NAPATINGIN ako sa salamin at tinignan sarili ko pababa sa katawan ko.
"Much better." Bulong ko at inayos ulit suot ko.
Kinuha ko yung phone ko at wallet bago lumabas, pagkababa ko ay naabutan ko sina Mama. Wala si Thirdy, mukhang may pinuntahan.
"Ma, Dad. Pupuntahan ko lang po si Clexton."
"Clexton?" Kunot-noo na tanong ni Dad.
"My boyfriend." Sabi ko.
"It's already 10 pm, woman." Sabi nito.
"Dad, tagal na namin di nagkita."
Sumeryoso siya. "Pwede naman bukas. Gabi na, hindi na puwede sa babae ang paglabas ng ganito."
"Hubby, hayaan mo na ang anak mo. Dalaga na siya." Singit na sabi ni Mama.
"Still doll, babae pa din siya. Delekado." Sabi naman ni Dad.
Huminga ng malalim si Mama. "Hubby, hindi na bata si Vennise. Pupwede naman siya magpahatid o matulog don sa bahay ng boyfriend siya."
Lalong sumeryoso si Dad, dahilan para pagpawisan ako ng malamig dahin 'don. "Iyon ang hindi ko mapapayagan."
"Dad..."
Tumingin sa akin si Daddy. "You're not going to sleep in your boyfriend's house."
"Ngayon lang, Dad." Sabi ko.
"No, do you want me to tell your brother about this? You know him." Sabi nito pero seryoso pa din.
Lalo ako nanlamig dahil sa sinabi ni Daddy. Umiling ako. "N–no please dad."
"Then you're no sleeping in your boyfriend's house."
Napililitan na tumango ako, natatakot ako kay Thirdy once na nalaman niya.
"Then go now, 12 am kailangan mo na umuwi. Pag wala ka pa ng 12 am ipapasundo kita."
Lumapit ako kay Daddy at niyakap siya. "Thank you, Daddy."
"You're welcome, Maria Vennise. Magiingat ka at alam mo na ang tama sa mali, huwag ka gagawa ng ikakapahamak mo." Paalala nito.
"Yes dad." Sabi ko at sumunod na niyakap ko si Mama saka nagthank-you din sa kaniya.
Nakangiti na lumabas ako ng bahay at naglakad dahil sa malapit lang ang Liberty Street dito sa bahay.
Tumakbo ako ng makarating ako sa Liberty Street dahil nakabukas ang ilaw sa bahay ni Clexton.
Pumasok kaagad ako sa bahay niya, napangiti ako ng makita ko siya at ganon din siya.
"Babe!" Sigaw na tawag ko at mabilis na niyakap siya ng makalapit ako.
Natatawa na hinaplos nito ang likod ko. "I miss you, Babe."
"I miss you too, Babe." Sabi ko, umupo ako sa hita niya at tinignan siya.
"Dito ka ba matutulog?" Tanong niya.
Malungkot na umiling ako. "Hindi kasi ako pinayagan ni Daddy."
Ngumiti siya. "I understand."
Ngumiti kaagad ako at hinalikan siya sa labi, naramdaman ko na gumalaw ang labi nito.
Ilan sandali lang ay humiwalay kaagad ako. "No make out." Sabi ko.
"Tomorrow can we?" Tanong niya.
"Yes babe."
BINABASA MO ANG
The Owner ✔
General FictionEmpire Club 2: Thirdy Oliv Andrade "Coming back in this house was the wrong decision, step sister." - Thirdy Oliv Andrade Started: November 10, 2019 Ended: January 09, 2020 Source of Photo: Pinterest