cutest, mas matangkad at mas malaki lang ng kaunti ang katawan ni Riain sakanya. Si Riain ang mas funny samantalang si Dylan ay madalas seryoso. I always reminding him to smile sa tao, ginagawa nya naman ngunit minsan ay nakakalimutan pa rin nito. He's still cute tho.
"Do you have a girlfriend Kyle?" Tanong ni Tita Cassandra dito.
"Tsk! Hindi naman nawawalan ng girlfriend yan tita!" Natatawang sabi ni kuya Riain. Masamang tinignan ito ni Kyle bago umiling.
"Sino? Yung model ko nung last fashion show? Or yung kasali sa Binibining Pilipinas?" Ginatungan ni Kuya Nathan ang pang aasar dito. Natawa kami.
"Wow dalawa??" Singit ni Dylan.
"Isa lang! Tsaka ko na sabihin pag sigurado na!" Sabi ni Kyle at umiling ito.
"Aww bro! I'll help you. You want?" Inakbayan ni kuya Riain ito. Inalis naman ni Kyle.
"Yoko nga baka agawin mo pa." Inirapan nito si Riain.
"Pwede din." Walang gana nitong sinabi. Napatingin si Kyle sakanya at pabiro itong sinuntok.
"Joke lang bro!" Natatawang sabi ni Riain habang umiiwas kay Kyle. Natawa kami sa kulitan ng dalawa.
It's already 10pm nang natapos ang kwentuhan. Hinatid ko sa guest room si tita Cassandra. Halata sa mga ngiti nito ang saya nya na makita kaming muli, ganun din ako.
"Goodnight darling. I missed you so much! Nawalan ako ng baby girl sa bahay. I'm so happy na you're here na with your family. I love you so much!" Tita smiled at me. I hugged her.
"Love you too tita. I know it was hard for us for the past years. I badly want to go back and help you guys with the case. But I know it would be better if we stay in America and mind our own businesses. But I really want to help and comfort you. You were there since we were a kid, you helped us to be a better person. I'm so lucky to have you guys as my family. Thankyou so much Tita!" I said. She smiled and say her goodnight to me as well. I kissed and hugged her before leaving the room.
I went back to the pool side to check the boys. They still have their drinks. Dad and Tito Alejandro are already saying their goodnights to the boys. I said goodnight to the two also.
"I have work pa tomorrow. I should sleep na. How about you Dylan?" I asked.
"I might visit the office before lunch. You should sleep na nga. Goodnight ats." Dylan said and kissed my cheeks.
"I saw Prince kanina with Brent, Kobe and u know.. Ricci.. They want to hangout tomorrow. Pero mukhang busy ka so-" Sabi ni Riain.
"Tss bilis talaga ni Rivero. Miss na miss ba?" Tanong ni Kyle. Umirap naman si Riain.
"Nah its okay kuys. My friends will visit me din tomorrow. Dinner. You can invite them too." I said. Kinabahan ako sa sinabi ko. Im not yet ready to see him. But I miss him so much.
"u okay ats?" tanong ni Dylan.
"Yeah. Im good. Goodnight boys!" Paalam ko sa mga ito.